7 ต.ค. 2019 เวลา 08:54 • ธุรกิจ
ทำไม7-11ถึงต้องมาเปิดแข่งกับ7-11ของคุณ
หลายคงเคยได้ยินข่าวว่า
เมื่อคุณได้ลงทุนซื้อแฟรนไชส์เปิด 7-11เป็นธุรกิจของตัวเองไปสักพัก
ถึงจุดหนึ่งที่มีลูกค้าเยอะขึ้น รายได้ดีขึ้น
ต่อมาคนก็เริ่มพบว่า มี 7-11 มาเปิดใหม่อยู่ใกล้ๆ
อาจจะเป็นฝั่งตรงข้ามหรืออาจจะเป็นถัดไปอีก 1 ซอยซึ่งอยู่ไม่ไกลนัก
3
การเปิด7-11สาขาที่ 2 ที่ใกล้เคียงกันนั้น
ทำให้สยองถึงความโหดของCPเอามากๆ
ว่าทำไม ถึงกล้ามาเปิดแข่งกับลูกค้าของตัวเอง
จงใจต้องการแบ่งส่วนแบ่ง ดึงลูกค้ากลับ
หรือหวังว่าวันนึง ทำให้เราไม่สามารถอยู่รอดได้
และเราจะได้ขายเซเว่นอีเลฟเว่นนั้นคืนให้กับ CP ใช่หรือไม่
มันมีความเห็นออกมาต่างๆนาๆถึงกลยุทธ์CPอันนี้
1
แต่พอได้มาอ่านหนังสือเล่มนี้
ทำให้เราเข้าใจความคิดเจ้าสัวมากขึ้น
และรู้สึกว่าเค้ามองข้ามช็อตแบบที่เรานึกไม่ถึง
"เราบอกว่าร้านเซเว่นอีเลฟเว่นเป็นร้านสะดวกซื้อ
แต่ถ้าคนต้องมาต่อคิวจ่ายเงินนานๆเสียเวลาแล้วจะกล้าเรียกตัวเองว่า'ร้านสะดวกซื้อ'ได้อย่างไร
ดังนั้นเราจะมีหลักเกณฑ์กำหนดไว้เลยว่าลูกค้าต้องมารอจ่ายเงินไม่เกินกี่นาที
ถ้าเกินแสดงว่าไม่สะดวกแล้ว
ถึงเวลาต้องเปิดสาขาใหม่ในบริเวณใกล้เคียงเพื่อเพิ่มช่องทางให้กับลูกค้ากลุ่มนี้
เมื่อต้องเปิดสาขาใหม่ใกล้ๆเราจะให้สิทธิ์เจ้าของร้านเดิมในการซื้อแฟรนไชส์ใหม่ก่อน
หากเขาไม่สนใจจึงจะเปิดโอกาสให้ผู้สนใจรายอื่นเข้ามา"
2
เป็นความคิดฟังดูดี เป็นธรรมกับผู้บริโภค
และรักษาไว้ถึงมาตราฐานการให้บริการเอามากๆ
"การเปิดสาขาใหม่ใกล้ๆกับสาขาเดิมนั้น
ในระยะแรกแม้จะต้องพบกับความยากลำบากบ้าง
แต่เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทำ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความสะดวกให้สมกับเป็น'ร้านสะดวกซื้อ'
และเพื่อปกป้องเจ้าของร้านแฟรนไชส์จากภัยคุกคามของแบรนด์คู่แข่งที่จะเข้ามาในทำเลนั้นๆในอนาคต"
1
โอ้ยโหยยยย เป็นไงละ
อ่านจบแล้วหูยยยยย
เป็นกลยุทธ์ที่ดูหล่อ ดูเป็นธรรมกับผู้ประกอบการและผู้บริโภคเอามากๆ
มันเป็นเรื่องจำเป็นต้องทำเลยแหละ
แล้วถ้าเปิดสาขาใหม่แล้วทำให้สาขาเดิมขาดทุนหล่ะ
"สำหรับผมเจ้าของร้านแฟรนไชส์ก็เหมือนลูกของเรา
เราต้องปกป้อง
เมื่อเปิดสาขาใหม่แล้วร้านเดิมรายได้น้อยลง
เราจะมีมาตรการชดเชยรายได้ให้
ตัวอย่างเช่นหากรายได้ลดลง 20,000 บาท
เราก็จะชดเชยให้ 20,000 บาท
จนกว่ารายได้เขาจะเท่าเดิมถึงจะหยุดมาตรการ"
3
เป็นไงละ วิสัยทัศน์ท่าน
ในที่สุดเราก็ได้รู้เหตุผลแล้วว่าทำไม
7-11ถึงต้องมาเปิดแข่งกับ7-11สาขาใกล้เคียง
เนื้อหาตอนนี้ถือเป็นตอนที่เราชอบที่สุดถึงวิสัยทัศน์และเหตุผลของท่านที่ฟังดูดีกับทุกๆฝ่ายเอามากๆ
1
ยังมีอีกหลายเรื่องที่คนกล่าวหาท่าน
ว่าท่านผูกขาดการค้า
ท่านทำเกษตรกรเป็นหนี้เพราะเกษตรพันธสัญญา
ฯลฯ
เอาจริงๆแล้วจุดเริ่มต้นนั้นเหมือนหนังคนละม้วน
ใครมีประสบการณ์เปิด7-11ยังไงแวะมาแบ่งปันมุมมองนี้กันค่า
ไว้เด๋วมาต่อกันตอนหน้านะคะ
ฝากกดติดตามซีรีย์นี้ด้วยน้า^^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา