31 ต.ค. 2019 เวลา 02:44 • สุขภาพ
🔹ปลาฉลาดกรอบของย่า🔹
Cr. ภาพปลาฉลาดย่าง จาก Internet🙏
เป็นอีกวิธีการถนอมอาหารอีกอย่างหนึ่งของย่าฉัน ถ้าหากปลาที่ได้มาเป็นปลาฉลาด หรือปลาสลาด เจ้าปลาชนิดนี้มีส่วนคล้ายกับปลากรายเป็นอย่างมาก จะแตกต่างกันแค่ปลากรายมีจุดเป็นดวงๆสีดำตรงคลีบค่อนไปทางหาง ส่วนปลาฉลาดจะไม่มีจุดสีดำที่หาง เนื้อของปลาทั้ง 2 ชนิดนี้มีความนุ่มเหนียวคล้ายกัน แต่คนนิยมบริโภคเนื้อปลากรายมากกว่า
ที่บ้านฉันย่าจะทำปลาฉลาดกรอบนี้ปีละ 1-2 ครั้ง ตามรอบของการตีอวน การตีอวนจับปลาริมแม่น้ำนี้ ปัจจุบันแถบทางบ้านฉันไม่มีให้เห็นแล้ว ย่าบอกว่าการตีอวนนี้เป็นการจับปลาจากธรรมชาติที่ค่อนข้างนุ่มนวล ทำให้ปลาที่จับได้เป็นปลาที่ยังเป็นๆ อยู่ และปลาก็ไม่ค่อยช้ำ
ในสมัยก่อนย้อนไปตอนฉันยังเด็ก จะมีคนมาขอตีอวนที่ริมแม่น้ำหน้าบ้าน คนที่มาตีอวนพอได้ปลามาเขาก็จะแบ่งปลามาให้ที่บ้านฉันเอาไว้กินถือเป็นค่าตอบแทนที่ให้ใช้พื้นที่ริมน้ำหน้าบ้านในการตีอวนจับปลา ซึ่งปลาที่ได้มาส่วนใหญ่จะเป็นปลาฉลาด ปลากราย และปลาอื่นๆอีกหลากหลายชนิด
ปลาฉลาดที่ได้มาจากการตีอวนนี้ ย่าจะแบ่งเอาปลาที่มีขนาดตัวใหญ่เกินจะเอามาทำปลากรอบได้ นำไปขูดเอาแต่เนื้อเพื่อเตรียมเอาไว้ทำเมนูทอดมันปลาหรือแกงสับนกปลา (ที่บ้านฉันจะเรียกแกงนี้ว่า แกงป่า) ส่วนปลาที่ตัวขนาดกลางๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่ ย่าจะเลือกเอามาไว้ทำปลาฉลาดกรอบ
Cr. ภาพปลาฉลาดสด จาก Internet🙏
การทำปลาฉลาดกรอบนี้ย่าจะไม่ขอดเกร็ดปลาออกเพราะเกร็ดของปลาฉลาดนั้นค่อนข้างเล็กและละเอียด จึงทำแค่เอาไส้และขี้ปลาออกเท่านั้น แล้วจึงล้างทำความสะอาด เคล้าเกลือป่นนิดหน่อย แล้วผึ่งให้พอสะเด็ดน้ำ
ระหว่างที่รอให้ปลาสะเด็ดน้ำ ย่าก็จะเริ่มก่อไฟบนเตาโดยใช้กาบมะพร้าวสุมให้เกิดไฟและควันไฟ จากนั้นก็เอาตะแกรงสำหรับย่างปลามาวางบนเตา นำปลาฉลาดที่ผึ่งให้สะเด็ดน้ำแล้วมาวางเรียงบนตะแกรง การทำปลาฉลาดกรอบของย่าจะใช้ความร้อนและควันไฟในการทำให้ปลาค่อยๆ สุก ย่าจะใช้ใบตองมาปิดทับบนตัวปลาเวลาย่างปลาเพื่อให้ควันไฟเข้ามารมอยู่ที่ตัวปลาและใบตองเองก็ทำให้ปลามีกลิ่นหอมด้วย ขั้นตอนนี้ค่อนข้างใช้เวลานาน ย่าจะต้องค่อยกำกับดูไฟและควันไฟอยู่ตลอด ย่าบอกว่าควรใช้กาบมะพร้าวมาย่างปลา เพราะจะทำให้ปลามีกลิ่นหอมไม่เหม็นควันไฟและเนื้อปลาจะมีสีเหลืองอมน้ำตาลน่ารับประทาน
Cr. ภาพการย่างปลาฉลาด จาก Internet🙏
ปลาฉลาดที่ย่างรมควันสุกเหลืองดีแล้วก็จะต้องเอาไปตากแดดจัดๆ อีกสักแดดสองแดด เพื่อให้ปลาแห้งและมีความกรอบมากขึ้น
ย่าจะเก็บปลาฉลาดกรอบนี้ใส่ในโหลปิดฝาให้สนิทเพื่อให้ปลายังคงความกรอบ เก็บเอาไว้ทำกับข้าวได้หลายเมนู
Cr. ภาพปลาฉลาดกรอบ จากInternet🙏
เพิ่มเติม: ในสมัยก่อนที่บ้านฉันจะใช้ปลาฉลาดกรอบนี้แทนกุ้งแห้งที่มีราคาแพง ในทุกเมนูที่ต้องใช้กุ้งแห้ง ย่าฉันจะปรับเปลี่ยนเป็นใส่เนื้อปลาฉลาดกรอบนี้แทนทั้งหมด เช่น น้ำปลาหวาน แกงเลียง ยำแตงกวาแบบโบราณ เป็นต้น
โฆษณา