18 ก.ย. 2019 เวลา 05:26 • การศึกษา
5 นาทีกับ PS ตอนที่ 15 ใส่ filter เบลอให้รูปภาพ
ในโปรแกรม photoshop นอกจาก adjustment layer ที่เอาไว้ใช้ปรับแสงสีให้กับรูปภาพแล้ว
ยังมีชุดคำสั่งอีก 1 ชุดที่คนใช้ photoshop นิยมใช้กันอย่างมากในการทำงานนั่นก็คือ filter
Filter เปรียบเสมือนเครื่องมือที่เอาไว้ใส่เอฟเฟกต์อะไรบางอย่างให้กับรูปภาพ ถ้าใครเล่นกล้องก็คงจะเป็นคล้ายๆ กับ filter ของกล้อง
หนึ่งใน filter ที่คนนิยมใช้มากที่สุดใน photoshop ก็คือ Guassian Blur
.
Menu Bar
แถบข้างบนสุดนี้เราเรียกว่า menu bar ซึ่งชุดคำสั่ง filter จะอยู่ในแถบนี้
.
ถ้าเราจะใส่ความเบลอให้กับรูปภาพเรา เราก็สามารถเข้าไปใช้ filter Guassian Blur
โดยเข้าไปที่ Filter > Blur > GaussianBlur
.
เมื่อเลือกใช้ Guassian Blur จะมีหน้าต่างดังรูปปรากฎขึ้น
ลองเปิดภาพมา 1 ภาพ
ภาพต้นฉบับ
ถ้าเราใช้ Guassian Blur ไปทันทีก็จะมีผลกับทั้งรูปภาพ
ใส่ Guassian Blur ไปที่รูปภาพทั้งรูป
ยิ่งใส่ค่า Radius เยอะ ภาพก็จะยิ่งเบลอ
.
ทีนี้เราลองทำ selection ที่ดอกไม้ทั้งสองดอกที่อยู่ตรงกลางภาพ
จากรูปจะปรากฎเส้นประรอบดอกไม้ทั้งสองดอก ซึ่งหมายถึงพื้นที่ที่เราเลือกคือดอกไม้ทั้งสองดอก
.
จากนั้นที่แถบ menu bar เราไปเลือกที่คำว่า select > inverse
.
จะสังเกตุได้ว่าเส้นประเปลี่ยนไป คือนอกจากจะมีเส้นประล้อมรอบดอกไม้ทั้งสองดอกแล้ว บริเวณขอบของรูปภาพทั้งหมดก็จะมีเส้นประปรากฎเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย
ซึ่งเป็นผลจากการที่เราสั่ง inverse selection
นั้นก็หมายความว่าพื้นที่ที่เราเลือกจะกลายเป็นรอบๆ ของดอกไม้ทั้งสองดอกแทน
.
เมื่อเรา inverse selection แล้ว เราก็ไปเลือกคำสั่ง Guassian Blur
จะเห็นว่ารอบๆ ของดอกไม้ทั้งสองดอกจะเบลอขึ้น เพราะคำสั่ง Guassian Blur ที่เราใช้จะมีผลแค่กับบริเวณที่เราเลือก selection เท่านั้น
ภาพที่ได้ก็จะเหมือนเราใช้ filter ของกล้องถ่ายรูปช่วยถ่ายยังไงยังงั้น
นี่คือตัวอย่างของการใช้งาน ของ selection และ filter ผสมกัน
ซึ่งในส่วนชุดคำสั่งของ filter นั้นยังมีอะไรให้เราได้เล่นอีกเยอะ เอาไว้จะมากล่าวถึงในบทความตอนต่อๆ ไป ^_^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา