27 ก.ย. 2019 เวลา 01:01 • ปรัชญา
"จบ"
ทุกวันที่ตื่นขึ้นมาตอนเช้า ความคิดของเราเริ่มทำงาน ในแต่ละวันเรามีเรื่องมากมายเข้ามาในชีวิต ทั้งเรื่องดีและไม่ดี ทั้งที่เราพอใจและไม่พอใจ หรือจะเป็นเรื่องของเราเอง หรืออาจจะเป็นเรื่องของคนอื่น และเรื่องราวแบบนี้เข้ามาในชีวิตเราทุกวัน
ตลอดเวลาที่ผ่านมา มีเรื่องที่เข้ามาในใจเราตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน คงจะนับไม่ถ้วน แต่...มีเรื่องไหนบ้างที่เราเคยจบมันจริงๆ จบแบบไม่กลับไปคิดอีก
ยังมีเรื่องเก่าเรื่องใหม่ที่มันวนเวียนอยู่ในใจเราตลอด ขอยกตัวอย่างนะครับ สมมติว่าเราได้ทะเลาะกับใครสักคนหนึ่ง ตั้งแต่สองวันที่แล้วจนถึงปัจจุบัน เรายังนั่งคิดเรื่องนี้อยู่เลย
ไม่ว่าใครจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิด หากเราไม่จบ ตัวเราเองนี่แหละที่ทุกข์ หากเราถูกก็ควรที่จะให้อภัยและจบเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด หรือหากเราผิดเราควรยอมรับและจบเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด ไม่อย่างนั้นคนที่ทุกข์ก็คือตัวเราเอง
ไม่ว่าเขาจะจบหรือไม่ ก็ขอให้เราจบ ถ้าเขาไม่จบนั่นคือเรื่องของเขา แต่เราต้องจบ
เรื่องราวที่เกิดขึ้นยังไงก็ต้องมีวันจบ แต่จะจบช้าหรือเร็ว ตัวเราเป็นผู้กำหนด ยิ่งจบได้ไวใจเราก็จะเบาสบาย ใจก็จะสงบไม่วุ่นวายกับเรื่องที่เกิดขึ้น
เพราะเราจบมันได้ เมื่อเราจบมันได้ เราก็ไม่จำเป็นต้องเอากลับมาคิดอีก ให้วุ่นวายใจ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา