12 ต.ค. 2019 เวลา 06:58 • ประวัติศาสตร์
จากเด็กเข้าเรียนสาย กลับกลายเป็นผู้เเก้โจทย์คณิตศาสตร์ระดับโลก
ในปี 1939 ณ มหาวิทยาลัยเบริกลี่ย์ มีชายคนหนึ่งนามว่า จอร์จ แดนสิ (George Dantzig) เป็นนักศึกษาปริญญาโท ได้เข้าเรียนวิชาของ ดร.เนย์แมน ซึ่ง จอร์จ เข้าเรียนสายในวิชานั้น
เมื่อจอร์จเข้าไปห้องเรียนจึงไม่พบเพื่อนเเละอาจารย์อยู่เลย ทิ้งไว้เพียงโจทย์ 2 ข้ออยู่บนกระดานดำ ซึ่งมันทำให้เขาเข้าใจว่าอาจารย์สั่งการบ้านเอาไว้ เขาจึงรีบลอกใส่สมุดจด และนำโจทย์กลับไปทำที่บ้าน
ในขณะที่เขาทำการบ้านอยู่นั้น เขาก็เริ่มมีความรู้สึกว่า “การบ้านชิ้นนี้มันยากกว่าชิ้นอื่นๆที่อาจารย์เคยให้” เเต่เขาก็พยายามทำจนเสร็จเเล้วรีบนำมาส่งอาจารย์ในอีกสองสามวันต่อมา
ซึ่งการกระทำของ จอร์จ นั่นทำอาจารย์เห็นแล้วถึงกับตกใจมาก! เพราะความจริงเเล้วโจทย์ที่เขียนทิ้งไว้บนกระดานมันไม่ใช่การบ้าน
แต่เป็นโจทย์คณิตศาสตร์ทางสถิติที่มีมานานมากแล้ว ซึ่งยังไม่เคยมีใครสามารถแก้สมการนี้ได้เลยแม้แต่นักคณิตศาสตร์ระดับโลกก็ยังไม่สามารถแก้สมการชุดนี้ได้
หลังจากเหตุการณ์วันนั้น จอร์จ แดนสิก ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “ถ้าวันนั้นเขารู้ว่า ขนาดนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกยังแก้สมการไม่ได้ เขาก็คงไม่เริ่มทำมันเช่นกัน”
 
เพราะถ้าเขารู้อย่างนั้น เขาคงจะตีกรอบความคิดว่าตัวเองคงทำไม่ได้และคงไม่สามารถแก้โจทย์ยากนี้สำเร็จได้
หลายครั้งที่เราตีกรอบตัวเอง เพราะชอบคิดว่าความสำเร็จนั้นเกิดขึ้นได้เฉพาะกับคนอัจฉริยะ
ทั้งที่ความจริงเเล้วใครๆก็สามารถประสบความสำเร็จได้
ขอเพียงเเค่อย่าเอากรอบของคนอื่นมา "ครอบงำความคิด" ของตัวเองเอาไว้เท่านั้น
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏
เขียน : THE MONEY
เรียบเรียงเเละพิสูจน์อักษร : สมองไหล
โฆษณา