23 ก.ย. 2019 เวลา 05:55 • ปรัชญา
10 กฎง่ายๆ สำหรับชีวิตที่ดีที่สุดตลอดกาล
Illustrations by John P. Weiss
เมื่อเขาไปที่โรงพยาบาลสำหรับผู้พิการทางสมองครั้งแรก Jean Vanier ถูกปกคลุมไปด้วยความสกปรก และความแออัด นี่มันโหดร้ายเกินไปแล้ว!
ในปี 1964 Vanier นักปรัชญา / นักศาสนศาสตร์ชาวฝรั่งเศส – แคนาดา ที่รับใช้ในกองทัพเรือ เขายังคงค้นหาเส้นทางในชีวิตของเขาอยู่
หนึ่งในผู้พักอาศัยในโรงพยาบาลถาม Vanier ว่า “เขาจะเป็นเพื่อนกับ Vanier ได้หรือไม่?”
สิ่งที่เกิดขึ้นต่อมา คือ การทำงานในชีวิตของ Vanier และเป็นตัวอย่างสำหรับพวกเราที่เหลือที่ต้องการความหมายในชีวิตที่มากขึ้น
Vanier เชิญผู้อาศัย และชายพิการอีกคนหนึ่ง มาอยู่กับเขาในบ้านที่สงบใน Trosly-Breuil ประเทศฝรั่งเศส
ที่นี่เป็นที่ที่ Vanier มีอาหาร และทำความสะอาดให้คนพิการ ก่อนที่คนอื่นๆ จะตามมา
และ Vanier ตั้งชื่อบ้านที่ใช้สำหรับดูแลนี้ว่า “L’Arche” แปลว่า “หลังจากเรือ Noah”
“We are not called by God to do extraordinary things, but to do ordinary things with extraordinary love.” - Jean Vanier
“พระเจ้าไม่ได้บอกเราให้ทำสิ่งพิเศษ แต่ให้ทำสิ่งธรรมดาด้วยความรักที่ไม่ธรรมดา”
ด้วยรูปแบบการดูแลของ Vanier มันเติบโตไปเป็น “L’Arche International”
1
ซึ่งให้บริการใน 38 ประเทศ และ 5 ทวีป ด้วยสมาชิกกว่า 10,000 คน (ทั้งที่มีและไม่มีความพิการ)
แสงที่ส่องเข้าไปในตัวพวกเขา
Illustrations by John P. Weiss
เมื่อฉันเป็นหัวหน้าตำรวจในแคลิฟอร์เนีย เอเจนซี่ของเราเคยเข้าร่วมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนประจำปี
ผู้หมวด และฉันในชุดเครื่องแบบ จะขับรถ 1 ชั่วโมงไปยังเมืองเจ้าภาพ
เราเข้าร่วมการประชุมวางแผน และทานอาหารกลางวัน แต่ส่วนที่ดีที่สุด คือ การโต้ตอบกับนักกีฬาก่อนเริ่มเกม
เราเล่นจับ หรือเตะลูกฟุตบอลไปรอบๆ มันเป็นมีความสนุกอย่างมาก
ความกระตือรือร้น ความรัก และเสน่ห์ของนักกีฬาที่เป็นโรคพิการทางสมอง
ไม่มีข้ออ้าง การลองใจ หรือการตีสองหน้า
นักกีฬาเป็นศูนย์รวมของความรัก และความถูกต้อง
สิ่งที่พวกเขาต้องการ คือ ให้เราปฏิบัติต่อพวกเขาเหมือนคนอื่นๆ
“We all know well that we can do things for others and in the process crush them, making them feel that they are incapable of doing things by themselves. To love someone is to reveal to them their capacities for life, the light that is shining in them.” - Jean Vanier
“เราทุกคนรู้ดีว่า เราสามารถทำสิ่งต่างๆ เพื่อผู้อื่น และในกระบวนการบดขยี้พวกเขา ทำให้พวกเขารู้สึกว่า พวกเขาไม่สามารถทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง การรักใครสักคน คือ การเปิดเผยความสามารถในชีวิตของพวกเขาเหมือนแสงที่ส่องเข้าไปในตัวพวกเขา”
นักกีฬาไม่ต้องการที่พักพิเศษใดๆ
พวกเขาต้องการแข่งขัน สนุก หัวเราะ และแบ่งปันความสุขในชีวิตกับเรา
ฉันเรียนรู้มากมายจากพวกเขาเกี่ยวกับการอยู่ในช่วงเวลาหนึ่ง และความสุขนั้นสามารถพบได้ในทุกๆ วันของชีวิต
The late Jean Vanier and friends, Photo from jean-vanier.org
ดังที่ Jean Vanier เคยบอกนักเขียน Wall Street Journal …
“The great thing about people with intellectual disabilities is that they’re not people who discuss philosophy. What they want is fun and laughter, to do things together and fool around, and laughter is the heart of community.”
“สิ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับคนพิการทางสมอง คือ พวกเขาไม่ใช่คนที่พูดเรื่องปรัชญา สิ่งที่พวกเขาต้องการ คือ ความสนุก เสียงหัวเราะ การทำสิ่งต่างๆ ด้วยกัน เล่นบ้าๆ และเสียงหัวเราะ คือ หัวใจของพวกเขา”
Vanier กล่าวต่อไปว่า ...
“What I’m trying to live and trying to say is that people with disabilities are important - in themselves but also they have a message to give to humanity.”
“ที่ฉันพยายามจะมีชีวิตอยู่ และพยายามพูด คือ คนพิการมีความสำคัญในตัวของพวกเขาเอง แต่พวกเขาก็มีข้อความที่จะมอบให้แก่มนุษยชาติด้วยเช่นกัน”
น้องสาวของฉันซึ่งเป็นคนที่จิตใจดีเคยทำงานกับเด็กพิการทางสมอง
ฉันจำได้ว่า ฉันไปเยี่ยมเธอครั้งหนึ่งในที่ทำงาน และได้เห็นความรักที่เด็กๆ มีต่อเธอ
แม้ตอนนี้มันจะทำให้ฉันหวังว่า ทุกคนสามารถมีความรัก ความจริงใจ และความสุขในทุกวันๆ เหมือนที่เด็กหนุ่มผู้พิการทางสมองเหล่านี้แสดง
ต่อหน้าผู้อื่น
Illustrations by John P. Weiss
เมื่อเราอายุมากขึ้นเราจะสูญเสียความไร้เดียงสาในวัยเด็กไป
ความอยากรู้อยากเห็น และจินตนาการ เรายอมแพ้ต่อวัยรุ่น ฮอร์โมน และความซับซ้อนของวัยผู้ใหญ่
เรากังวลเกี่ยวกับรูปลักษณ์ ความนิยม และความสำเร็จของเรา
เราแข่งขันในที่ทำงาน และเรียนรู้การสื่อสารว่า สิ่งที่เราพูดกับสิ่งที่เราหมายถึงนั้น เกี่ยวของกันจริงๆ
เรากังวลเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ เช่น สถานะ และอันดับทางสังคม
เราพยายามสร้างโลกเล็กๆ ที่ปลอดภัยให้กับตัวเราเอง ปราศจากความเสี่ยง และความเกลียดชัง
เมื่อเวลาผ่านไป เรายังก็ไม่มีความสุข!
เพื่อที่จะบรรลุชีวิตที่ดีที่สุดเราต้องออกไปจากเส้นทางของเราเอง
ปล่อยความไม่มั่นคงเล็กๆ น้อยๆ ของเรา ยอมรับจุดแข็ง และจุดอ่อนของเรา และค้นพบความสุขที่พบได้ในการใช้ชีวิต และช่วยเหลือผู้อื่น
10 กฎง่ายๆ สำหรับชีวิตที่ดีที่สุดตลอดกาล
Jean Vanier ได้ทิ้งแผนที่นำทางไว้สำหรับการมีชีวิตที่ดีขึ้น วิธีการจับความสุขบางอย่างที่เขาประสบมาทุกวัน
เพื่อดูแลเพื่อนของเขาที่ L’Arche มันเป็นกฎง่ายๆ 10 ข้อ เพื่อช่วยให้คุณใช้ชีวิตที่ดีที่สุดตลอดกาล
Illustrations by John P. Weiss
1.ยอมรับความเป็นจริงเกี่ยวกับร่างกายของคุณ
เราเกิดในความอ่อนแอ และตายในความอ่อนแอ
ไม่มีอะไรผิดกับการพยายามปรับปรุงร่างกาย และสุขภาพของคุณ แต่เรียนรู้ที่จะยอมรับตัวเองอย่างที่คุณเป็น
มีสิ่งสำคัญมากมายที่ต้องให้ความสนใจ เช่น ความเป็นอยู่ และการช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งทำให้เรามีคุณค่าเกินกว่าที่เราจะบรรยาย
2.พูดเกี่ยวกับความรู้สึก และความลำบากของคุณ
เรามักจะมีความลำบากในการแสดงความรู้สึกของเรา แต่ความรู้สึกนั้นช่วยขับเคลื่อนให้เราทำ
ที่แย่กว่านั้น คือ เราใช้ยา และแอลกอฮอล์เพื่อปกปิดความรู้สึกของเราที่ไม่ประสบความสำเร็จ
การพูดเกี่ยวกับความรู้สึกของเราอย่างชื่อสัตย์สามารถช่วยปลดปล่อยเราได้
3.อย่ากลัวที่จะไม่ประสบความสำเร็จ
เราคิดว่า การได้รับความรักเป็นสิ่งที่ประสบความสำเร็จอย่างผิดๆ
“ คุณสวยอย่างที่คุณเป็น”
การวัดที่แท้จริงของบุคคลไม่ได้ถูกกำหนดโดยตัวเลขในบัญชีธนาคาร
มันถูกกำหนดโดยบัญชีธนาคารความรู้สึกของเรา
เราเป็นอย่างไร? เราปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างไร?
เราอาจอิจฉาทรัพย์สมบัติของ Mark Zuckerberg
แต่เราก็ชื่นชมคนอย่าง Mother Teresa มากกว่า
4.ใช้เวลาถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ “คุณเป็นอย่างไรบ้าง”
คุณแต่งงานกับคู่สมรสของคุณ แต่แล้วก็ไม่ประสบความสำเร็จ
งานเป็นสิ่งสำคัญสำหรับครอบครัวของเรา
แต่การอยู่ที่นั่นเพื่อครอบครัวของเรานั้นสำคัญยิ่งกว่า
ใช้เวลาว่างจากการทำงาน ถามว่า คู่สมรส และลูกของคุณกำลังทำอะไรอยู่
พวกเขาจะจดจำความคิด และความรักของคุณ มากกว่าความสำเร็จในอาชีพของคุณ
5.หยุดดูที่โทรศัพท์ของคุณ
ในปัจจุบัน! ยุคดิจิตอลทำให้เราสื่อสารได้ในทันที แต่เรากำลังพูดคุยกันจริงๆ อยู่หรือเปล่า?
Illustrations by John P. Weiss
6.ถามผู้คน “เรื่องราวของคุณเป็นยังไงบ้าง?”
ทุกคนล้วนแต่มีเรื่องราว หากคุณยินดีที่จะรับฟัง
หยุดพยายามเปลี่ยนคนอื่น และพบพวกเขาอย่างจริงจัง
เพียงเพราะ พวกเขาไม่แบ่งปันความคิดกับคุณ ไม่ได้แปลว่า พวกเขาไม่มีเรื่องราว ประสบการณ์ และความรู้ของพวกเขาเอง
เรียนรู้เรื่องราวของพวกเขา และหยุดตัดสินคนอื่น
7.เข้าใจเรื่องราวของตัวเอง
คุณมีค่าเท่ากับมนุษย์ทุกคน จงยกย่องความเป็นตัวคุณ และพรสวรรค์ของคุณเอง
8.หยุดอคติ และออกไปเจอผู้คน
กลุ่มของฉัน ปาร์ตี้ของฉัน วัฒนธรรมของฉัน
จงภูมิใจในสิ่งที่คุณเป็น และวัฒนธรรมของคุณ แต่ไม่ใช่ด้วยการเสียสละของผู้อื่น
เป็นหนึ่งในมนุษยชาติ มันอาจช่วยเปลี่ยนแปลงคุณได้
9.ฟังความปรารถนาที่ลึกที่สุดของคุณ และทำตามที่มันบอก
มนุษย์ต่างจากสัตว์ มนุษย์มีความต้องการทางศีลธรรม และจิตวิญญาณ
นอกเหนือจากการกิน การให้กำเนิด และที่ดำรงอยู่ เราค้นหาอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
เหตุผลที่เรามาอยู่ที่นี่
เราทุกคนมีเสียงภายในที่นำทางเรา
ใจของเรามักจะบอกเรา เมื่อเราออกนอกเส้นทาง
เรียนรู้ที่จะเชื่อหัวใจของตัวเอง
10.จำไว้ว่า คุณต้องตายไม่วันใดก็วันหนึ่ง
“ เราทุกคนล้วนอยู่ที่นี่ แต่เราเป็นแค่คนหนึ่งคน ผู้โดยสารในการเดินทาง เราขึ้น และลงจากรถไฟ และโลกก็ดำเนินต่อไป”
การเผชิญหน้ากับความตาย สามารถช่วยนำทางการกระทำของเราวันนี้ได้ มันสามารถเปลี่ยนให้เราเป็นคนอย่างที่เราต้องการได้
จุดมุ่งหมายของการทำความดี
Illustrations by John P. Weiss
ภูมิปัญญาของผู้สูงอายุ คือ สิ่งต่างๆ ที่เราคิดว่า มีความสำคัญ เช่น รูปลักษณ์ ความมั่งคั่ง หรือสถานะของเรา จริงๆ แล้ว มันไม่สำคัญเลย
สิ่งที่สำคัญ คือ ตัวของเรา เราปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างไร
โลกยังมีอะไรอีกมากมายที่มากกว่าเงิน การแข่งขัน และความสุขทางวัตถุ
ในขณะที่ไม่มีอะไรผิดกับการมีความทะเยอทะยาน และประสบความสำเร็จ เคล็ดลับของมัน คือ อย่ามองข้ามจุดมุ่งหมายของการทำความดี
นาทีที่คุณแลกเปลี่ยนความมีน้ำใจของคุณ และมนุษยชาติ เพื่อรับเงิน หรือก้าวไปข้างหน้าในชีวิต เพื่อหยุดความไม่เป็นธรรม
ในช่วงสุดท้ายของชีวิต ความหวานของความสำเร็จที่ไม่ถูกต้อง มันจะเกิดเป็นความขมขื่นในชีวิตของคุณ
Jean Vanier ถึงแก่กรรมเมื่อไม่นานมานี้ในปีที่ 90 ของเขา เขาเป็นนักบุญอย่างแท้จริงบนโลกใบนี้
โชคดีที่เขาทิ้งภูมิปัญญาให้เราเรียนรู้ ในการสัมภาษณ์ปี 2015 เขาแบ่งปันสิ่งต่อไปนี้ ...
“Try and find somebody who is lonely. And when you go to see them, they will see you as the messiah. Go and visit a little old lady who has no friends or family. Bring her flowers. People say, ‘But that’s nothing.’ It is nothing — but it’s also everything.”
“ลองหาใครบางคนที่โดดเดี่ยว และเมื่อคุณดูแลพวกเขา พวกเขาจะมองว่าคุณเป็นผู้มาโปรด ไปเยี่ยมหญิงชราตัวน้อยที่ไม่มีเพื่อนหรือครอบครัว นำดอกไม้ไปให้เธอ จะมีคนพูดว่า ‘แต่นั่นไม่มีอะไรเลย’ ถึงมันจะไม่มีอะไร แต่มันเป็นทุกอย่างสำหรับพวกเขา”
Illustrations by John P. Weiss
อ่านแล้วรู้สึกเป็นยังไงบ้างครับ? หรือมีข้อติชมอะไร? สามารถพิมพ์ทิ้งไว้ในคอมเม้นได้เลยนะครับ 😁
ถ้าชอบ หรือคิดว่ามีประโยชน์ยังไงก็ฝากกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามด้วยนะครับ 👍🏻
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะครับ 🙏
โฆษณา