25 ก.ย. 2019 เวลา 04:52 • สุขภาพ
วันพรุ่งนี้อาจมาไม่ถึง...
ธารน้ำแข็งละลาย, ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น, น้ำท่วมรุนแรง, พายุทวีความรุนแรง และอีกหลายสาเหตุล้วนเป็นผลจากการกระทำของมนุษย์ที่ส่งผลให้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง
โลกของเราซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา บางอย่างอาจเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วเช่นในเรื่องของเทคโนโลยี หรืออินเตอร์เน็ต
ในขณะที่บางเรื่องนั้นใช้เวลานานหลายทศวรรษจึงเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น อย่างเช่นภาวะโลกร้อนและผลกระทบของมันต่อโลกใบนี้ไม่ว่าจะเป็นน้ำแข็งขั้วโลกละลาย ภัยพิบัติทางธรรมชาติรุนแรงมากขึ้น
สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น ล้วนเกิดจากปัจจัยสะสมนานนับสิบปี เปลี่ยนแปลงทีละเล็กละน้อยเกินกว่าที่มนุษย์ทั่วไปจะสังเกตเห็น และหากถึงจุดหนึ่งโลกอาจไม่สามารถอยู่อาศัยได้
ร่างกายของคนเราก็เฉกเช่นเดียวกันกับธรรมชาติหรือโลกใบนี้ มีระบบการทำงานหลายอย่างที่ทำงานอย่างซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
การกระทำบางอย่างก็อาจเห็นผลได้เร็ว เช่นป่วยติดเชื้อเมื่อได้ยาฆ่าเชื้อไม่กี่วันก็อาการดีขึ้น
ในขณะที่บางโรคใช้ระยะเวลานานกว่าจะแสดงผลอย่างเช่นการสูบบุหรี่ซึ่งอาจนำไปสู่โรคมะเร็งปอดในอีกหลายสิบปีข้างหน้า หรือโรคเบาหวานที่ท้ายที่สุดอาจคร่าชีวิตของคุณไปด้วยโรคหัวใจในอีกหลายปีข้างหน้า
ผลในแง่ดีก็เช่นกันไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายหรือการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์อาจไม่ได้ส่งผลดีในวันนี้ แต่อาจเป็นในอนาคตอีกหลายสิบปีข้างหน้า
การกระทำของมนุษย์ล้วนส่งผลต่อสุขภาพไม่ว่าคุณตัดสินใจไปพบหมอ หรือตัดสินใจจะไปวิ่ง หรือตัดสินใจสูบบุหรี่ แต่ผลลัพธ์ของมันมักจะเห็นผลได้ช้า บางครั้งก็ช้าเกินกว่าที่เราจะสังเกตเห็น และอาจช้าเกินไปจนเราไม่มีโอกาสเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเราเอง
ผลที่เราเห็นดังกล่าวคือข้อมูลป้อนกลับ (feedback) ซึ่งปัญหาของมันก็คือมันมักจะมีความล่าช้า (delayed)
ซึ่งส่งผลให้มนุษย์ที่มักต้องการผลแบบรวดเร็วทันใจ หรือความสุขสบาย ณ ตรงหน้า มากกว่าผลดีหรือผลเสียที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตที่ยังไม่มาถึง ละเลยสิ่งสำคัญที่ควรทำแต่เนิ่นๆในวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสิ่งแวดล้อม หรือการดูแลรักษาสุขภาพ
อย่าเพียงใส่ใจแต่ความสุขแบบผิวเผิน ความสนุกชั่วคราวของวันนี้ เลิกนิสัยผัดวันประกันพรุ่ง เพราะสิ่งเหล่านี้อาจทำลายชีวิตของคุณในวันข้างหน้า
เริ่มทำสิ่งที่มีประโยชน์ต่อตัวคุณ เริ่มไปออกกำลังกาย ลดละเลิกสิ่งที่เป็นโทษต่อร่างกาย เริ่มทำตั้งแต่วันนี้ เลิกพูดว่า "พรุ่งนี้นะ"
อย่าปล่อยให้สุขภาพของคุณไปสู่จุดที่ไม่อาจหวนกลับ
วันที่คุณอาจไม่มีโอกาสได้ทำสิ่งเหล่านี้อีก
วันพรุ่งนี้ที่อาจมาไม่ถึง...
โฆษณา