21 ก.ย. 2019 เวลา 07:30 • กีฬา
"การฝึกกล้ามเนื้อแกนกลาง เป็นรูปแบบการฝึกที่ผู้ฝึกสอนส่วนใหญ่มองข้าม" !!!
กล้ามเนื้อแกนกลาง (Core muscle) ซึ่งประกอบไปด้วยกล้ามเนื้อหน้าท้อง ด้านข้าง และด้านหลัง และกล้ามเนื้อบริเวณรอบ ๆ ลำตัวที่อยู่ชั้นลึก (อยากรู้ต้องเรียนเพิ่ม) เป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับนักกีฬาเกือบทุกชนิด เนื่องจากการที่นักกีฬาจะสามารถเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อรยางค์บนและล่าง (แขนและขา) ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น จำเป็นต้องอาศัยกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวที่มีความมั่นคงซึ่งเป็นเสมือนฐานที่เชื่อมต่อกล้ามเนื้อรยางค์ส่วนบนและส่วนล่างให้มีการทำงานได้อย่างเต็มที่ ซึ่งหากกล้ามเนื้อแกนกลางสามารถเคลื่อนไหวโดยที่มีความมั่นคงและแข็งแรงมากขึ้นนั้น จะทำให้การทำงานของกล้ามเนื้อรยางค์ส่วนบนและส่วนล่างสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ยกตัวอย่างเช่น "การวิ่งโดยที่ลำตัวตั้งตรง การหลบหลีกคู่ต่อสู้ หรือการปะทะคู่ต่อสู้" จากการศึกษาที่มีการรวบรวมข้อมูลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องพบว่า การฝึกความแข็งแรงกล้ามเนื้อแกนกลาง (Core strength training) สามารถเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อบริเวณรอบ ๆ ลำตัว (Trunk Muscle Strength) อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเมื่อมีความแข็งแรงของกล้ามเนื้อบริเวณลำตัวแล้วสามารถช่วยให้ฝึกในท่าที่มีความซับซ้อนและมีการช่วยเหลือจากความแข็งแรงของกล้ามเนื้อช่วงลำตัว เช่น Squat, Lunge และอีกมากมาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่ช่วยยืนยันว่าหากคุณต้องการความแข็งแรง อย่าไปหวังฝึกแค่กล้ามเนื้อรยางค์(แขนหรือขา) เพียงอย่างเดียว ต้องมองถึงองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องด้วย เมื่อเห็นได้จากความสำคัญเช่นนี้แล้ว มันจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่ผู้ฝึกสอนไม่ควรมองข้าม และควรนำไปปรับใช้ให้ถูกต้อง
ขอขอบคุณภาพจากเพจ ช้างศึก
Prieske O Muehlbauer T Granacher U. The role of trunk muscle strength for physical fitness and athletic performance in trained individuals: a systematic review and meta-analysis. Sports Med 2016a; 46: 401-419
โฆษณา