3 ต.ค. 2019 เวลา 06:57 • บันเทิง
ถ้าจะพูดถึงหนังที่เกี่ยวกับสงคราม ครูเสด คงจะมีหนังเรื่อง Kingdom of heaven อยู่ เเน่นอน ซึ่งวันนี้จะนำเสนอในรูปแบบที่เกี่ยวกับ ประวัติศาสตร์ ละกันนะ รับรองถ้าคุณ อ่าน บทความนี้หมดแล้วบางทีคุณอาจจะไปหาหนังเรื่องมาดูก็ได้ นี้ไม่ใช่การรีวิวหนังเเต่เป็นการเพิ่มอารมณ์ในการดูหนังนะครับ เอาละ (เริ่ม)
สงคราม ครูเสด ช่วง ศตวรรษ ที่ 11,12,13 ซึ่งเป็นเป็นสงครามศาสนา ระหว่าง มุสลิม กับ คริสเตียน ซึ่งจะว่าไปแล้วบางครั้ง นักรบครูเสดก็รบกันเอง เป็นบางครา เพราะ สมัยนั้น ทางฝั่งตะวันออกของโรมัน(คือ โรมันไบเซนไทน์) ที่เเยกการปกครองจากโรมัน (ซึ่งล้มสลายสลายไปแล้ว ใน ศตวรรษ 5) และ ได้เกิด นิกายใหม่ของคริสเตียน คือ นิกาย ออธอดอกซ์ ที่รบพุ่งกันเองระหว่างคริส บางทีก็อาจมาจากเพราะเรืองนิกายที่เเตกต่างกัน.
https://www.google.com/
ฉนวนเหตุของสงคราม นันมีหลายสาเหตุ เเต่หลักๆ ก็คือ ต้องการอำนาจการปกครอง เมืองเยรูซาเล็ม จากมุสลิม (ซึ่งก็คือ ประเทศอิสราเอลในปัจจุบัน )
สงครามครูเสดดำเนินไปเป็นเวลา 200ปีโดยประมาณ ในหนัง Kingdom of heaven จะมีตัวละครที่เป็น มุสลิม ที่ทุกคนรู้จัก คือ Salahuddin Al-Ayyubi หรือ Saladin(ซาลาดิน) ซึ่ง เป็นที่ยอมรับจากนักรบคูรเสด ซึ่งเป็นศัตรู ว่า เป็น แม่ทัพที่เชี่ยวชาญในด้านยุทธศาสตร์การ รบ และมีกองทัพที่ ยิ่งใหญ่และน่าเกรงขามในช่วงนัน ต้องการยึดคืนจาก นักรบครูเสด
http://ww .google.com
ในหนัง บอกเล่าเรื่องราว ไปทางที่จะโน้มไปทางคริสเตียนก็ดีหรืออิสลามก็ดี ไม่ได้มีความอคติ อะไร บรรยากาศในหนัง เเสดงถึง ยุคกลางของยุโรป ซึ่งยังไม่ใช่ผู้เจริญ เหมือนทุกวันนี้
ในยุคนั้นอิสลามก็มีความมั่นคงทางด้านการเมืองการปกครอง ศาสนา และ เศรษฐกิจอย่างเเข็งเเกร่ง ซึ่งเเตกต่างจากทุกวันนี้ ซึ่งมัว เเต่เหอของ เเบรนดเนม จากยุโรปหรือฝรั่งนั่นและ
หลังจากจบสงครามครูเสด ยุโรปเเละตะวันออกกลาง ได้มีการแลกเปลี่ยนกันหลายอย่าง เช่น ศูนย์การค้าหรือห้างสรรสินค้า ได้เข้าไปในยุโรป หรือ การใช่ผ้าฝ่ายหนาๆ ซึ้งมีน้ำหนักเบา เเทนเกราะเหล็ก อันหนักอึ้ง
หนังเรื่องนี้ควรค่าเเก่การดู ครับ ภาพการวางองค์ประกอบตัวละครทุกอย่าง ถือว่าดี เหมาะ กับคนที่สนใจ ประวัติศาสตร์ยุโรป หรือ ประวัติศาสตร์ อิสลาม มาก คนทั่วไปก็ดูได้ครับ ไม่ต้องรู้เรื่องประวัติศาสตร์ก็ดูได้ ยังอินได้ครับ.
ผิดประการใหนต้องขออภัยด้วยนะครับ.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา