23 ก.ย. 2019 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
หยุดเลียนแบบฮีโร่ของคุณ!
คุณจะไม่ประสบความสำเร็จ โดยพยายามเลียนแบบชีวิตของคนอื่น
บางครั้งเมื่อเราดูคนอื่นทำในสิ่งที่สุดยอด มีบางสิ่งที่เกิดขึ้นภายในของเรา ร่างกายของเราเริ่มร้อน ดวงตาเบิกกว้าง เราได้รับแรงบันดาลใจนั้น!
เราตามล่าการเดินทางของพวกเขาในทุกรายละเอียด เพื่อที่เราจะสามารถนำความลับทั้งหมดไปใช้ในชีวิตของเราเอง
คุณอาจเห็นว่า สิ่งนี้กำลังจะเกิดขึ้น
Photo from Getty Images
การมีฮีโร่ที่เป็นแรงบันดาลใจให้เราผลักดันตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ
แต่การพยายามเลียนแบบสิ่งเหล่านั้นโดยทันทีนั้นเป็นการสิ้นเปลืองเวลา
มีความแตกต่างระหว่างการเรียนรู้จากใครบางคน และการขโมยจากพวกเขามา เรามักลืมความแตกต่างนี้
มีคนจำนวนมากตกอยู่ในกับดักของการพยายามเลียนแบบหนทางสู่ความสำเร็จของคนอื่น
โดยใช้นิสัย “เปลี่ยนชีวิต” และกิจวัตรประจำวัน 10 ขั้นตอน
ไม่ว่าพวกเขาจะเกลียดการอาบน้ำเย็น หรือนั่งสมาธิตอน 4 โมงเย็น บางคนถึงกับสวมเสื้อผ้าเหมือนไอดอลของพวกเขา
แต่ทว่าคนเหล่านี้ทุกคนล้มเหลวในการตระหนักถึงสิ่งสำคัญ
ความสำเร็จของฮีโร่ของพวกเขาเกิดขึ้น เพราะ พวกเขาแตกต่าง เพราะ พวกเขามีเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ เพราะ พวกเขาสูญเสียฐานะทางสังคม
เราจำเป็นต้องเปลี่ยนการกระทำแบบเดิม และเริ่มตระหนักว่ามันเป็นคุณสมบัติส่วนบุคคล ความเชื่อ และบุคลิกภาพที่แยกเราออกจากกัน
นี่คือ สิ่งที่ทำให้เราพิเศษ และเป็นเอกลักษณ์ที่สามารถนำไปสู่ความสามารถที่แท้จริงของเราได้
Gary Vaynerchuk, Photo from Google Images
การสบถมากมายเหมือนกับ Gary Vaynerchuk จะไม่ทำให้คุณมีเอกลักษณ์มากขึ้น
มันจะทำให้คุณดูเหมือนนายทุนที่ดู “หงุดหงิด" คนอื่น ตลอดเวลา
และมันก็คงน่าแปลกใจ ถ้าคุณใส่คอเต่าสีดำทุกวันเหมือน Steve Jobs
โลกได้เห็นมันแล้ว ทำมันแล้ว และปรากฏว่า ...
คอเต่าสีดำในฤดูร้อน มันทำให้คุณมีเหงื่อออกมามากจริงๆ
ไม่ได้หมายความว่า คุณไม่ควรพยายามเรียนรู้จากต้นแบบของคุณ
แน่นอนว่า เราได้รับแรงบันดาลใจจากเพื่อนร่วมงาน หรือซุปเปอร์สตาร์ที่คุณติดตามบน YouTube
จดบันทึกสิ่งที่พวกเขาทำ เพื่อที่จะไปยังที่ที่พวกเขาอยู่
แต่จากนั้นให้นำการเรียนรู้ทั้งหมด มาปรับใช้ และนำไปใช้ให้เข้ากับชีวิตของคุณเอง
และเมื่อฮีโร่ของคุณพูดว่า “ฉันทำพลาด เพราะ ฉันทำสิ่งนี้” จงฟัง
บ่อยครั้ง มันมีประโยชน์มากกว่าหากเรียนรู้ความผิดพลาดนี้โดยการไม่เลียนแบบ
Image from amazon.com
เช่นเดียวกับนักเขียน Austin Kleon เขียนไว้ในหนังสือของเขา Steal Like an Artist …
“You don’t want to look like your heroes, you want to see like your heroes.”
“คุณไม่ต้องการเหมือนฮีโร่ของคุณ คุณแค่ต้องการที่จะเห็นเหมือนฮีโร่ของคุณ”
เริ่มต้นมันจากตรงนั้น แต่มันเป็นเพียงแค่การเริ่มต้นเท่านั้น
คุณต้องคิดออกว่า อะไรเหมาะกับคุณ และสำหรับคุณคนเดียวเท่านั้น
ก้าวข้ามเกินกว่าที่คุณคาดหวัง และแบ่งปันมุมมองของคุณ
หากคุณคิดในมุมที่แตกต่างเกี่ยวกับบางอย่าง จงออกมา และพูดเกี่ยวกับมัน ดีกว่านั้น คือ ทำมันให้เห็นด้วย
เมื่อคุณนำสิ่งใหม่ๆ มาให้ผู้ฟังอย่างแท้จริง จะมีบางสิ่งเกิดขึ้นกับพวกเขา
พวกเขาจะได้รับความตื่นเต้น ดวงตาของพวกเขาจะเบิกกว้าง และพวกเขาก็จะรู้สึกได้รับแรงบันดาลใจเหมือนกับที่คุณเคยได้รับ
Illustrations by John P. Weiss
อ่านแล้วรู้สึกเป็นยังไงบ้างครับ? หรือมีข้อติชมอะไร? สามารถพิมพ์ทิ้งไว้ในคอมเม้นได้เลยนะครับ 😁
ถ้าชอบ หรือคิดว่ามีประโยชน์ยังไงก็ฝากกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามด้วยนะครับ 👍🏻
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะครับ 🙏
โฆษณา