4 พ.ย. 2019 เวลา 00:19 • ธุรกิจ
ภูเขาน้ำแข็ง 3 ลูก มองคนอื่นที่ความสำเร็จ (รายได้หลายช่องทาง EP7)
ภูเขาน้ำแข็ง 3 ลูก
ภูเขาน้ำแข็ง 3 ลูก แทนความต้องการของเราเอง 3 ช่วงเวลา หรือ 3 ช่วงวัย
โดยการมองไปที่ความสำเร็จของคนอื่น คนที่เราอยากจะเป็นเหมือนเขา
ภูเขาน้ำแข็ง มักจะถูกใช้เพื่อเปรียบเทียบให้ตระหนักถึงเบื้องหลัง ส่วนที่คนมองไม่เห็น เป็นส่วนที่จมอยู่ใต้ทะเล ซึ่งหลายคนไม่สนใจ (behind the scenes) แต่นั้นมันใหญ่กว่า สิ่งที่เรามองเห็นมากๆ (เบื้องหลังความสำเร็จ)
ภูเขาน้ำแข็ง 3 ลูก แทนความต้องการของเรา ในแต่ละช่วงวัย
แบบที่ 1. ช่วงเรียน เด็กยังมีความต้องการอยู่ไม่กี่อย่าง เรียนดี เกรดสูงๆ ก็ดีมากแล้ว ถ้าเป็นดาวเด่น เพิ่มกิจกรรม มีรางวัลประกวดด้วย ก็สุดยอดมากๆ
แบบที่ 2. เข้าสู่วัยทำงาน เกรดเรียนดี จะถูกใช้แค่ช่วงสมัครงาน แต่ผลงาน ตำแหน่ง ความก้าวหน้า อำนาจหน้าที่ ความรับผิดชอบ และที่สำคัญมาก ผลตอบแทนหรือฐานเงินเดือน เป็นตัวชี้วัดว่าใครเจ๋งที่สุด
แบบที่ 3. เมื่ออายุ 30ปีขึ้นไป หรือว่ามีครอบครัวแล้ว จำเป็นต้องบาลานซ์อะไรหลายๆอย่าง การงาน การเงิน ความก้าวหน้า ครอบครัว เพื่อนฝูง สังคม การยอมรับ สุขภาพ อิสระในการใช้ชีวิต เช่น ท่องเที่ยว ทำบุญ งานอดิเรก ฯลฯ และความมั่นคงในอนาคต เป็นความต้องการเพิ่มขึ้นมาจากแบบที่ 2
ที่มาของภูเขาน้ำแข็ง 3 ลูก เกิดจากผลสำรวจนักศึกษาวิศวกรรมหลายคณะ KMUTNB ในตอนที่ผมไปบรรยายพิเศษในวิชา Introduce to Engineering
ผมถามนักศึกษา 70 กว่าคนว่า ใครชอบแบบที่ 2 ทำงานมีรายได้สูงๆ หรือ
แบบที่ 3 มีงาน มีรายได้ และใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข
95% ของนักศึกษาเลือก แบบที่ 3 Work Life Balance
ผมรู้สึกได้ ถึงการหลงทาง ย้ำ... เป็นความเห็นส่วนตัว
จากประสบการณ์การทำงาน ผมเห็นและศึกษา เด็ก Gen Y ณ เวลานั้น เขาอายุ 20 ต้นๆ(เด็กจบใหม่) เขาเลือกใช้ชีวิตแบบที่ 3 Work Life Balance ในทันทีที่เริ่มชีวิตการทำงาน แบบว่าถ้าลาพักร้อน ลายาว หายไปเลย ติดต่อไม่ได้ ลูกค้า/งานค้าง ปล่อยวางได้ง่ายๆเลย
ณ เวลานั้น ผมไม่รู้ว่า ผิดหรือถูก ได้แต่ศึกษา Work Life Balance คืออะไร ทำอย่างไร ดีอย่างไร และแลกเปลี่ยนความรู้ มุมมอง จากกูรูมาหลายท่าน
กอปร ภาวะการณ์ในปัจจุบัน เรากำลังจะเข้าสู้สังคมผู้สูงอายุ หมายถึง ช่วงวัยเกษียณจะยาวขึ้น (ภาษาชาวบ้านคือ ตายยากขึ้น) แล้วเงินสะสมสำหรับเกษียณ จะพอมั้ย?
ผมสังเกตน้องๆหลายคน ผมยังไม่เคยเห็น คนที่ Work Life Balance ตั้งแต่เริ่มทำงาน แล้วชีวิตมีอิสระทางการเงินในตอนนี้
ผ่านไปหลายปี พวกเขายังคงต้องพึ่งรายได้จาก E: Employee ทางเดียว
สิ่งที่ผมแนะนำนักศึกษา ในช่วงเริ่มต้นทำงาน เป็นช่วงวัยที่ร่างกายของเราแข็งแรงที่สุด จึงเป็นโอกาสที่จะพัฒนาตัวเอง และยกระดับความสามารถในการทำงานหรือหารายได้ ดังนั้น แนะนำให้เลือกแบบที่ 2 ก่อน ในช่วงวัยที่ไม่เกิน 30 ปี
ถ้าเราเลือกแบบที่ 3 Work Life Balance ตั้งแต่เริ่มต้นทำงาน Mindset แบบนี้ จะสร้างนิสัยที่ขาดความทะเยอทะยาน หลงติดกับ Comfort Zone
อาจจะมีความสุขในการใช้ชีวิตในช่วงแรก เพราะภาระของเรายังน้อยอยู่ แต่เมื่อเข้าสู่วัยกลางคน พึ่งมาคิดได้ทีหลัง จะปรับตัวยากกว่าตอนที่ยังเป็นเด็ก
โปรดติดตาม รายได้หลายช่องทาง ** ทุกวันจันทร์ **
ได้ที่ Blockdit: www.blockdit.com/worklifewinwin

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา