1 ต.ค. 2019 เวลา 05:28 • ปรัชญา
#กลยุทธ์ที่วางไว้กับขนม
มีคนเคยกล่าวไว้ว่าการใช้ชีวิตก็เหมือนกับการเดินหมากรุกหากเดินพลาด นั่นอาจส่งผลถึงชีวิตคุณเหมือนเรื่องราวของวงดนตรีดังวงนี้
ชีวิัตที่ต้องฝากไว้
ในทศวรรษที่ 1980 Van Halen คือวงดนตรีที่โด่งดังที่สุดในยุคนั้น ทุกครั้งที่วงนี้ได้ขึ้นคอนเสิร์ตทั้งแสง สี เสียงและเอฟเฟคต่าง ๆ จากวงนี้จะอลังการมากจนกลายเป็นที่น่าจดจำและเป็นที่ชื่นชอบของผู้คน
แต่ทุกครั้ง ก่อนที่จะได้ไปออกทัวร์คอนเสิร์ต ทางวงจะมีสัญญาให้กับเจ้าของสถานที่และผู้จัด ให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด สัญญามีความหนากว่า 50 หน้า ทำให้มีรายละเอียดปลีกย่อยเต็มไปหมดเกี่ยวกับ โครงสร้าง ความแข็งแรงของเวที ระบบไฟฟ้า รวมไปถึงระบบเทคนิคต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน
การเตรียมพร้อมที่คาดไม่ถึง
นอกจากนี้ภายในสัญญายังมีการระบุในเรื่องของอาหารไว้อย่างระเอียด และยาวเหยียดมาก ซึ่งความแปลกประหลาดที่สุดอยู่ในข้อ 126 บนหน้า 40 มันเป็นเพียงข้อความสั้น ๆ ที่ซ่อนอยู่ภายในเนื้อหายาวเหยียดนั้น
ระบุไว้ว่า "หากมีการพบขนม M&M's เม็ดสีน้ำตาลเพียงเม็ดเดียวในโถขนม หรือที่ไหนก็ตามในห้องแต่งตัว วง Van Halen อาจจะยกเลิกคอนเสิร์ตโดยผู้จัดต้องจ่ายเงินค่าตัวเต็มจำนวน"
เมื่อเรื่องนี้หลุดออกไปถึงสื่อต่าง ๆ วง Van Halen ก็ กลายเป็นที่วิพากษ์ วิจารณ์ เรื่องความ เยอะ ว่า "กะอีแค่ M&M's เม็ดสีน้ำตาลนี้มันมีประเด็นขนาดนั้นเลยหรอ ถ้าไม่อยากกินก็โยนมันทิ้งไปสิ" นอกจากนั้นแล้วยังกลายเป็นเรื่องที่คนพูดถึงยาวนานเป็น 10 ปีอีกด้วย
กลยุทธ์ที่วางไว้
จนวันหนึ่ง David Lee Roth นักร้องนำของวง ออกมาเฉลยถึงสาเหตุของเรื่อง M&M's เม็ดสีน้ำตาล
เขากล่าวว่า "เนื่องจากการแสดงของ วง Van Halen นั้นทั้งใหญ่ ทั้งอลังการ และค่อนข้างล้ำสมัยกว่าวงอื่น ๆ ในยุคนี้ ทำให้การตรวจสอบโครงสร้างรวมถึงอาคารต่าง ๆ จึงสำคัญอย่างมาก ไม่เช่นนั้นอาจเกิดกรณีไฟฟ้ารัดวงจรหรือเวทีพังได้ จึงจำเป็นต้องใส่เรื่องของ M&M's เม็ดสีน้ำตาลลงไป เพื่อให้แน่ใจว่าผู้จัดและเจ้าของสถานที่จะอ่านสัญญานี้อย่างละเอียดถี่ถ้วน"
ชื่อเสียงที่ต้องเสี่ยงกับชีวิต
ถ้าหาก วง Van Halen ไปถึงสถานที่ ที่ใช้จัดแสดง David Lee Roth เขาจะรีบพุ่งตัวไปยังห้องแต่งตัวทันที เพื่อดูว่ามี M&M's เม็ดสีน้ำตาลอยู่ในโหลขนมหรือไม่
ถ้าหากมี วง Van Halen จะช่วยกันพังห้องแต่งตัวจนเละ เพื่อรักษาชื่อเสียงเรื่องความ "เยอะ" ของพวกเขาไว้ และเพื่อให้กลยุทธ์ M&M's เม็ดสีน้ำตาลยังคงใช้ได้ผลอยู่เสมอ
ทฤษฎีนี้คือกลยุทธ์เกมจำลองสถานการณ์เพื่ิอใช้ในการตัดสินใจ ผู้คิดค้นคนแรกคือ John von Neumann และ Oskar Morgenstern โดยการตั้งสมมุติฐานว่า แต่ละฝ่ายมีความต้องการให้ตนได้รับผลประโยชน์และผลตอบแทนมากที่สุด ในขณะเดียวกัน ความเป็นไปได้ที่จะทำสำเร็จก็ขึ้นอยู่กับอีกฝ่ายด้วย
เหมือนดังที่นักเขียนชาวสเปน มิเกล เดอ เซอร์วานเตส เคยกล่าวไว้ว่า “คนที่เตรียมตัวพร้อม เท่ากับมีชัยในสนามรบไปแล้วครึ่งหนึ่ง”
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา