8 พ.ย. 2019 เวลา 00:29 • ธุรกิจ
เส้นทางชีวิตผ่าน ภูเขาน้ำแข็ง 3 ลูก (รายได้หลายช่องทาง EP8)
3 Icebergs Map
จาก EP ที่แล้ว ผมได้แนะนำนักศึกษาไปว่า จบใหม่ๆ อย่าพึ่งรีบบาลานซ์ชีวิต แต่ให้รีบขนขวายหาความรู้ที่ทันสมัย พัฒนาตัวเอง เพิ่ม Profile
และเปรียบว่า ภูเขาน้ำแข็ง 3 ลูก แทนความต้องการของเราในแต่ละช่วงวัย หรือแทนความสำเร็จแบบไหนที่เราอยากจะเป็น เมื่อเรารู้แล้วว่า เราต้องการอะไร เราจำเป็นต้องรู้เบื้องหลังของความสำเร็จ เราต้องทำอย่างไร
70-80% ในการคัดเลือกใบสมัคร เพื่อเชิญเข้ามาสัมภาษณ์ จะดูที่ชื่อสถาบันการศึกษา คณะที่จบ และเกรดเฉลี่ยที่ได้ ส่วนที่เหลือจะพิจารณา เรื่องอื่นๆ เช่น รูปแบบ Resume หรือ CV, ภูมิลำเนา ฯลฯ
(ไม่นับรวม เพศ, ช่วงอายุ ที่แต่ละตำแหน่งนั้นต้องการแตกต่างกัน)
ในตอนสัมภาษณ์งาน จะพิจาณาเรื่อง การใช้ภาษาอังกฤษ การนำเสนอตัวเอง การฟังอย่างเข้าใจประเด็น ความสนใจในตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัคร และการดำเนินธุรกิจของบริษัท (ผู้ถูกสัมภาษณ์ จำเป็นต้องเตรียมตัว ทำการบ้านก่อนสัมภาษณ์)
แต่ 40-50% ก็ดูที่สถาบันฯ คณะที่จบ และเกรดเฉลี่ยอยู่ดี เพราะการคุยกันแค่ไม่กี่ชั่วโมง ไม่ชัดเจนเท่าเกรด ที่ใช้เวลาสะสมมา 3-4 ปี
บริษัทใหญ่ อย่าง SCG, PTT มีการตั้งเกณฑ์ที่สูง เช่น มหาลัยของรัฐบาล และเกรด 3.5 ขึ้นไป เป็นต้น
จะเห็นได้ว่า ถ้าเรียนดีเกรดสูง เราจะได้รับโอกาสเลือกงานดีๆที่เราต้องการได้มากกว่าคนอื่นๆ ดังนั้น ควรตั้งใจเรียน ขยันอ่านหนังสือ ตั้งแต่ในวัยเรียน
เมื่อเข้าสู่วัยทำงาน อายุ 20ปี ต้นๆ ควรมุ่งเน้นประสบการณ์ทำงาน ความสำเร็จของงาน ตั้งใจเรียนรู้ทั้ง Soft Skill & Hard Skill มุ่งมั่น ขยัย อดทน
ตั้งเป้าให้มีความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงาน หากต้องทำงานในช่วงค่ำหรือในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ถ้างานนั้นเป็นงานสำคัญเร่งด่วน เราก็ต้องทำ
ทำให้บริษัทเห็นว่าเราเป็นคนเก่ง สู้งาน จะย้ายงานไปทำงานบริษัทอื่น ก็มีหลายบริษัทอยากรับเราเข้าทำงาน กล้าที่จะเปลี่ยนงาน เพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่และเพิ่มประสบการณ์ให้ตัวเอง
เมื่อเข้าสู่วัย 30 ปีโดยประมาณ (แต่ละคนไม่เท่ากัน) ดูที่ความพร้อม ต่อไปก็เริ่มวางแผนการออม การลงทุน ขยายกิจการ บริหารทรัพย์สินต่างๆ วางแผนการใช้ชีวิต ดูแลให้เวลาครอบครัว รักษาสุขภาพ ใช้ชีวิตตามความฝัน
บางท่านอาจจะเก่งมาก ออมเงินได้ตั้งแต่เริ่มทำงาน หรือตั้งแต่ยังเรียน ไม่ต้องรอช่วงที่ 3 (วัย 30 ปี+)
คนส่วนใหญ่ฐานเงินเดือนเริ่มต้นทำงานยังได้น้อย ลำพังผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ก็จะไม่พอใช้อยู่แล้ว
ท่านผู้อ่าน อาจจะอยู่ช่วงวัยใดก็ได้ 40ปี 50ปี ก็ยังไม่สาย ถ้ายังคิดจะสู้
ที่ผ่านมาแล้ว "ก็ชังหัวมัน" ทดลองปรับเปลี่ยนในทางที่ดีที่ละน้อย มันจะค่อยๆมีอะไรดีๆขึ้นมาเอง
โปรดติดตาม รายได้หลายช่องทาง ** ทุกวันจันทร์ **
ได้ที่ Blockdit: www.blockdit.com/worklifewinwin

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา