14 ต.ค. 2019 เวลา 04:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ญี่ปุ่นพัฒนากังหันลม เปลี่ยนไต้ฝุ่นเป็นพลังงานไฟฟ้า พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส
กังหันลมที่โอกินาว่า
ญี่ปุ่นก็คือญี่ปุ่นจริงๆ ขนาดโดนถล่มด้วยพายุไต้ฝุ่นลูกใหญ่ระดับโลก ยังเตรียมพร้อมรับมืออยู่ แต่ที่ดูจะเหนือไปกว่านั้น คือญี่ปุ่นกำลังพัฒนากังหันลม ที่สามารถเปลี่ยนพลังพายุไปเป็นพลังงานไฟฟ้าได้
สำหรับพลังงานจากพายุนั้น มีความแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับขนาด โดยญี่ปุ่นเองได้ประมาณการว่า หากเป็นพายุไต้ฝุ่นขนาดใหญ่ทั้งลูก เช่น ไต้ฝุ่นฮากิบิส จะมีพลังงานมหาศาล และสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าให้ญี่ปุ่นใช้ได้ทั้งประเทศถึง 50 ปีเลยทีเดียว
ด้วยเหตุนี้ โครงการ Challenergy จึงก่อกำเนิดขึ้นมา เพื่อพัฒนากังหันลม (Magnus Vertical Axis Wind Turbine: VAWT) ที่สามารถทนต่อความรุนแรงของพายุ และสามารถเปลี่ยนพลังงานลมไปเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ โดยในปัจจุบันมีการดำเนินการติดตั้งแล้วที่เมืองโอกินาว่า และสามารถทนต่อความเร็วลมได้ถึง 225kph/140mph
งานเปิดตัวกังหันลม ที่งานประชุม G20 ปี 2019
อย่างไรก็ดี ทางการญี่ปุ่นมีแผนพัฒนากังหันลมที่สามารถทนต่อความเร็วลมที่สูงขึ้นกว่านี้ เพื่อรองรับไต้ฝุ่นขนาดใหญ่ที่มีพลังงานมหาศาล เช่น ไต้ฝุ่นฮากิบิสที่มีความเร็วลมถึง 270kph/168mph และคาดการว่าจะแล้วเสร็จพร้อมใช้งานในปีหน้า 2020
ทั้งนี้ ภารกิจต่อไปคือการสร้างแหล่งกักเก็บพลังงานขนาดมหาศาลเหล่านี้ เพราะอย่างที่บอกไปแล้วว่าแค่ฮากิบิสลูกเดียวก็จ่ายไฟให้ญี่ปุ่นได้ทั้งประเทศแล้ว
การทดลองกังหันลมที่โอกินาว่า: https://www.youtube.com/watch?time_continue=33&v=FZY72pKNzI8
มาร่วมเป็นนักเขียนกับเราได้ที่: https://www.facebook.com/THE-COLUMNIST-114090136627856/
โฆษณา