8 ต.ค. 2019 เวลา 05:27 • บันเทิง
✨Harpy ฮาร์พี อสุรกาย​ครึ่งหญิงสาวครึ่งนกตามตำนานกรีกโบราณ​ ผู้มีความเร็วดั่งสายลม รวดเร็ว​ยิ่งกว่านกนักล่าพิเศษ​พันธุ์​ไหน และเป็นสมุนแห่งมหาเทพซุส
🦅💃Harpy มีลักษณะ​เด่นคือ มันมีใบหน้าและลำตัวของหญิงสาว มีส่วนเท้าและปีกแบบนก ไม่มีส่วนของมือและแขน มีความสามารถเกี่ยวกับลมและท้องฟ้า
☁️☁️ฮาร์พีอาศัยอยู่ที่ชั้นบรรยากาศ (หรือว่ากันว่าตามหมู่เมฆ)​หรือบริเวณถ้ำในป่าลึก Harpy มีลักษณะ​นิสัยดุร้่ายและมีความละโมบ
🤷🏻‍♀️โดยในเรื่องความงามยังเป็นที่ถกเถียงกันนั้นในตำนานของ hasiod กล่าวว่าHarpy มีใบหน้าที่งดงามมาก ส่วนตำราอื่นๆกล่่าวว่าหน้าตาอัปลักษณ์​น่าเกลียดน่ากลัว ถึงขนาดว่าน่ากลัวยิ่งกว่าการ์กอยล์เสียอีก และมีใบหน้าซีดขาวเหมือนหิวโหยอยู่ตลอดเวลา ฮาร์พีมีกันอยู่ 3 พี่น้อง นามว่า Aello Celaeno และ Ocypete
1
แม้ว่าเราจะไม่ทราบแน่ชัดว่า พวกมันมีใบหน้าสวยงามหรือไม่ แต่สิ่งที่เป็นลักษณะเฉพาะตัวที่ทุกตำนานเห็นพ้องต้องกันคือ พวกมันชอบฉกชิงอาหาร และถ่ายอุจจาระลงบนอาหารของมนุษย​์ (ประมาณ​ว่าชอยแย่งของกิน อันไหนกินไม่ไหวก็ถ่ายใส่เลย ไม่ให้ใครกินได้😫 แง)​
🦅ตำนานกล่าวว่า Harpy นั้นเป็นสมุนรับใช้ของเทพเจ้าZeus (ซุส)​ โดยทำหน้าที่เป็นเสมือนผู้ลงทัณฑ์​แก่บุคคลใดที่กระทำการดูหมิ่นทวยเทพหรือทำเรื่องชั่วช้าใดๆ Harpy จะทำการจิกและทำร้ายหรือนำไปทรมาน​จนตายที่รังของพวกมันตามบัญชาของเทพZeus บางตำนานกล่าวว่า มันเป็นสมุนของHades(เฮเดส)​ เทพเจ้าผู้ปกครองนรก โดยทำหน้าที่หาวิญญาณมาสังเวยหรืออาจจะโดยการลักพาตัวมาสู่นรกTatarlus (ทาทาร์ลัส)​
📜เรื่องเล่าที่โด่งดังที่เกี่ยวกับ Harpy คือตำนานของกษัตริย์​เพเนอุสที่ได้รับการอำนวยพรจากเทพซุสให้มีความรอบรู้นั้น ได้นำความลับและศาสตร์​ต่างๆไปเผยแพร่กับมนุษ​ย์ทั้งหลาย ทำให้เทพซุสโกรธมาก เพราะเห็นว่าเป็นการกระทำที่เป็นการดูหมิ่นทวยเทพ
จึงสาปกษัตริย์​เพเนอุสให้ตาบอด เนรเทศไปยังเกาะไร้มนุษย์ที่ห่างไกล และไม่ให้กินอาหารได้ เพราะทุกครั้งที่จะกินอาหาร จะมีเหล่านกฮาร์ปี้มาบินวนโฉบแย่งอาหารไป ทำให้ไม่สามารถกินอาหารได้เลย
⚓กษัตริย์​เพเนอุสได้รับความทุกข์​ทรมาน​อยู่นาน จนกระทั่งได้รับการช่วยเหลือจากกลุ่มของเจสันที่ล่องเรือตามหาขนแกะทองคำ พวกเขาได้จอดเรืออาร์โก้เทียบท่าที่เกาะแห่งนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนกับข้อมูลในการตามหาขนแกะทองคำ พวกเขาจะต้องช่วยชีวิตพระองค์​จากเกาะแห่งนี้และจากเหล่านกฮาร์พีด้วย Zetes และ Calais จึงลงมือสังหารเหล่าฮาร์พีที่ก่อกวนนี้ลงและพากษัตริย์​เพเนอุสหนีไปจากเกาะได้ 🛶
🛐นักเทววิทยา​กล่าวว่า ตำนานนกฮาร์พีอาจเป็นเรื่องราวที่แต่งขึ้นเพื่อปลอบประโลม​ใจแก่บรรดาผู้ที่สูญเสียในยุคกรีกโบราณ​ ว่าบรรดาญาติพี่น้อง​ที่หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยนั้นเป็นเพราะนกฮาร์พีจับตัวไป
📷Picture's credit:
#harpy #harpies #ฮาร์พี #ฮาร์ปี้ #greek #folklore​ #hybrid #animals #mythology #mythical #monsters #creatures #mania #มอนสเตอร์ #สัตว์ประหลาด #อสุรกาย #สัตว์ในเทพนิยาย #ตำนาน #เทพนิยายกรีก #สัตว์ในตำนาน #อสุรกาย #คนรักสัตว์ประหลาด #เทพนิยาย #ตำนาน #นิทาน #โบราณ​ #พื้นบ้าน #ปกรณัม #กรีก #คนครึ่งนก
โฆษณา