8 ต.ค. 2019 เวลา 02:34 • ปรัชญา
ความอ่อนน้อมเป็นกุญแจเปิดหัวใจ
ความอ่อนน้อมถ่อมตนในปัจจุบันเราพบเห็นได้น้อยลง ไม่ว่าจะด้วยปัจจัยหรือค่านิยมจากไหนก็ตาม ต้องเข้าใจก่อนนะครับว่าความอ่อนน้อมและความอ่อนแอต่างกัน ส่วนใหญ่จะคิดว่าเหมือนกัน
ความอ่อนน้อมเป็นสิ่งที่แสดงออกมาโดยให้เกียรติอีกฝ่ายอย่างจริงใจ ส่วนความอ่อนแอนั้น คือการที่ใจตัวเองไม่ยอมรับความจริงกับสิ่งที่เกิดขึ้น เห็นมั้ยครับว่าลักษณะของความอ่อนน้อมและอ่อนแอจึงต่างกัน
ความอ่อนน้อมถ่อมทำไมถึงเป็นกุญแจเปิดหัวใจ ลองนึกดูนะครับว่าหากมีเด็กคนหนึ่งเดินเข้ามา สวัสดีเราแล้วถามว่า มาหาใครค่ะ กับอีกกรณีหนึ่ง เด็กเดินมาอยู่ตรงหน้าเราแล้วบอกว่า ป้า..!!มาหาใคร แล้วก็พูดงึมงำอยู่ในคอฟังไม่รู้เรื่อง ถามว่าเรารู้สึกดีกับใครมากกว่า?? แน่นอนเด็กที่อ่อนน้อมกับเราๆรู้สึกดีกว่าอยู่แล้ว
แต่จะมีอีกกรณีหนึ่งคือ เราชอบนำมาเปรียบเทียบความอ่อนน้อมกับคนที่ขี้ประจบ ซึ่งก็ต่างอีกเหมือนกัน คนที่อ่อนน้อมจะแสดงออกมาเพราะเคารพด้วยความจริงใจ แต่คนที่ขี้ประจบแสดงความอ่อนน้อมออกมาเพราะหวังผลประโยชน์ มีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องจึงแสร้งทำเป็นอ่อนน้อม
และการมีท่าทีหยิ่งยโสไม่มีผลดีเลย เพราะจะเป็นคนที่มั่นใจตัวเองมากเกินไปจนไม่รับฟังผู้อื่น ถึงแม้จะมีความสามารถมากมายแต่ถ้ามีความยโสโอหัง จะมีใครที่อยากคบค้าสมาคมร่วมงานด้วยบ้าง??
แม้แต่ตัวเราเจอคนแบบนี้ก็คงไม่อยากอยู่ใกล้ ขนาดคนที่อยู่ในที่สูงยังต้องมีความอ่อนน้อม เหมือนกับยอดสนที่บนปลายสุดของต้นสนไม่ว่าลมจะพัดยังไงยอดสนก็จะไม่หักลงมา การที่อยู่ในตำแหน่งที่สูงแล้วแสดงความอ่อนน้อมไม่ได้เป็นการเสียเปรียบอย่างไรเลย แต่กลับเป็นการแสดงจริยาออกมา และคนที่อยู่ใต้บังคับบัญชาเราเขากลับที่จะเคารพเราด้วยความจริงใจอีกด้วย
ฉะนั้นความอ่อนน้อมเป็นจุดเริ่มต้นของการวางตัวที่เหมาะสม หากเรารู้จักความอ่อนน้อม เวลาอยู่กับใครเขาก็ยินดีที่จะรับเราเป็นมิตร อยู่ที่ไหนก็จะไม่มีอันตราย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา