20 ก.ย. 2019 เวลา 09:49 • ธุรกิจ
"ค่าความรำคาญ" ใช้เงินจัดการในทุกๆเรื่อง
นั้นคือ “เชื้อร้ายทางนิสัย” ที่ต้องระวัง
คนขี้รำคาญ จะเป็นพวกที่มีความอดทนต่ำ ไม่ว่าเรื่องเล็กน้อยขนาดไหน ก็สามารถหยิบขึ้นมาเป็นอารมณ์ ต้องการให้ความรำคาญนั้นจบไป สังเกตแบบง่ายๆ เวลาเจอปัญหาอะไรเล็กๆน้อยๆ เอะอะๆ ก็จะใช้เงินจัดการให้จบๆไป ตัดปัญหาความน่ารำคาญนั้น แบบไร้เหตุผล
นิสัยขี้รำคาญจะเป็นการสร้างรากแห่งการใช้อารมณ์ ในทุกๆเรื่อง บ่อยครั้งที่ต้องจ่ายในสิ่งที่ไม่ควรจ่าย เพียงเพราะรู้สึกรำคาญ เบื่อแล้ว จ่ายเงินไปเอาให้จบๆ มันก็ดีถ้าคุณมีเงินจ่าย แต่มันจะดีกว่านั้นถ้าคุณแยกออกว่าสมควรจ่ายหรือไม่
คนประเภทนี้มีเพียงส่วนน้อยที่สำเร็จได้จริงๆ ส่วนใหญ่มักอยู่ในฐานะในระดับทั่วๆไป และบ่อยครั้งที่ต้องจ่าย กับเรื่องที่ไม่สมควรจ่าย เพียงเพราะ "รำคาญแล้ว" ยอมปล่อยให้อารมณ์เป็นใหญ่อยู่เสมอ
ในการทำธุรกิจ เจ้าของธุรกิจหรือผู้บริหาร มีความจำเป็นที่จะต้องเจอกับคนจำนวนมาก ทั้งในระดับลูกน้องชั้นล่างๆ จนถึงระดับลูกค้าขนาดใหญ่ "ความอดทน" คือหนึ่งในลักษณะที่ควรมีติดตัว เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่สูงกว่าในระดับคนทั่วไป
เพราะ เกมส์การเจรจาทางธุรกิจระดับโหดๆที่มีผลประโยชน์จำนวนมากเป็นที่ตั้ง จะรู้กันดีว่า หากฝ่ายใดใช้อารมณ์ก่อน มักแพ้ !
นั้นจึงเป็นที่มาของการหาข้อมูลในการประชุม เจรจา และเนื้อหาของธุรกิจให้ได้เยอะที่สุด พร้อมทั้งยังคาดการณ์ล่วงหน้าไปให้ไกลที่สุดเพียงเพื่อเป็น "ที่ตั้งของเหตุผล" ปิดกั้นอารมณ์ที่จะเข้ามาให้ได้มากที่สุด
เมื่อไรที่เกิด "ความรำคาญ" ฝึกตัวเองให้มองหาที่ตั้งของเหตุผลก่อน เพราะมันคือ สิ่งที่ตรงกันข้ามกันกับการใช้แต่อารมณ์
เมื่อฝึกการมองหาบ่อยๆแล้ว มันจะสมเหตุผลหรือไม่ก็ตาม แต่นั้นคือการสร้างนิสัยให้เป็นที่ตั้งของ "เหตุผล" ให้นิสัยมันคุ้น ให้มันชิน ในการหาเหตุผลมาก่อนอารมณ์
เวลาเจอปัญหาทางการเงิน หรือปัญหาที่ต้องจ่ายเงินคุณจะมองทางแก้ได้เร็ว และดีกว่ามาก
ทักษะนี้ผู้บริหารบางท่าน ต้องเรียนรู้กันแบบ “พังจริงจัง” กว่าจะได้มา คุณควรฝึกตั้งแต่วันนี้เพราะไม่ว่าจะอยู่ในระดับไหน ก็ได้ใช้เสมอ
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏
คุณอาจเจอบทความนี้ของ "สมองไหล" ในเพจ FB "ไปให้ถึง100ล้าน"
ไม่ต้องตกใจเพราะคนเขียนคือสมองไหลคนเดียวกัน
โฆษณา