5 ต.ค. 2019 เวลา 04:45 • ธุรกิจ
“7 ทักษะ" แห่งความ "ร่ำรวย" และ "ประสบความสำเร็จ” / โดย คลินิกการลงทุน
“7 ทักษะ" แห่งความ "ร่ำรวย" และ "ประสบความสำเร็จ” / โดย คลินิกการลงทุน
เช้าวันหยุดนี้ ขอนำความรู้และแนวคิดดีๆ มาฝากกัน กับ 7 ทักษะแห่งความร่ำรวยและประสบความสำเร็จ ซึ่งหลายๆทักษะนั้นมีความสำคัญมาก แต่กลับไม่มีสอนในห้องเรียน หายาก และไม่ค่อยมีคนมาบอกคุณ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ …
Cr. advitamlearning
1. ทักษะการตั้งเป้าหมาย
1. ทักษะการตั้งเป้าหมาย
ทักษะการตั้งเป้าหมายนั้น เรียกได้ว่ามีความสำคัญอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ เพราะหากเราลองเปรียบระหว่างคนที่มีเป้าหมายกับคนที่ไม่มีเป้าหมาย จะพบว่าการกระทำของ 2 คนนี้จะแตกต่างกันแบบสุดขั้วเลย
คนที่มีเป้าหมายจะเหมือนกันรู้ว่าเราต้องการจะไปที่ไหน มีเข็มทิศ รู้ทิศทางที่เราจะเดินไป ส่วนคนที่ไม่มีเป้าหมาย ก็เหมือนคนตาบอดที่ไม่รู้จุดหมายปลายทางของตัวเอง และจะทำให้คนเหล่านี้หลงทางในชีวิตได้ง่ายๆ
ดังนั้น การตั้งเป้าหมายนั้น จึงเป็นปัจจัยสำคัญของการประสบความสำเร็จในชีวิต ยิ่งเราตั้งเป้าหมายได้ดีและชัดเจน ก็ยิ่งจะช่วยผลักดันตัวเราเองให้ประสบความสำเร็จได้อย่างมาก
2. ทักษะการสร้างคนรักและคนสนับสนุน
2. ทักษะการสร้างคนรักและคนสนับสนุน
ในโลกนี้ไม่มีใครสามารถยิ่งใหญ่และประสบความสำเร็จได้ หากปราศจากคนที่รักและสนับสนุน ทักษะเหล่านี้ไม่มีสอนในห้องเรียน และยากที่จะสอนกันได้ แต่มีความจำเป็นต่อความสำเร็จอย่างมาก
คนที่ยิ่งใหญ่และประสบความสำเร็จระดับโลกหลายๆคน อาทิ มหาตมา คานธี หรือ มาร์ติน ลูเทอร์ คิง แม้พวกเขาเหล่านี้จะไม่ได้มีเงินมากมายจนมั่งคั่งเป็นมหาเศรษฐี แต่ด้วยทักษะการสร้างคนรักและคนสนับสนุนนี้ ทำให้มีคนที่รักและพร้อมจะช่วยเหลือสนับสนุนพวกเขามากมาย จนสามารถขึ้นมาเป็นคนที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกได้
3. ทักษะรักการเรียนรู้
3. ทักษะรักการเรียนรู้
คนที่ประสบความสำเร็จระดับโลกหลายๆคน เช่น Steve Jobs, Warren Buffett, Bill Gates หรือ Mark Zuckerberg และอีกมากมาย พวกส่วนใหญ่จะเป็นคนที่รักในการเรียนรู้ในสิ่งที่เขาสนใจอย่างมาก สามารถอยู่กับสิ่งที่รัก และเรียนรู้กับมันไปได้ตลอดชีวิต
ต่อให้เราฉลาดหรือมีพรสวรรค์สุดยอดมากแค่ไหน แต่ถ้าหากเราไม่มีทักษะรักในการเรียนรู้ ก็ยากที่จะเติบโตและประสบความสำเร็จได้ เมื่อเรียนรู้ไปจนเติบโตขึ้นถึงระดับหนึ่ง เราจะเห็นประตูบานหนึ่งที่คนทั่วไปมองไม่เห็นเข้าไม่ถึงเปิดขึ้นมาที่จะพาเราไปสู่ความสำเร็จในอีกขั้น
4. ทักษะการอดทน
4. ทักษะการอดทน
ทักษะในการอดทนรอคอย มีความสำคัญมาก โดยเฉพาะในปัจจุบันนี้ ที่มีสิ่งที่คอยยั่วยุและดึงดูดเรามีความสุขในช่วงสั้นๆ แต่อาจทำให้เราหลงทางได้ง่ายๆ และส่งผลเสียในระยะยาว ทำให้ไปไม่ถึงเป้าหมายเสียที
“กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว” คุณต้องเข้าใจว่าความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ภายในระยะเวลาสั้นๆ ทุกอย่างต้องใช้เวลาในการสร้างขึ้นมา ในช่วงระยะแรกๆอาจยังไม่เห็นผลอะไรมากนัก แต่คุณจะต้องมีความเชื่อมั่น และมีความอดทนลงมือทำต่อไป รับรองว่าความสำเร็จอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม
5. ทักษะการวิจัย
5. ทักษะการวิจัย
การวิจัยนั้นไม่ได้จำเป็นจะต้องอยู่ในหมู่นักวิชาการอย่างเดียว อันที่จริงในชีวิตของเราก็เต็มไปด้วยการวิจัยมากมายแบบที่เราไม่รู้ตัว ถ้าให้ยกตัวอย่างง่ายๆ เวลาคุณจะซื้อของอะไรชิ้นหนึ่ง คุณก็กำลังทำการเปรียบเทียบและวิเคราะห์ว่าร้านไหนที่มีคุณภาพสินค้าต่อราคาคุ้มค่ามากที่สุด สิ่งเหล่านี้ก็นับว่าเป็นการวิจัยแล้ว
ข้อดีของการวิจัย จะช่วยให่สมองของเรามีการคิดแบบหลายมิติ มีมุมมองหลากหลายด้าน การคิดของเราจะมีความซับซ้อนรอบคอบมากขึ้น เห็นภาพรวมมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของธุรกิจ เราจะเห็นมุมมองที่แตกต่างสร้างสรรค์ ที่หลายๆคนมองไม่เห็น นอกจากนี้ยังช่วยให้เราสื่อสารและโน้มน้าวผู้คนได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย
6. ทักษะความเป็นผู้นำและความกล้าหาญ
6. ทักษะความเป็นผู้นำและความกล้าหาญ
ผู้นำและความกล้าหาญ มักจะต้องมีไปพร้อมๆกัน และมีความสำคัญมาก การเป็นผู้นำนั้นต้องรับผิดชอบสิ่งที่ยิ่งใหญ่และมีความกดดันอย่างมาก คนส่วนมากไม่ค่อยอยากจะเป็นผู้นำสักเท่าไหร่ เพราะต้องแลกมาด้วยความเครียดจากปัญหาต่างๆมากมาย
แต่ในอีกด้านหนึ่ง ผู้นำคนหนึ่งนั้น มีคุณค่าและสำคัญมากต่อคนจำนวนมาก อย่างเช่น แม่ทัพกองทัพหนึ่งที่นำทหารจำนวนหลายพันคน เป็นผู้ชี้นำว่าเราควรจะทำอะไรไปทางไหน หากขาดผู้นำทุกอย่างก็จบ หรืออาจเรียกได้ว่า ผู้นำดีมีชัยไปกว่าครึ่ง จะเห็นได้ว่าคนสำเร็จระดับโลกส่วนใหญ่ล้วนแต่เป็นผู้นำกันทั้งนั้น
แต่หากว่าไม่อยากจะเป็นผู้นำ เราก็สามารถประสบความสำเร็จได้เช่นกัน โดยการเป็นผู้ตามที่ดี และหาทีมที่ดีและผู้นำที่ดีให้ได้
7. ทักษะการบริหารตัวเอง
7. ทักษะการบริหารตัวเอง
มาถึงข้อสุดท้ายแล้ว ก่อนที่เราจะเป็นผู้นำหรือผู้ตามใคร เราต้องบริหารตัวเองให้ดีเสียก่อน มีวินัยในชีวิตของตัวเองให้ได้ก่อนที่จะไปเป็นผู้นำใคร
หากเรายังไม่สามารถบริหารชีวิตตัวเองได้ ก็ยากที่จะไปเป็นผู้นำใคร หรือแม้กระทั่งเป็นผู้ตามก็อาจจะทำให้เรามีปัญหาได้ อีกทั้งยังจะทำให้ชีวิเราหลุดออกนอกเส้นทางได้ง่ายๆ แต่หากเราบริหารตัวเองได้ดีมีวินัย เราจะเดินไปในทิศทางที่เราควรเดินได้ตลอดรอดฝั่ง และไปสู่เป้าหมายได้ในที่สุด
นอกจากนี้ การบริหารเรื่องเงินก็มีความสำคัญอย่างมาก หากเราบริหารได้ดีเงินก็จะไม่สร้างปัญหาอะไรให้เรา แต่หากเราบริหารจัดการไม่ดี ปล่อยปะละเลย เงินมันก็จะสร้างปัญหาให้เราอย่างมากมาย
ดังนั้น เมื่อเราบริหารควบคุมชีวิตตัวเองได้ ชีวิตเราก็จะเติบโตขึ้นได้เรื่อยๆ พัฒนามากขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมครับ
เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ “7 ทักษะแห่งความร่ำรวยและประสบความสำเร็จ” หากเราสามารถทำได้ทั้ง 7 ข้อนี้ ผมเชื่อว่าชีวิตของเราต้องพัฒนาและเติบโตได้อย่างรวดเร็ว และประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน !!!
Cr. onlinelearninginsights
— บทความโดย คลินิกการลงทุน
“7 ทักษะ" แห่งความ "ร่ำรวย" และ "ประสบความสำเร็จ” / โดย คลินิกการลงทุน
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา