8 ต.ค. 2019 เวลา 08:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มะนาวต่างดุด มนุษย์ต่างดาวเป็นเช่นไร
ในหลักชีวเคมี ???
หลังจากที่บ้านเรามีข่าวเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาวที่เราได้เห็นกันเมื่อไม่นานมานี่เอง วันนี้เราก็จะมาพูดถึงมนุษย์ต่างดาวตามหลักชีวะเคมีกันนะครับ
หากจะพูดถึงมนุษย์ต่างดาวเเล้ว สำหรับผมเองคิดว่ามันก็คงจะมีสิ่งมีชีวิตที่อยู่นอกโลกของเราใบนี้เป็นเเน่เเท้ เเต่จะอยู่ส่วนไหนของจักรวาลอันนี้ไม่รู้เหมือนกัน พวกเขาจะมีรูปร่างเป็นเเบบไหนใครจะรู้ ขนาดวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถอธิยายได้เลย
จากหนังหลายเรื่องที่เราเคยดูกันเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาว ดูเหมือนพวกเขาจะไม่ค่อยเป็นมิตรกับคนบนโลกสักเท่าไหร่เลยนะครับ เช่นหนังสงครามระหว่างมนุษย์กับชาวต่างดาว เเต่ก็มีบ้างเรื่องที่ดูเหมือนมนุษย์ต่างดาวจะอยู่กับชาวโลกอย่างเราได้ เช่น หนังเรื่อง MIB ภาคล่าสุด (หนังเขาดีจริง)
ตัวอย่างมนุษย์ต่างดาวที่เราจิตนาการกัน ผมเคยเขียนไว้เเล้วนะครับคลิกเลย เช่น https://www.blockdit.com/articles/5d43927ffc1cbe13c70cb977
สิ่งมีชีวิตนอกโลก (Extraterrestrial life) คือสิ่งมีชีวิตที่ไม่ได้อาศัยอยู่บนโลกตั้งเเต่กำเนิด หากกล่าวตามหลักชีวเคมีเเล้ว เราจะต้องเทียบสิ่งมีชีวิตนอกโลกกับสิ่งมีชีวิตบนโลกของเรา เพื่อหาความเเตกต่างจุดเปรียบเทียบกันนะครับ
โดยสิ่งมีชีวิตบนโลกมีองค์ประกอบทางเคมีถึง 26 ชนิด เเต่ในขณะเดียวกันสิ่งมีชีวิตบนโลกประมาณ 95% ของสิ่งมีชีวิตบนโลกมีองค์ประกอบ พื้นฐานเเค่ 6 ชนิดนี้คือ คาร์บอน ไฮโดรเจน ไนโตรเจน ออกซิเจน ฟอสฟอรัส เเละกำมะถัน หรือที่เรียกกันว่า CHNOPS
นั้นหมายความว่าสิ่งมีชีวิตนอกโลกอาจมี หรือไม่มี องค์ประกอบทางชีวเคมีที่เหมือนสิ่งมีชีวิตบนโลกก็ได้ เพราะไฮโดรเจน คาร์บอน เเละอื่นๆ เป็นธาตุที่เกิดขึ้นในยุคเริ่มเเรกตามทฤษฏีบิกเเบง นั้นทำให้เราคาดการได้ว่าสิ่งมีชีวิตอื่นอาจจะมีองค์ประกอบทางเคมีคล้ายๆเราก็ได้
อย่างไรก็ตามมนุษย์ต่างดาวก็ยังไม่มีหลักฐานทาง
วิทยาศาตร์มายืนยันการมีตัวตนที่เเท้จริง มีเพียงการค้นพบเเบคทีเรียจากนอกโลกเพียงเท่านั้นในตอนนี้ นั้นไม่สามารถเป็นเครื่องยืนยันได้ว่าสิ่งมีชีวิตนอกโลกที่มีปัญญาเหมือนเรามีอยู่จริง
1
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมน่ะครับ หากชอบอย่าลืมกด ถูกใจ เเละกดติดตามด้วยนะจ้ะหรืออยากให้เขียนเกี่ยวกับอะไรคอมเม้นไว้เลย ขอบคุณครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา