25 ก.ย. 2019 เวลา 13:00
เทพปกรณัมกรีก : Apollo เทพผู้อาภัพมิตร
Apollo เป็นเทพที่อาภัพมิตร มีเพื่อนทีไร ได้ต้องสูญเสียไปทุกที
วันนี้ผมอยากจะเล่าถึงตำนานของเทพ Apollo ต่อเนื่องมาจากเรื่องที่แล้ว เนื่องจาก Apollo เองนั้นมีเรื่องราวที่อาภัพอย่างเหลือหลายเกี่ยวกับมิตร เนื่องจากมีเพื่อนทีไร เพื่อนรักมีอันต้องจากไปอย่างไม่ปกติเสียทุกที
ถ้าจำไม่ได้เราคงต้องอ้างถึงตอนเก่ากับเพื่อนหนุ่มน้อยของ Apollo กันในตอนที่เคยเล่ามา
และเรื่องราวในวันนี้ก็เช่นเดียวกัน เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจอย่างยิ่ง
เรื่องมีอยู่ว่า Apollo นั้นยามว่างก็มักออกท่องเที่ยวไปตามป่าเขา ตามประสาเทพหนุ่มทั่วไป เมื่อคราหนึ่งที่ Apollo ออกเที่ยวไปก็ได้ไปพบกับนางไม้แสนงามนามว่า Daphne
1
Daphne นั้นเป็นธิดาของ Peneus เทพแห่งแม่น้ำ และนางเองเพิ่งเติบใหญ่เป็นสาวน้อยขี้อาย แถวลมเป็นสาวกของเจ้าแม่ Artemis ซึ่งต้องถือครองชีวิตโสด ยามนั้นเมื่อ Apollo เที่ยวเล่นในป่า ก็ได้พบกับ Daphne จึงเป็นโอกาสแก้แค้นของ Eros เนื่องจากคับแค้นใจเสมอมา จากการที่ Apollo มักล้อเลียนถึงความสามารถในการยิงธนูของ Eros ว่าไม่ได้เรื่องเสมอ Eros จึงคอยเก็บความอายและคับแค้นใจเรื่อยมา
Eros ผู้สร้างเคราะห์กรรมแก่ Apollo และ Daphne และ Peneus ที่กำลังร่ำไห้กับลูกสาวที่ต้องจากไป
ขณะที่ Apollo พบ Daphne จึงเป็นโอกาสให้ Eros แก้แค้นให้หนำใจ ว่าแล้ว Eros ก็ยิงธนูทองคำหรือธนูรักเข้าใส่ Apollo เมื่อนั้นเอง Apollo จึงตกหลุมรัก Daphne เข้าในทันทีที่พบหน้า ความรักที่เปี่ยมล้นขึ้นมาในบัดดลทำให้ Apollo ยากที่จะหักใจเข้าไปใกล้ Daphne ไม่ได้เลยทีเดียว แต่กลับกัน Eros สวมวิญญาณตัวร้าย ยิงธนูหัวตะกั่วหรือธนูชังใส่ Daphne ซึ่งนั้นนำมาซึ่งหายนะ
Apollo ที่จมดิ่งในความเสน่ห์หา จึงวิ่งปราดเข้าไปหา Daphne ด้วยความรวดเร็ว
Daphne turning into a laurel tree. Painting by Giovanni Battista Tiepolo.
ยามนั้น Daphne เมื่อรู้ตัวว่ามีคนเข้ามาใกล้ เธอจึงตกใจและวิ่งหนีออกไปทันที Apollo เมื่อเห็นว่านางในดวงใจวิ่งหนี จึงวิ่งตามอย่างไม่คิดชีวิต และร้องบอกเธอว่าเค้าจะไม่ทำอันตรายเธอแม้แต่น้อย
Daphne เห็นท่าไม่ดีรีบเร่งฝีเท้า แต่ยิ่งวิ่ง Apollo ก็ยิ่งวิ่งตามเข้ามาใกล้เรื่อยๆ Daphne คิดในใจว่าต้องโดนจับได้แน่ จึงร้องขอต่อเทพบิดา Peneus เทพแห่งแม่น้ำ ว่าให้เธอกลายร่างไปเสีย หรือให้จมหายไปในพื้นพิภพเสียจะได้รอดพ้นการติดตามจาก Apollo
จาก britanniaca.com
ทันใดนั้นเอง Daphne รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงกับร่างกายของเธอ ท่อนล่างของเธอถูกตรึงติดกับพื้นดิน แขนทั้งสองกลายไปเป็นกิ่งไม้ใบไม้ เสื้อที่สวมใส่กลายเป็นเปลือกไม้ห่อหุ้มร่างกายของเธอในทันที Daphne เองได้กลายร่างกลายเป็นต้นกระวานไปเสียแล้ว ด้วยแรงร้องขอที่เธอกล่าวกับเทพบิดานั่นเอง
Apollo เมื่อตามมาถึงที่ก็ไม่พบ Daphne อีกต่อไป พบเพียงต้นกระวานใหญ่ที่ยืนต้นอยู่ริมฝั่งน้ำ Apollo ร้องเรียกเท่าใดก็หามีเสียงนางตอบกลับมาไม่ ต่อมาจึงได้สังเกตพบว่า Daphne นางในดวงใจได้กลายไปเป็นต้นไม้เสียแล้ว Apollo จึงเสียใจและตั้งให้ต้นกระวานเป็นต้นไม้ที่เธอรักยิ่ง และเป็นต้นไม้ที่ใช้ในการบูชาถึง Apollo
เรื่องราวอาภัพมิตรของ Apollo ยังมีอีกหลายเรื่องครับ แต่เอาไว้โอกาสหน้า (รู้สึกว่าจะติดไว้หลายเรื่อง) คงได้มีโอกาสมาเล่าสู่กันฟังอีกนะครับ สำหรับวันนี้คงต้องเท่านี้ก่อนครับ
เกร็ดความรู้แนบท้ายเรื่อง
- กระวาน เป็นพืชที่มีกลิ่นหอม ส่วนลูกใช้ผสมในตำหรับยาต่างๆ เช่น ยาธาตุขับลม ส่วนใบมีการใช้ในการทำอาหารหลายชนิด แต่ที่ใช้ในบ้านเราเช่น ข้าวหมกไก่ เป็นต้น
- ใบกระวาน ยังใช้ร้อยเป็นพวงเพื่อมอบแก่กวี หรือนักดนตรีเอก เพื่อเป็นการระลึกถึง Apollo เทพผู้ชื่นชอบในการเล่นดนตรีและกวีนิพนธ์ และในกีฬาโอลิมปิกสมัยโบราณใช้ใบกระวานมาทำเป็นมงกุฏใส่เพื่อแสดงถึงความระลึกถึง Apollo ด้วยเช่นกัน
- ใบกระวานที่เราใช้ๆ กันนั้น กลับไม่ได้มาจากต้นกระวาน แต่มาจากพืชที่ชื่อ Laurus nobilis ซึ่งใบมีกลิ่นหอม เหมาะใช่ทำเครื่องเทศแต่งกลิ่นอาหารต่างๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา