22 ก.ย. 2019 เวลา 08:23 • ไลฟ์สไตล์
บางทีเราอาจจะไม่มีความสุข เพราะ เรากำลังพยายามมีความสุข ก็ได้นะ?
ถ้าเราใช้เวลาทั้งวันกับคนที่เรารัก เราจะรู้สึกมีความสุข
ถ้าเราเขียนสิ่งที่เราภูมิใจที่สุดในชีวิต เราก็จะรู้สึกมีความสุข
ถ้าเราคิดไอเดียใหม่ๆ ในที่ทำงาน ถ้าเราออกกำลังกายอย่างหนัก ถ้าเราดูรายการที่ชื่นชอบตลอดเวลา เราก็จะรู้สึกมีความสุขมากๆ
Illustrations by rawpixel.com
การดูความรู้สึกที่มีความสุขเป็นสิ่งที่ดี แต่มันก็เป็นสภาวะทางอารมณ์ที่รวดเร็ว
และการไล่ตามความสุข อาจเป็นได้ทั้งกับดัก และเกมอันตรายเช่นเดียวกัน
มีงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่า ยิ่งผู้คนไล่ตามความสุขมากเท่าไหร่ก็ ยิ่งมีความสุขน้อยลงเท่านั้น
จากงานวิจัยเมื่อปี 2013 “The Paradoxical Effects of Pursuing Positive Emotion,” โดยนักจิตวิทยา Brett Q. Ford และ Iris B. Mauss
โดยให้ผู้เข้าร่วมทำให้ตัวเองมีความสุขที่สุดในขณะที่ฟังเพลง และทำอื่นๆ
ในตอนท้ายของการทดลอง ผู้ที่ได้รับเป้าหมายแห่งความสุขรายงานว่า อารมณ์ของพวกเขานั้นแย่ลง
ปัญหาในการตามหาความสุข คือ เราอาจตั้งมาตรฐานของความสุขในระดับที่สูงเกินไป
เมื่อความสุขของเราต่ำกว่ามาตรฐาน ...
จะทำให้เรารู้สึกผิดหวัง และหงุดหงิด แทนที่เราจะมีความสุขมากขึ้น
Illustrations by freepik.com
แล้วเราควรทำอย่างไร แทนที่จะพยายามมีความสุข?
สร้างชีวิตที่เราสามารถควบคุมได้ ทำชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น ตั้งเป้าหมาย และทำงานเพื่อให้ไปถึงเป้าหมาย
และที่สำคัญที่สุด คือ จัดลำดับความสำคัญเพื่อบรรลุเป้าหมายแห่งอิสรภาพ ที่จะช่วยให้เราทำสิ่งเหล่านี้ได้
หากเราไม่มีความสุข การเปลี่ยนงาน หรือเปลี่ยนที่อยู่ใหม่ อาจไม่ใช่คำตอบ!
เราสามารถเดินทางไปทุกประเทศในโลกได้ แต่ปัญหาของเราก็จะตามมาด้วย
หากชีวิตเราอยู่ต่ำกว่าศักยภาพของเรา เราเลิกพยายาม และไม่สามารถไปถึงสิ่งที่ดีกว่าได้ เราจะเศร้าหมองอยู่เสมอ
Illustrations by freepik.com
ในการสร้างชีวิตที่มีความหมาย เราอาจต้องทำบางสิ่งที่อาจทำให้เราไม่มีความสุข หรืออย่างน้อยก็อึดอัดในระยะเวลาสั้นๆ
2 ปีที่ผ่านมา เพื่อนของผม เอ (นามสมมุติ) บ่นมากเกี่ยวกับการทำงานของเขา เอไม่มีเวลาสำหรับครอบครัว หรืองานอดิเรกที่เขาชอบ
แต่แล้วเอก็ตัดสินใจอย่างเด็ดขาด เอหยุดใช้เวลากับเพื่อนร่วมงานบางคน เอเรียนรู้ที่จะปฏิเสธไม่รับคำเชิญให้ออกไปเที่ยว
เอจัดลำดับความสำคัญของครอบครัว และสุขภาพของเขาก่อน เอทำตารางเวลาส่งลูกไปโรงเรียน และกลับบ้านเพื่อทานอาหารกลางวัน
กล่าวอีกก็คือ เอจัดลำดับความสำคัญที่สุดสำหรับเอ และเอก็ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป
ชีวิตของเขาไม่ได้สมบูรณ์แบบ และเอไม่จำเป็นต้อง มีความสุขตลอดเวลา
แต่เอสร้างเป้าหมาย และทำงานเพื่อเป้าหมายในการได้รับอิสรภาพ
Illustrations by freepik.com
ไม่มีใครมีภูมิคุ้มกันที่จะรู้สึกเศร้าในบางครั้ง แต่เมื่อเวลาผ่านไป และช่วงเวลาแห่งความเศร้าได้ผ่านไป มันก็มาถึงช่วงเวลาแห่งความสุขอีกครั้ง
ทุกสิ่งที่เราทำ รู้สึก หรือพบเจอ มันก็เป็นสิ่งชั่วคราวเท่านั้น
ดังนั้นแทนที่จะไล่ตามความสุข เราควรหันมาทำให้ตัวเราดีมากขึ้นกว่าเดิม
เราได้รับโอกาสใหม่ในทุกชั่วโมง และทุกวัน
“ฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเสมอ”
มันเป็นเครื่องเตือนใจว่า สิ่งที่ดีต่างๆ จะมาหาเรา เมื่อถึงเวลาของมัน
เมื่อเรายอมรับสิ่งนี้ เราก็สามารถเป็นอิสระจากการพยายามเปลี่ยนความรู้สึกของเราได้แล้ว
Illustrations by John P. Weiss
อ่านแล้วรู้สึกเป็นยังไงบ้างครับ? หรือมีข้อติชมอะไร? สามารถพิมพ์ทิ้งไว้ในคอมเม้นได้เลยนะครับ 😁
ถ้าชอบ หรือคิดว่ามีประโยชน์ยังไงก็ฝากกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามด้วยนะครับ 👍🏻
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะครับ 🙏
โฆษณา