11 พ.ย. 2019 เวลา 00:19 • ธุรกิจ
5 สิ่งที่ต้องเตรียมตัวตั้งแต่ยังเรียน (รายได้หลายช่องทาง EP9)
เตรียมตัวตั้งแต่ยังเรียน
ต่อจากรายได้หลายช่องทาง EP ก่อนนี้ เพื่อสร้างโอกาส ให้เราเป็นผู้เลือกงานที่ดีที่สุดได้ ด้วยการพยายามจบสถาบันดีๆ เกรดสูงๆ (ถ้าเราทำได้)
EP นี้ ไม่ใช่แค่เรียนจบและเกรดดีๆ
มีข้อแนะนำอยู่ 5 สิ่งที่ต้องเตรียมตัว ในช่วงวัยเรียน
1) ภาษาอังกฤษ
มีหลายเหตุผลสนับสนุน ดังนี้
- Self Learning จะมีความสำคัญมาก เพราะในโลกอนาคต skill ต่างๆจะเปลี่ยนเร็วมาก และแหล่งความรู้ skill ใหม่ๆเกือบทั้งหมดเป็น ภาษาอังกฤษ
- ตำแหน่งและความก้าวหน้า ถ้าบริษัทมีคนเก่งพอๆกันหลายคน คนที่บริษัทจะเลือกให้เลื่อนตำแหน่ง คือคนที่เก่ง ภาษาอังกฤษ
- ถ้าอยากจะขายสินค้าให้ได้มากๆ โดยต้องติดต่อคนมากที่สุด นั้นคือติดต่อกับคนทั่วโลก ภาษาที่ผู้คนทั่วโลกใช้มากที่สุด ก็คือ ภาษาอังกฤษ
เราไม่ได้ฝึก ฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษ เพื่อจะสื่อสารกับแค่คนอังกฤษหรืออเมริกา แต่เราต้องใช้ภาษาอังกฤษ สื่อสารกับคนทั้งโลก
อย่ารอให้เรียนจบ แล้วค่อยเสริมใช้ภาษาอังกฤษ ควรใช้เวลาว่างจากการเรียน สอบ Certificate ต่างๆไว้ เช่น TOEIC, TOELF, IELTS เป็นต้น
2) เลือกสายอาชีพ ที่คิดว่าใช่
High School ในต่างประเทศ ครูจะให้นักเรียนเลือกสายอาชีพตั้งแต่มัธยม โดยเลือกเรียนวิชาเฉพาะที่จะส่งเสริมอาชีพที่เลือกให้เป็นเลิศ และไม่ต้องไปเสียเวลาเรียนวิชาที่เรียนไปก็ไม่มีโอกาสได้ใช้ตลอดชีวิต
ทุกๆสิ้นปีจะมีการรีวิวผลการเรียนและความชอบของนักเรียนว่า สายอาชีพที่เลือกมาถูกทางแล้วหรือไม่ หรือควรทดลองเปลี่ยนสายอาชีพอื่น (ครูจะช่วยค้นหาตัวตนของนักเรียน)
การกำหนดเป้าหมาย(เลือกสายอาชีพ)ไว้แล้ว เป็นตัวกำหนดวิชาที่เราเลือกเรียน ถ้าไม่มีวิชานี้สอนในโรงเรียน เราก็ต้องค้นขวายคอร์สจากข้างนอก
และควรศึกษาเรื่อง Disruptive Technology เราควรเลือกสายอาชีพที่มีอนาคต เป็นที่ต้องการของตลาด หรืออีกคำที่นิยมใช้คือ Megatrends
3) สร้าง Portfolio ที่ดีเลิศ
ไม่ใช่แค่ชีวประวัติหรือความเป็นมาตัวเอง จะต้องรู้จักสะสมผลงานที่ดีเลิศ เช่น งานตัวแทนโรงเรียน งานประกวด ใบประกาศต่างๆ ผลงานที่เกี่ยวข้องกับงานสายอาชีพที่เราเลือก ตำแหน่งสำคัญตอนทำกิจกรรม เป็นต้น
4) Soft Skill
เรียนรู้และฝึกฝน การฟัง Active Listening, การนำเสนอ Excellent Presentation, การทำงานกันเป็นทีม Team Building, การโน้มนาว Influence, การแก้ปัญหา Problem Solving, สรุปใจความสั้น Short Brief เป็นต้น
5) Digital Skill
ไม่ใช่แค่เรียนรู้จักการใช้โปรแกรมในสำนักงาน เช่น Microsoft Office, Excel, Word, Power Point ซึ่งเด็กประถมหลายโรงเรียนก็เริ่มมีสอนกันแล้ว
แต่เราต้องรู้จักใช้ Digital Skill ให้ครอบคลุมให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ หรือ
ฝึกให้มี Digital Mindset เป็นคนที่ทันโลก Digitization (โลกในยุคนี้)
Digital Skill ที่ควรมี ดังนี้
- Communication Channel เช่น email, LINE, Skype, Conference
- Management เช่น Time plan, Task, Workflow, Collaboration
- Cloud เช่น share drive, file transfer, App/Platform
- Digitize document & Process เช่น Web, Blog, PDF file, data
- Programming / Coding มีความสามารถสื่อสาร ความต้องการของมนุษย์เชื่อมกับคอมพิวเตอร์หรือ AI ซึ่งต่อไป AI จะทำงานแทนคนมากขึ้นอีก
ไม่ต้องมี Digital Skill ทั้งหมด แต่ควรต้องรู้การใช้งานครอบคลุมทุกเรื่อง
แต่ในโลกอนาคต Digital Skill จะเป็นเรื่องพื้นฐานของคนทั่วไป
โปรดติดตาม รายได้หลายช่องทาง ** ทุกวันจันทร์ **
ได้ที่ Blockdit: www.blockdit.com/worklifewinwin

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา