4 ต.ค. 2019 เวลา 16:11 • บันเทิง
การไล่ล่า ภูตพี่ปีศาจในยุคกลาง โดย ที่ไม่ได้ใช้คาถาหรือร่ายมนต์ แต่เป็นการไล่ยิง และการใช้อุปกรณ์ ต่างๆ ในการล่าแต่ละครั้ง สำหรับผม คงนึกถึง หนัง เรือง (Van Helsing 2004)  นี้ไม่ใช่การรีวิว แต่ คือ การเล่าเหตุการณ์ บางส่วนในหนัง ให้เป็นเรือง ประวัติศาตร์ นะครับ.
MV5BODRmY2NhNDItOWViNi00OTIyLTk3YjYtYzY0YTFlMDg1YzQ0L2ltYWdlL2ltYWdlXkEyXkFqcGdeQXVyMTQxNzMzNDI@._V1_.jpg (621×900)
ในช่วงยุคกลางหรือยุคมืด นั้น การยึดมั่นในศาสนาอย่างไม่บิดพลิ่ว  อาจเห็นได้มากในช่วงยุคนี้ เเตกต่างจาก ยุคปัจจุบัน ศาสนาเป็นเรื่องปัจเจกบุคคล ไครจะเชื่ออะไร ก็แล้วเเต่สุดจะคิดได้ ถึงขนาดมีลัทธิ แปลกๆ เช่น ลัทธิ บูชา เบค่อน ลัทธิ เจไดในหนัง (Star War) ลัทธิบูชา ซาตานถึงขนาดบูชากันเป็นเรื่องราว ส่วนมากลัทธิแปลกมักขึ้นในอเมริกา เเละเเตกเเขนงได้อีกมาก ในปัจจุบัน
องค์กรศาสนา ในยุคนั้น เรืองอำนาจเทียบเท่ากษัตร์ในยุโรป   ถึง ขนาด องค์กรศาสนา มีสิทธิ ถอดถอนและเเต่งตั้ง ราชาหรือราชินี ได้เลยทีเดียว   ส่วนอีกเรืองที่คนในยุโรปก็มีอีกความเชื่อคือ เรื่องภูตพี่ปีศาจ อยู่เช่นเดียวกัน เพราะ การตาย ของคนในยุคนั้นเกิดขึนบ่อยๆ ซึ้งไม่แปลกที่คนจะจินตนาการหรือประสบพบเห็นจริงๆ และ บอก เล่าต่อๆกันมา จน เป็นเรืองราว เเละนี้ก็ต้องเป็น องค์กรศาสนา ที่จะส่งคนมาปราบ ปีศาจ หรือ ทำให้คนบางส่วนกลับมาเชื่อในศาสนาอีกครั้ง ซึ้งเรียกง่ายๆ ว่า การไล่ผี(Exorcist) นั้นและ
ผู้คนในสมัยนั้น ส่วนมากจะเชื่อ เรื่อง ผีดูดเลือด (vampire)ที่ ไม่มีตัวตน ถ้าส่องผ่านกระจก เป็น อมตะ เเต่ ไม่สามารถโดนแดดได้  เพราะ ถ้า โดนเข้าจะตายให้ได้  ซึ่งจะคล้าย กับ ท่านเคานท์ แดร็กคิวลา (Dracular) แต่ จะแตกต่าง ในรายละเอียดบางส่วน เท่านั้น ใว้เก็บมาเล่าใหม่ใน ครั้งต่อๆไป
https://images.app.goo.gl/Y2q9seMEFd16HycA9
และ มนุษย์หมาป่า (WereWolf) ที่เห็นพระจันทร์ เต็มดวงที่ไร เป็นต้องชีกเสื้อและกรีดร้อง เหมือน มนุษย์ตัวเขียว (The Hulk) เป็นร่ำไป ซึ้งบางคนที่เป็นอาจจะคงสติความเป็นตัวเองได้ หรือ เสียสติ เหมือนมนุษย์ตัวเขียว (The Hulk) ซึ้งทำไห้ เลเวลความน่ากลัวถูกอัพขึ้นไปอีก เพราะ จะทำลาย ทุกชีวิตที่อยู่ตรงหน้าแม้แต่คนที่ตัวเองรู้จัก อาจจะเจ็บตัวหรืออาจถึงชีวี เลยก็ได้ เเต่จะกลับ เป็นมนุษย์อีกครั้ง ในยามรุ่งสาง ซึ่งเป็นที่น่ารังเกียจและน่ากลัว ของคนในยุคนัน.
https://images.app.goo.gl/T2rP4AjkX81ibjmU9
หลายคนที่ถูกกล่าวหามักจะต้องใช่ชีวิตอย่างลบซ่อนจนบางทีคนที่ถูกกล่าวหาอาจไม่รู้เรืองอะไรเลย และต้องจบชีวิตลงเพียงเพราะข้อกล่าวหา อันน่ารังเกียจ จากสังคม หมู่มาก ก็ เหมือน กับการล่าแม่มด (witch) ในยุคนั้นแต่ การล่า แม่มดในยุคนั้นจะอลังการและรุนเเรงกว่า และผู้คนจะกลัวมากกว่า ผีดูดเลือด หรือ มนุษย์หมาป่า.
ส่วนในหนังเองก็ มี ทั้งแด็รกคิวลา มนุษย์หมาป่า หรือ แม้ กระทั้ง แฟรงเกนสไตน และปีศาจอืนๆ ถูกยำมารวมกัน ในหนังเรืองเดียว ซึ้ง ในหนัง ถูกเซท อยู่ในยุคกลางหรือยุคมืด ซึ่งได้กลิ่นอาย ของยุคกลางพร้อมบรรยากาศ ที่ค่อนข้างน่ากลัว ภาพและเสียง เนื้อหาชวนติดตามและตื่นเต้น มาก ฉาจตะลุมบอนก็ทำได้ไม่เลว รวมๆ ถือว่า ดีมากครับ  และ ปีศาจที่พร้อมจะออกมาทำร้ายมนุษย์ อยู่ บ่อยครั้ง จึง จำต้องมีมือปราบ ปีศาจ มา เป็นเงาตามตัวด้วย ซึ่ง หนึ่งในนักล่าปีศาจ ที่มีฝีมือ อันจัดจ่านและเบามือไม่เป็น ที่มีชื่อว่า Van Helsing
ผมชอบหนังเรืองนี้เป็นการส่วนตัวครับ ผมเริ่มดูครั่งแรกคือตอนประถม ผมดูเป็นสิบ รอบละ ก็ไม่เบื่อสักที ชอบ บรรยากาศของหนังและเสียงมากเป็นพิเศษด้วยความที่หนังถูกปรับให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ แต่ยังคงความเป็นยุคกลางของยุโรปได้เป็นอย่างดี สำหรับผมแนะนำให้รีบหาดูด่วน ดูได้ทุกวัย จะประถม มัธยมต้น-ปลาย มหาลัยก็ดูได้ครับ
ผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยนะครับ.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา