1 ต.ค. 2019 เวลา 12:19 • ความคิดเห็น
ย้อนรอย 70 ปี จักรวรรดิจีนใหม่ (ตอนที่ 3)
พยัคฆ์ซ่อนกาย มังกรซ่อนเล็บ
แฟนหนังจีน หลายๆ ท่าน น่าจะจำหนังจีน เรื่อง Crouching Tiger Hidden Dragon กันได้ (ชื่อในโรงหนังคือ พยัคฆ์ระห่ำ มังกรผยองโลก!) หนังเรื่องนี้กำกับโดย "อัง ลี" ผู้กำกับชาวไต้หวัน และฉายในปี 2543 (ค.ศ. 2000) คนไทยอาจคุ้นเคยหนังจีนกำลังภายในแนวนี้ แต่สำหรับชาวตะวันตกถือเป็นหนังแนวใหม่ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกานั้น ทำรายได้ไปถึง 128 ล้านเหรียญ นับเป็นภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศที่ทำรายได้สูงสุดจนถึงปัจจุบันนี้ และหนังเรื่องนี้ยังได้รางวัลออสการ์ ไปถึง 4 รางวัล!!
หนึ่งในดารานำในเรื่องอย่าง "จาง จื่ออี๋" รับบทเป็น อวี้ เจียวหลง บุตรสาวที่ใกล้พิธีวิวาห์ของขุนนางชั้นผู้ใหญ่อีกผู้หนึ่ง หญิงสาวที่ดูภายนอกเหมือนกุลสตรีในตระกูลสูงทั่วไป แต่แท้ที่จริงแล้วกลับเป็นผู้ฝึกวรยุทธ์ และต้องการความเป็นอิสระ ทำให้แอบทำสิ่งที่บ้าบิ่นไปหลายๆอย่าง
คนจีน อดทน เก็บงำความสามารถ พูดไม่เยอะ ทำอย่างเดียว โดยสามารถพัฒนาประเทศและพาตัวเองเข้าไปเป็นส่วนสำคัญของอุตสาหกรรมการผลิตโลกได้สำเร็จ
ตลอด 27 ปีหลังยุคเติ้ง เสี่ยวผิง ประเทศจีนได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ผู้นำจีนรุ่นถัดมาอีก 3 รุ่น (เจียง เจ๋อหมิน, หู จิ่นเทา, และปัจจุบัน คือ สี จิ้นผิง) ก็ยังสานต่อแนวนโยบาย "4 ทันสมัย" ของเติ้ง เสี่ยวผิง โดยประกอบด้วย การพัฒนาด้านเกษตรกรรม, อุตสาหกรรม, การป้องกันประเทศ, และด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
Cr.CNBC
ด้วยนโยบายเศรษฐกิจที่เปิดกว้าง ทำให้นักธุรกิจ "ภาคเอกชน" ในจีนเริ่มเติบโต และเป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศจีน (ถึงแม้ว่า บางบริษัทก็เป็นที่น่าสงสัยว่าเป็น เอกชน จริงรึเปล่า) โดยต้องยอมรับว่ารัฐบาลจีน สนับสนุนอย่างเต็มที่
ยกตัวอย่างที่แอดมินเคยเจอเอง ตอนที่คุยกับผู้ผลิตเครื่องจักรจีน โดยรัฐบาลจีนเขาตั้งสถาบันถอด(ลอก?)แบบ แห่งชาติ อยู่ตามมณฑล ต่างๆ ซึ่งผู้ประกอบการก็สามารถเอาแบบไปผลิตเครื่องจักรขายได้เลย แต่ต้องบอกว่าเค้าลอก และ "พัฒนา" (ให้ผลิตง่าย ต้นทุนถูก ใช้งานง่าย) ไปด้วย คือไม่ได้หลับหูหลับตาลอก
และในที่สุด จีนก็เติบโตจนปิดไม่มิด โลกโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา พบว่าจีน คือ คู่แข่งอันดับ 1 ที่ต้องกำจัดให้พ้นทาง!!
เมื่อบริษัท หัวเว่ย ของ เหริน เจิ้งเฟย กลายเป็นเป้าหมายโจมตี!!
เหริน เจิ้งเฟย Cr.Brandage
เหตุการณ์ไม่ได้เพิ่งมาเกิดในยุค โดนัลด์ ทรัมป์ แต่หัวเว่ย ถือเป็นหนามยอกอก สหรัฐอเมริกามานานนับสิบปี
เหริน เจิ้งเฟย มีพี่น้องเจ็ดคน เขาเป็นพี่ใหญ่ ที่ต้องช่วยดูแลน้องๆ เขาโตในยุคนโยบายก้าวกระโดดของ เหมา เจ๋อตุง ช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ ต่ำจนถึงขนาดที่ว่า ความฝันในวัยเด็กของเขาก็คือ "ได้กินหมั่นโถวขาวล้วนซักลูก"
เหริน เจิ้งเฟย ซึมซับแนวคิดเชิงกลยุทธ์ ของ เหมา เจ๋อตุง และหลังจากได้ฟังคำปราศรัยจากเติ้ง เสี่ยวผิง เรื่อง "เทคโนโลยีคืออันดับหนึ่งของกำลังการผลิต" เหริน เจิ้งเฟย ได้ตัดสินใจลาออกจากราชการทหาร และต่อมาได้ก่อตั้งบริษัท หัวเว่ย ขึ้นใน ปี 2530 โดยเริ่มจากการทำการค้าเริ่มขายอะไรก็ได้ที่ทำเงิน เช่นเครื่องส่งสัญญานเตือนไฟไหม้ หรือแม้กระทั่ง ยาลดความอ้วน จนในที่สุดได้เป็นตัวแทนจำหน่ายตู้โทรศัพท์ และขยายธุรกิจไปยังอุปกรณ์โทรคมนาคม
ในปี 2548 หรือ 18 ปีหลังก่อตั้งหัวเว่ย เหริน เจิ้งเฟย ผงาดติดรายชื่อ "100 ผู้ทรงอิทธิพลโลก" ของนิตยสารไทมส์ ของสหรัฐอเมริกา เทียบเคียง บิล เกตส์ แห่งไมโครซอฟท์, สตีฟ จ็อบส์ แห่งแอปเปิล, และ แลร์รี เพจ และ เซอร์เกย์ บริน แห่งกูเกิล
ถึงแม้หัวเว่ยจะถูกสหรัฐฯกีดกันทางการค้าสารพัดรูปแบบ ทั้งการประมูล 3G, การกีดกันไม่ให้ซื้อบริษัทอเมริกัน ด้วยเหตุผลเรื่องความมั่นคง แต่ด้วยกลยุทธ์ของ เหริน เจิ้งเฟย ที่เน้นกลยุทธ์ "ป่าล้อมเมือง" และการให้บริการลูกค้าอย่างดีที่สุด ทำให้แบรนด์หัวเว่ย ตอบโจทย์ผู้บริโภค จนสามารถ กลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำในปัจจุบัน
ฉลองครบรอบ 70 ปี จีนใหม่
Cr. ประชาชาติธุรกิจ
ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน สี จิ้นผิง (ที่หลายคนอาจเรียกว่าฮ่องเต้สี เพราะแก้กฎหมาย ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้ต่อโดยไม่จำกัดวาระ) ไม่ปิดบังความต้องการตัวเองอีกต่อไป จีน ประกาศนโยบาย ทั้ง Made in China 2025 และ Belt and Road ด้วยความตั้งใจที่จะพิชิตโลกให้ได้
ปีนี้จีน เฉลิมฉลองครบรอบวันชาติจีน 70 ปี อย่างยิ่งใหญ่ โดยทางสีจิ้นผิง กล่าวสุนทรพจน์สั้นๆ เอาไว้ว่า “ความสามัคคี คือสิ่งสำคัญในการฟื้นฟูความแข็งแกร่งของจีน รวมไปถึงการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจ” รวมไปถึงการยึดถือนโยบาย 1 ประเทศ 2 ระบบ ที่ใช้มาตั้งแต่สมัย เติ้ง เสี่ยวผิง
1
Cr. ประชาชาติธุรกิจ
ที่ผ่านมานับพันปี ประวัติศาสตร์ บอกชัดเจน ว่า กรุงโรมไม่ได้ถูกสร้างในวันเดียว และ กรุงโรมก็ไม่ได้ล่มสลายภายในวันเดียวเช่นกัน การแข่งขันกันระหว่างสหรัฐฯ และจีน ก็คงยืดเยื้อไปอีกหลายสิบปี
เมื่อช้างสาร รบกัน ประเทศไทยก็คงต้องปรับตัวให้ทัน อย่างไรก็ตาม หลายๆท่านให้ความเห็นว่า นักการทูตไทย เก่งมาก ลองดูจากในอดีตดูได้...แอดมินก็ยังเชื่อมั่น ว่าไทยเรายังก้าวต่อไปได้ โดยส่วนตัวก็หวังว่าเราจะไม่ "ย้อนกลับทางเดิม"...
-จบ ซีรีส์ ฉลอง 70 ปี จีนใหม่ ไว้แต่เพียงเท่านี้-
ที่มา หนังสือจากมดสู่มังกร Hauwei, Wikipedia, Pantip.com, ประชาชาติธุรกิจ
อ่านตอนที่ 1 และ 2 ได้ที่
💡ไม่อยากพลาดข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ และกลยุทธ์ทางธุรกิจ
ติดตาม "นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
และสำหรับผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก เชิญพูดคุยแลกเปลี่ยน ความรู้ได้ที่ https://line.me/ti/g2/hxcbVyO45-1yxNkh-vKf1g

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา