30 ก.ย. 2019 เวลา 08:42 • ไลฟ์สไตล์
ทำอย่างไรถึงจะป้องกันเรา จากการ DOWNTIME หรือร่างกายที่ไม่สามารถทำงานได้
อะไร คือ สิ่งที่เรียบง่ายแบบน้ำ สามารถสอนให้เรากลับมาสู่สภาพเดิมได้?
“Empty your mind, be formless. Shapeless, like water. If you put water into a cup, it becomes the cup. You put water into a bottle and it becomes the bottle. You put it in a teapot, it becomes the teapot. Now, water can flow or it can crash. Be water, my friend.” - Bruce Lee
“ทำให้จิตใจของคุณให้ว่างเปล่าไร้รูปแบบ ไม่มีรูปเหมือนน้ำ ถ้าคุณใส่น้ำในถ้วย มันจะกลายเป็นถ้วย คุณใส่น้ำลงในขวด มันจะกลายเป็นขวด คุณใส่มันลงในกาน้ำชามัน จะกลายเป็นกาน้ำชา ตอนนี้น้ำสามารถไหลได้หรือชนได้ จงเป็นน้ำ เพื่อนของฉัน”
Photo on JOTFORM.COM
ในธรรมชาติ เราพยายามควบคุมสิ่งรอบตัวของเรา แต่ Lee ผู้มีชื่อเสียงในศิลปะการต่อสู้, ดาราภาพยนตร์ และไอคอนทางวัฒนธรรม
เขาเข้าใจพลังของศิลปะแห่งการปลดปล่อย (การไม่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ใดๆ)
ในหลาย ๆ ด้าน ปรัชญาของ Lee ไม่เกี่ยวกับเรื่อง “toughing (ความแข็งแกร่ง)”
สิ่งต่าง ๆ ล้วนเกี่ยวข้องกับการปรับสมดุลพลังงานให้กลายเป็นความยืดหยุ่น
แทนที่จะพยายามออกแรงอย่างมากในการทำงานต่างๆ และนำสิ่งนี้ไปใช้ในการทำงานหนักของเราแทน
ในวัฒนธรรมของเรา มักเริ่มต้นด้วยความเร่งรีบตลอด 24 ชั่วโมง หนึ่งในความเข้าใจผิดที่ใหญ่ที่สุดเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับการสร้างความยืดหยุ่นให้มากขึ้นในการทำงาน คือ ...
เราต้องกำจัดสิ่งต่าง ๆ ออกไป แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันเกี่ยวกับการใช้เวลาในการชาร์จพลังงานของเราให้เต็ม
ทำไมสมองของเรา ต้องการการพักผ่อน
Photo on JOTFORM.COM
การศึกษาปี 2010 ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Ergonomics กล่าวว่า ...
การออกกำลังกายทำให้เราป่วยได้ แม้แต่ปัญหาเล็ก ๆ ก็สามารถขยายออกไปได้ เมื่อเราไม่ได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ
การวิจัยแสดงให้เราเห็นว่า การทำงานมากเกินไปไม่เพียงแต่ทำให้ทรัพยากรทางร่างกาย และจิตใจของเราหมดไป
แต่มันยังลดประสิทธิภาพการทำงานของเราลงด้วย
จงเป็นเหมือนน้ำ
ความหมายของความยืดหยุ่น คือ การปรับตัว และตอบสนองในทางบวกต่อความเครียด และความทุกข์
ไอเดียดี ๆ ของเราหลายอย่างจะมาหาเรา ไม่ใช่โดยการบังคับให้เกิดขึ้น แต่เป็นเพราะ เราปล่อยให้มีพื้นที่ว่างของกระแสความคิด
“Be like water making its way through cracks. Do not be assertive, but adjust to the object, and you shall find a way around or through it. If nothing within you stays rigid, outward things will disclose themselves.” - Bruce Lee
“ จงเป็นเหมือนน้ำที่ไหลผ่านรอยแตก อย่าแข็งกร้าว แต่ปรับให้เข้ากับวัตถุ และคุณจะต้องหาทางรอบๆ หรือผ่านมัน หากไม่มีสิ่งใดในตัวคุณที่ตายตัว สิ่งภายนอกจะเปิดเผยตัวเอง”
คิดว่า ครั้งสุดท้ายที่เรารู้สึกมีพลังอย่างเต็มเปี่ยมก็คงจะหลังจากการหยุดพัก
แม้จะมีเจตนาที่ดี หลาย ๆ คนก็คงลืมว่า การหยุดทำงาน หมายถึง เวลาที่เราจะหยุด และเชื่อมต่อกับพื้นที่อื่น ๆ ในชีวิตของเรา
ถึงกระนั้น มันก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำกิจกรรมบางอย่าง โดยเฉพาะเราต้องทำให้จิตใจของเรา หยุดคิดถึงงานด้วย
ถ้าเรานอนบนเตียงเป็นเวลา 8 ชั่วโมง เราอาจได้พักผ่อน แต่ถ้าเรายังรู้สึกเหนื่อยล้าในวันถัดไป
นั่นเป็นเพราะ การพักผ่อน และการฟื้นฟูนั้นไม่เหมือนกัน การนอนไม่เท่ากับการฟื้นฟู
วิธีในการเสริมสร้างความยืดหยุ่น
Photo on JOTFORM.COM
วางแผนในการพักผ่อน
หลังจากทำงาน 90 นาที หยุด และออกจากโต๊ะ อย่านำโทรศัพท์ติดตัวไปด้วย ให้ใช้เวลาคุยกับเพื่อนร่วมงาน หรือออกไปเดินเล่นข้างนอกแทน
ดังที่ Brad Stulberg และ Steve Magness เขียนเอาไว้ “Stress + Rest = Growth”
หลีกเลี่ยงการจัดตารางเวลาที่มากเกินไป
ไม่มีอะไรทำให้เหนื่อยเร็วไปกว่า การเติมเวลาว่างของเราด้วยกิจกรรมต่างๆ
การจัดตารางเวลามากเกินไปจะทำให้เรารู้สึกเหมือนอยู่บนลู่วิ่งที่ไม่มีที่สิ้นสุดของการประชุม งานเลี้ยง และงานเลี้ยงมื้อค่ำ
หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงหลุมพรางนี้ คือ จัดลำดับความสำคัญ และกำหนดเวลาส่วนตัวที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้
วิธีนี้แม้ว่า เราจะมีรายการที่ต้องทำในวันนั้น เราจะได้รับการโปรแกรมให้มีช่วงเวลาการชาร์ตพลังอย่างเต็มที่
ป้องกันการ DOWNTIME
นอกจากการกำหนดเวลาแล้ว อย่าละเลยเวลาส่วนตัวของเราเอง เราจะไม่จองกิจกรรมระหว่างการประชุมที่สำคัญกับลูกค้า
และเช่นเดียวกัน เราจะใช้หลักการนี้กับการหยุดทำงานของเราด้วย
การสร้างความยืดหยุ่นเริ่มต้นจากการหยุดพักการรับรู้ และปล่อยให้แบตเตอรี่ของเราชาร์จจนเต็ม
การหาสมดุลที่เหมาะสมของการทำงาน และการฟื้นฟู หมายถึง การปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของเรา
ให้ตัวเราเป็นดั่งเช่นน้ำ และให้ตัวเราเป็นผู้เชี่ยวชาญศิลปะแห่งการปลดปล่อย
Image on freepik
อ่านแล้วรู้สึกเป็นยังไงบ้างครับ? หรือมีข้อติชมอะไร? สามารถพิมพ์ทิ้งไว้ในคอมเม้นได้เลยนะครับ 😁
ถ้าชอบ หรือคิดว่ามีประโยชน์ยังไงก็ฝากกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามด้วยนะครับ 👍🏻
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะครับ 🙏
โฆษณา