10 ต.ค. 2019 เวลา 08:19 • สุขภาพ
วันนี้นึกมุกเก่าได้ล่ะ... ทราบหรือไม่ครับว่าน้ำยา GEN4 (เพราะผมแอบเห็นมีการขายน้ำยาพวก Gen 4th อยู่เนืองๆ) ที่คลีนิคนิรนามใช้ตรวจหา HIV สามารถปิดเคสการตรวจระยะเวลาเท่าไร??
HIV gen 4-5 HIV - Wikipedia
ผมจะขอบรรยายความตามเรื่องธรรมชาติ (natural course) ของโรคเอดส์ให้ฟังหน่อยนะครับ ว่าเมื่อร่างกายได้รับเชื้อไวรัสเอดส์แล้ว ก็จะเกิดเหตุการณ์ง่ายๆตามลำดับดังนี้
1.หลังจากได้รับเชื้อไม่ถึง 7 วัน สารพันธุกรรมของไวรัส (RNA และ DNA) ก็แบ่งตัวจะขยายจำนวนเพิ่มขึ้น (เป็นช่วงระยะ Window period)
2. พอผ่านไปได้ประมาณ 10 วันนับจากวันรับเชื้อ ไวรัสจะเพิ่มจำนวนมากขึ้น จนโปรตีน (antigen P24)ปลอกหุ้มตัวไวรัสจะกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายมาทำลายชื่อว่า Antibodyๆ ก็มีจำนวนในเลือดมากขึ้น "จำไอ้ antigen p24นี้ไว้นะครับ!!!" โปรตีน p24 นี้จะมีระดับสูงสุดในวันที่ 16 แล้วจะค่อยๆลดจำนวนลงจนถึงสัปดาห์ที่ 10 หลังวันรับเชื้อ โปรตีน p24 อาจจะลดจำนวนลงจนตรวจไม่พบหรือตรวจพบบ้างไม่พบบ้าง --ข้อนี้ก็เป็นระยะ Window period
3. จนล่วงไปประมาณ 1-3 เดือนนับจากวันรับเชื้อ ร่างกายจึงจะสร้างภูมิต้านทานโปรตีนต่างๆของไวรัสขึ้นเต็มที่ มากพอจนเราสามารถตรวจพบภูมิต้านทานต่างๆที่เกี่ยวกับตัวเชื้อในเลือด(Antibody)ได้
อ้าว.. งงๆๆๆ
งั้นจะขอบรรยายใหม่ เอาแบบบ้านๆ
Antigen คือตัวเชื้อโรคนะครับ
Antibody คือ สารหรือโปรตีนที่ออกมาทำลายหรือต่อต้านตัวเชื้อโรค เช่น IgG และ IgM
Window period คือ ระยะเวลาที่ยังตรวจไม่พบเชื้อ แม้จะมีเชื้อเข้าสู่ร่างกาย ( เพราะร่างกายยังไม่สร้าง AntibodyหรือมีAntibodyน้อยๆหรือมีจำนวน Antigenน้อยๆ )
Respond
มางงกันต่อกับตัวน้ำยาตรวจ คำว่า gen ย่อมาจาก Generation เป็นน้ำยาที่ผลิตและพัฒนามาเป็นรุ่นๆครับ..
Gen ไหนหว่า???
รุ่นล่าสุดสุดก้อ GEN4 ที่คลีนิคนิรนามใช้ตรวจหา HIV ไงล่ะครับ. (ออ น้ำยารุ่น gen 1 และ gen 2 เขาเลิกใช้แล้วนะครับ)
ตรวจแล้วไม่มั่นใจเพราะระยะเวลาที่ระยะวินโดว์(ไม่เกี่ยวกับmicrosoftนะครับ) หรือ Window period นี้แหละ..
แต่...แท๊ม แท๊มมมม...
ตัวน้ำยา gen 3rd และ gen 4th จะสามารถหา HIV Antibody ทั้ง IgG และ IgM ได้ทั้งคู่
ความต่างของ Gen 4th นี่เพิ่มการตรวจ p24 Antigen เข้ามาด้วย(หมายความว่าเราสามารถมีโอกาสตรวจเจอ''เชื้อ''ในระยะ Windows periodได้)
เราจึงเรียก 4th gen นี้ว่าเป็นการตรวจ combo test (ตรวจคู่ทั้ง Antigen และ Antibody หรือสามารถตรวจจับได้ทั้งตัวHIVและตัวสารต่อต้านเชื้อ) เพราะตรวจทั้ง HIV Antibody และ p24 Antigen จึงสามารถลดความผิดพลาดในการตรวจได้มากโข ประหยัดให้ประเทศชาติอีกด้วย
ในตัว4th Gen ก็น่าจะเชื่อถือได้สูงครับที่ 3อาทิตย์ก้อยังตรวจเจอ(งานนี้พวกคิดมาก,ใจอ่อน กระโดดตึกตายเป็นว่าเล่นแน่นอนเลยครับ หากซื้อน้ำยามาตรวจเอง !!!) แต่ที่นิรนามเขาจะตรวจตัวเชื้อเพิ่มอีกชั้นด้วยวิธี NAT ที่หา DNA/RNA ของเชื้อ HIV ให้ด้วยซึ่งเพิ่มความเชื่อมั่นได้เพิ่มขึ้นครับถ้าเป็นลบก็ไม่น่าจะมีเชื้อในเปอร์เซ็นต์ที่สูงมาก
เป็นข้อมูลยืนยันจากคลีนิคนิรนาม แล้วว่าถ้าตรวจด้วยน้ำยา Gen4 สามารถปิดเคสได้เมื่อตรวจหลังเสี่ยง 1 เดือน!!
Conclusion
การตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หากต้องการเข้ารับการตรวจ HIV (ตรวจฟรี 2ครั้ง/ปี) คุณจะต้องแจ้งให้แพทย์และพยาบาลทราบก่อนเสมอ(ไม่ต้องไปแอบเนียนบริจาคเลือดเพื่อขอตรวจHIVหรอกนะครับ สงสารเจ้าหน้าที่และงบประมาณอันน้อยนิดในการตรวจนี้ด้วย)
ซึ่งแพทย์จะช่วยเลือกวิธีในการตรวจที่เหมาะสมสำหรับคุณ ไม่จำเป็นต้องเขินอาย ทั้งนี้จงจำไว้เสมอว่า การให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นความจริงจะส่งผลดีกับตัวคุณ มากกว่าการปกปิด
สำหรับคำแนะนำให้ตรวจ HIV อาจฟังดูน่ากังวลและเขินอายสำหรับสังคมไทย (ผมก้ออาย อิๆๆๆ)แต่สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงไม่ควรกังวลจนเกินไปเพราะการตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ใดๆ ถือเป็นส่วนหนึ่งในการมีสุขภาพที่ดี รู้ก่อนมีสิทธิรักษาให้ดีขึ้นได้
อีกคำแนะนำคือไม่ควรตรวจด้วยตัวเอง!!! (เพราะผมแอบเห็นมีการขายน้ำยาพวก Gen 4th)ควรให้แพทย์และพยาบาลส่งตรวจตามขั้นตอนจะปลอดภัยมากกว่าตรวจเอง เพราะจะมีกลุ่มสหวิชาชีพไว้แก้ไขปัญหาทางสุขภาพให้ท่านได้เสมอ
แต่....การป้องกันเป็นหัวใจหลักในเรื่องนี้เลยนะครับ!!!
บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้ความรู้แก่ผู้อ่าน และไม่สามารถแทนการแนะนำของแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาได้ ผู้อ่านควรพบแพทย์เพื่อให้แพทย์ตรวจที่สถานพยาบาลทุกครั้ง และไม่ควรตีความเองหรือวางแผนการรักษาด้วยตัวเองจากการอ่านบทความนี้...
Reference
- นิคม ชัยศิริ, วราพรรณ ด่านอุตรา, สมชาย อิสระวาณิชย์, วิภา ด่านธำรงกูล, วิไล ชินเวชกิจวานิชย์. ความชุกของผู้ติดเชื้อ HIV-2 ในผู้ติดยาเสพติด : รายงานผลการวิจัย. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. Accessed on September 14, 2011 at http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7283
- Marquez C. "HIV testing: an update". Medical Laboratory Observer. FindArticles.com. Accessed on 14 Sep, 2011, at http://findarticles.com/p/articles/mi_m3230/is_2_40/ai_n24380279/
-Honestdocs. อยากตรวจ HIV ทำอย่างไร. [อินเทอร์เน็ต]. 2562 [เข้าถึงเมื่อ 22 เม.ย. 2562]. เข้าถึงได้จาก: https://www.honestdocs.co/hiv-and-aids/how-to-check-hiv.
-ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย. [อินเทอร์เน็ต]. [เข้าถึงเมื่อ 22 เม.ย. 2562]. เข้าถึงได้จาก: https://th.trcarc.org/en.
-สภาเทคนิคการแพทย์. คู่มือการตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีสำหรับเทคนิคการแพทย์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: P.S. service; 2560.
-สำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กรมควบคุมโรค. แนวทางการตรวจรักษาและป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี ประเทศไทย ปี 2560. พิมพ์ครั้งที่ 1. นนทบุรี: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทยจำกัด; 2560.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา