12 ต.ค. 2019 เวลา 05:21 • ปรัชญา
#ความสำเร็จที่ล้ำค่า
หลายครั้งที่เราอยากเลือกเส้นทางเดินชีวิตตามแบบของเราเอง แต่พอถึงจุดเปลี่ยน เรากลับไม่มั่นใจว่าจะทำมันได้จริง ๆ เหมือนดังเรื่องราวของเธอคนนี้
ความฝันที่วาดไว้
คุณแม่ลูกสอง Jessica Mindich ใฝ่ฝันว่าอยากจะมีกิจการเป็นของตัวเองหลังจากที่ลูก ๆ ของเธอเริ่มโตขึ้นแล้ว เพราะก่อนหน้านี้เธอใช้ชีวิต 8 ปีเต็มในการเป็นแม่บ้านแบบเต็มตัว
สิ่งที่เธอเฝ้าฝันไว้คือ อยากที่จะสร้างประโยชน์ให้กับสังคมเหมือนตอนที่พ่อแม่ของเธอทำงานเพื่อสังคมมาตลอดชีวิตของท่าน แต่ในขณะเดียวกัน เธอก็อยากทำสิ่งที่เธอชื่นชอบควบคู่ไปด้วย
ปี 2008 Jessica เริ่มก่อตั้งบริษัทของเธอขึ้นมาภายใต้ชื่อว่า Jewelry for a Cause ซึ่งเธอทำธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตเครื่องประดับ และนำเงินที่ได้จากการขายสินค้าไปช่วยเหลือโรงเรียน รวมถึงมูลนิธิกว่า 300 แห่งในนิวยอร์ก
เริ่มต้นสู่เป้าหมาย
ในปี 2011 ราว ๆ เดือนธันวาคม Jessica ได้มีโอกาสเข้าร่วมงานเสวนา และนี้เป็นเหตุที่ทำให้เธอได้พบกับ Cory Booker นายกเทศมนตรีของนิวยอร์ก
ท่านกล่าวแสดงความห่วงใยเกี่ยวกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากการใช้อาวุธปืน ซึ่งนั้นถือเป็นปัญหาร้ายแรงของเมืองนี้เลยก็ว่าได้
จึงเกิดเป็นโครงการซื้อปืนคืน หรือเรียกว่าการซื้อคืนโดยปราศจากการถามคำถามใด ๆ พร้อมจ่ายเป็นเงินสดทั้งหมดให้ทันที
แน่นอนว่าปืนส่วนใหญ่เป็นปืนผิดกฎหมาย ซึ่งในขณะนี้โครงการกำลังดำเนินการไปได้ด้วยดี เมืองนิวยอร์กแห่งนี้ซื้อปืนคืนมาได้หลายพันกระบอกและทำให้เมืองรวมถึงท้องถนนปลอดภัยมากขึ้นด้วย
หลอมรวมความฝัน
แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นตามมาก็คือ การขาดแคลนเงินทุนเพื่อใช้ในการซื้อปืนคืนกลับมา รวมถึงความวุ่นวายในการคัดแยกและการจัดเก็บปืนเหล่านี้ด้วย หลังจากที่นายกเทศมนตรีกล่าวจบ
Jessica ที่มีเจตนารมณ์อยากจะช่วยเหลือสังคมจากการทำธุรกิจของเธออยู่แล้ว เธอจึงนำเสนอไอเดียต่อนายกเทศมนตรีว่า "ฉันมีหนทางแก้ไขปัญหาให้กับเมืองนิวยอร์กได้ โดยใช้ความสามารถในการออกแบบเครื่องประดับของฉันมารวมกับแนวคิดของโครงการซื้อปืนคืน"
มูลค่าที่เกินบรรยาย
เมื่อนายกเทศมนตรีได้ฟังแบบนั้นจึงตอบตกลงให้เธอช่วยจัดการแก้ไขปัญหานี้ให้
หลังจากนั้น Jewelry for a Cause ก็ได้ผลิตสินค้าตัวใหม่ออกมาในชุดที่ชื่อว่า Caliber ซึ่งเป็นการทำเครื่องประดับขึ้นมาจากการหลอมรวมโลหะของอาวุธปืนที่ได้จากโครงการ
เอกลักษณ์ของเครื่องประดับตัวใหม่นี้จะมาพร้อมกับ Serial number ของปืน พร้อมระบุด้วยว่ามาจากเมืองนิวยอร์ก โดยขายในราคาตั้งแต่ 15 ถึง 5,000 เหรียญต่อชิ้น ส่วนแบ่งจากรายได้ 20% จะถูกนำกลับเข้าโครงการซื้อปืนคืนเพื่อเป็นทุนในการนำปืนออกจากเมืองให้ได้มากที่สุด
อุปสรรคที่ขว้างกัน
แน่นอนว่าระหว่างกระบวนการผลิตนั้นเต็มไปด้วยอุปสรรค ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกรรมวิธีในการผลิตที่ต้องคง Serial number ของปืนไว้
หรือแม้แต่เรื่องความสวยงามในการออกแบบ
นี่ยังไม่รวมถึงเรื่องการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่มีจำนวนมากอันเป็นเหตุให้ทุกอย่างดูล่าช้าไปหมด
แต่เพราะนี้คือความฝันและเป้าหมายที่เป็นตัวตนของ Jessica อย่างแท้จริง ทุกอย่างจึงสามารถสำเร็จได้อย่างลุล่วงด้วยดี
เราจะค้นพบเส้นทางของตัวเองได้ ก็ต่อเมื่อเราเดินไปตามเส้นทางนั้นเท่านั้น และเมื่อถึงเวลานั้นความมุ่งมั่นที่จะทำให้คุณไปถึงฝันก็จะตามมาเอง
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา