25 ก.ย. 2019 เวลา 03:30 • การศึกษา
วอสต๊อก ทะเลสาบยักษ์ใต้น้ำแข็งที่ "แอนตาร์กติกา"
ทราบไหมว่า..ที่"แอนตาร์กติกา" มีทะเลสาบขนาดใหญ่ซ่อนตัวอยู่ลึกลงไปใตัชั้นน้ำแข็ง
และมันไม่ได้มีน้อยๆ แต่มีทะเลสาบใต้ธารน้ำแข็งมากกว่า 150 แห่งเลยทีเดียว รวมถึงมีการค้นพบสิ่งมีชีวิตที่ดำรงชีวิตที่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในสภาวะอุณหภูมิที่เลวร้ายภายใต้ชั้นน้ำแข็ง ซึ่งสิ่งมีชีวิตที่ค้นพบเป็นพวกแบคทีเรีย ล่าสุดมีการค้นพบหมีน้ำซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตที่ทนทานที่สุดในโลก ที่นักวิทยาศาสตร์ไม่คิดว่าจะเจอก็เจอใต้น้ำแข็งที่นี่ด้วยค่ะ
ทะเลสาบที่มีขนาดใหญ่ที่สุดคือ ทะเลสาบ"วอสต๊อก" ตั้งอยู่ใต้สถานีวิจัยขั้วโลกวอสต๊อก ของรัสเซีย ซึ่งบริเวณนี้เป็นเจ้าของสถิติโลกเป็นจุดที่มีอุณหภูมิต่ำที่สุดบนโลกใบนี้
ขนาด
ทะเลสาบวอสต๊อก มีความยาว 160 ไมล์ ลึก 500 เมตร เป็นทะเลสาบที่ลึกเป็นอันดับสี่ของโลก มีพื้นที่ราว 4, 800 ตารางไมล์
ทะเลสาบ Vostok ได้ชื่อมาจากสถานี Vostok และทะเลสาบถูกค้นพบโดย Andrey Kapitsa
ทะเลสาบวอสต๊อคจัดเป็นทะเลสาบที่มีน้ำอายุมากที่สุดในโลก เพราะน้ำที่นี่อาจถูกผนึกอยู่ภายใต้แผ่นน้ำแข็งเมื่อราว 15 ล้านปีก่อนเลยทีเดียว
การวิจัยยังพบว่าน้ำในทะเลสาบมักจะแข็งตัวและเคลื่อนตัวไปตามแผ่นน้ำแข็งแอนตาร์กติก มีอุณหภูมิของน้ำอยู่ที่ราว -10 ถึง -20 องศาเซลเซียส
📷 www.geek.com
เมื่อหลายปีก่อนนักวิทยาศาสตร์จากนาซ่าได้ค้นพบแบคทีเรียใต้แผ่นน้ำแข็งหนาในทะเลสาบวอสต๊อก ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำจืดใต้แผ่นน้ำแข็งทางตะวันออกในทวีปแอนตาร์กติกา
การค้นพบสิ่งมีชีวิตในสภาพแวดล้อมใต้ทะเลสาบวอสตอกนี้ สะท้อนให้เห็นว่าสิ่งมีชีวิตสามารถปรับตัวได้มากกว่าที่คาดคิด และเป็นการเพิ่มความหวังในการค้นพบสิ่งมีชีวิตในดาวเคราะห์อื่นที่มีสภาพแวดล้อมใกล้เคียงกัน เช่น ดวงจันทร์ยูโรปา
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
25 กันยายน 2562

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา