7 พ.ย. 2019 เวลา 05:43 • ไลฟ์สไตล์
กว่าจะมาเป็น มะม่วงกวนแสนอร่อย
Cr. ภาพมะม่วงกวน จาก http://aroi-snook.bloggang.com
มะม่วงกวนคือขนมของกินเล่นที่ฉันชอบมากๆ รสชาติเปรี้ยวๆ หวานๆ หอมกลิ่นมะม่วง ยิ่งถ้าได้กินตอนเพิ่งเก็บจากการตากแดดใหม่ๆ จะอร่อยมาก แผ่นมะม่วงกวนจะมีกลิ่นแดดผสม มีความนุ่มหนึบของตัวเนื้อมะม่วงกวน
นึกถึงแล้วก็แอบกลืนน้ำลายคิดถึงกลิ่นมะม่วงกวนที่บ่มแดด
ที่บ้านฉันมีต้นมะม่วงที่ปลูกรายล้อมอยู่รอบสวนส้มโอ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นมะม่วงพันธุ์พื้นบ้านที่ย่าปลูกเอาไว้ มีทั้งมะม่วงมันและมะม่วงเปรี้ยวปลูกสลับกันไป พอถึงหน้ามะม่วงออกลูกย่าก็จะเตรียมทำมะม่วงกวนของกินที่มีความหลากหลายของรสชาติ มะม่วงที่ย่านำมากวนนี้ส่วนใหญ่ก็ได้จากมะม่วงที่สุกร่วงหล่นลงมาจากต้นเองหรือถูกลมฝนซัดให้หล่นลงมาจากต้น อาจจะช้ำบ้าง ผลแตกบ้างก็มี ครั้นจะเอาไปขายก็ไม่ได้ จะปล่อยให้หล่นทิ้งเสียของไปเปล่าๆ ก็คงจะไม่ดีนัก
ตอนเด็กๆ หากตรงกับช่วงปิดเทอม นอกจากจะช่วยงานบ้านแล้ว ฉันจะชอบตามย่าและอาออกไปเก็บมะม่วงตก วันที่อากาศปกติจะเก็บมะม่วงตกได้ไม่เยอะมาก หากวันไหนมีฝนตกลมพัดแรงวันนั้นจะมีมะม่วงตกให้เก็บเอามาทำมะม่วงกวนเยอะเลย นอกจากจะได้มะม่วงตกเอากลับมากวนแล้วในบางครั้งหลังฝนหยุดตกยังได้ปลาหมอที่แถกเหงือกข้ามทางดินคันล้อมสวนเอากลับมาให้ย่าทำแกงฉู่ฉี่ปลาหมอใส่ใบเปราะหอมเป็นกับข้าวมื้อเย็นอีกด้วย
Cr. ภาพมะม่วงตก จาก Internet 🙏
ในการทำมะม่วงกวนนี้ย่าจะใช้มะม่วงตกที่เก็บมาได้ซึ่งจะเป็นมะม่วงพันธุ์พื้นบ้านที่เมื่อสุกแล้วเนื้ิอมะม่วงยังคงมีความเปรี้ยวอยู่บ้าง เช่น แก้มแดง แก้มแหม่ม อีขาว แก้ว สามฤดู กะล่อน (กะเลกะล่อน) อีกาวาง เป็นต้น ย่าบอกว่าหากเราใช้มะม่วงสุกที่มีรสหวานจัดจะทำให้มะม่วงกวนไม่อร่อยเพราะความหวานจะทำให้เนื้อสัมผัสของมะม่วงกวนแข็งร่วน ไม่นุ่มเหนียว ซ้ำยังทำให้สีของมะม่วงกวนคล้ำไม่สวยน่ากิน
Cr. ภาพมะม่วงพันธุ์พื้นบ้านที่สุกเหลือง จาก Internet 🙏
มะม่วงตกที่ได้มานี้ต้องเอามาล้างทำความสะอาด แล้วใช้มีดปอกเอาเปลืิอกมะม่วงออกให้หมด ฝานเอาส่วนที่ช้ำออกทิ้งให้หมด ย่าจะใช้ที่ขูดมะละกอในการขูดเนื้อมะม่วงสุกนี้แทนการใช้มีดสับ ย่าบอกว่าเนื้อมะม่วงสุกที่ได้จากการใช้ที่ขูดมะละกอนี้จะทำให้ได้ชิ้นเนื้อมะม่วงที่เล็ก ทำให้ประหยัดเวลาในการกวนมะม่วงและได้เนื้อมะม่วงกวนที่เนียน เวลาเอาไปเกลี่ยตากแดดก็จะสะดวก แห้งเร็ว และได้แผ่นมะม่วงกวนที่บางกำลังดีและกินอร่อย
Cr. ภาพมะม่วงที่อยู่ระหว่างการกวน จาก Internet 🙏
เมื่อได้เนื้อมะม่วงที่ขูดมาแล้ว ย่าจะชิมเนื้อมะม่วงนี้ก่อนว่ารสชาติหนักไปทางใด หากเปรี้ยวเกินไปย่าจะเติมน้ำตาลทรายลงไปเล็กน้อย หากหนักไปทางหวานย่าจะเติมน้ำมะนาวลงไปนิดหน่อยแล้วจึงเติมเกลือป่นลงไปเพื่อให้รสชาติของมะม่วงกวนกลมกล่อมมากขึ้น จากนั้นก็ยกหม้อที่มีเนื้อมะม่วงกวนขึ้นตั้งบนเตาใช้พายคอยคนวนไปเรื่อยๆ ป้องกันมะม่วงติดก้นหม้อ ย่าบอกว่าต้องใจเย็นๆ และใช้ไฟอ่อนๆ ในการกวนมะม่วง จึงจะได้มะม่วงกวนที่ดี
ฉันจำได้ว่าเวลากวนมะม่วงนี้ห้ามเด็กๆเข้าไปใกล้ ยิ่งตอนช่วงที่เนื้อมะม่วงเดือดปุดๆ นี่น่ากลัวมาก เพราะเนื้อมะม่วงร้อนๆ จะกระเด็นออกมานอกหม้อเหมือนยิงสลุต หากโดนเนื้อโดนตัวเข้านี่มีหนังพองเป็นแน่
ดังนั้นที่บ้านฉันย่าจะมีไม้พายที่มีด้ามจับยาวเอาไว้สำหรับกวนมะม่วงโดยเฉพาะเพื่อป้องกันเนื้อมะม่วงกระเด็นใส่มือหรือแขนระหว่างที่กวน
การกวนมะม่วงต้องคอยกวนอยู่สม่ำเสมอ เพื่อกันไม่ให้เนื้อมะม่วงติดก้นหม้อและไหม้จนเสียของ เมื่อมะม่วงกวนได้ที่ดีแล้วย่าจะปล่อยให้เนื้อมะม่วงเย็นตัวลงสักพัก ระหว่างนั้นย่าก็จะเตรียมใบตอง หรือถุงพลาสติกที่ทนร้อน (ย่าเรียกถุงแกงร้อน) เอามาตัดแบ่ง แล้ววางเรียงลงในกะโล่ใบใหญ่ แล้วย่าแม่และอา จะช่วยกันใช้ทัพพีตักเนื้อมะม่วงกวนค่อยๆ ละเลงลงไปบนใบตอง หรือแผ่นพลาสติก ค่อยๆ เกลี่ยให้เนื้อมะม่วงแผ่ออกเป็นวงกลมและบางเท่าๆ กันทั้งแผ่น ขั้นตอนนี้พวกฉันรับหน้าที่เรียงใบตองกับแผ่นพลาสติกลงในกะโล่เท่านั้น
Cr. ภาพการเตรียมเนื้อมะม่วงลงแผ่นรองตาก เช่น ใบตอง หรือแผ่นพลาสติก จาก Internet 🙏
เมื่อเตรียมเนื้อมะม่วงกวนลงในแผ่นรองตากเรียบร้อยแล้วก็จะช่วยกันยกกะโล่ออกไปตากแดดที่นอกชานบ้าน (ย่าเรียกนอกร้าน) ตอนตากช่วงแรกๆ ต้องวางกะโล่ในแนวราบห้ามวางเอียงเพราะเนื้อมะม่วงยังเหลว ยังไม่ผสานกันดี อาจทำให้แผ่นมะม่วงหนาบางไม่เท่ากันและจะทำให้แผ่นมะม่วงแห้งไม่กันเสมอกันอีกด้วย
มะม่วงกวนนี้ต้องตากแดดหลายแดดจนเนื้อมะม่วงแห้งกำลังดี ย่าจะค่อยๆ ลอกเอาแผ่นมะม่วงออกจากแผ่นรองตากเพื่อกลับด้านให้อีกด้านหนึ่งได้้โดนแดด ย่าจะตากมะม่วงกวนนี้กลางแดดอีกสักประมาณครึ่งวัน แล้วถึงจะลอกเอาแผ่นมะม่วงกวนออกจากแผ่นรองตาก
ฉันว่าแผ่นรองตากที่ใช้ถุงพลาสติกใสรองตากนั้นลอกเอาแผ่นมะม่วงกวนออกได้สะดวกกว่าใช้ใบตอง
Cr. ภาพมะม่วงกวนที่ตากแดดจนแห้งดีแล้ว จาก Internet 🙏
แผ่นมะม่วงกวนที่ลอกออกมาแล้วย่าจะนำมาเรียงซ้อนกันเป็นตั้งๆ เก็บใส่ถุงพลาสติกหรือกล่องปิดฝาให้สนิทกันลมเข้า บางส่วนย่าก็จะม้วนแผ่นมะม่วงกวนให้เป็นม้วนกลมๆ เหมือนม้วนเสื่อเรียงใส่ในถุงพลาสติกมัดปากถุงให้สนิทเตรียมเอาไว้เป็นของฝากญาติมิตร
Cr. ภาพมะม่วงกวนที่ม้วนเป็นม้วนกลมๆ พร้อมรับประทาน จาก Internet 🙏
ในบางครั้งย่าจะเอามะม่วงกวนนี้มาหั่นเป็นเส้นประมาณเส้นก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก แล้วจึงเอาไปคลุกกับพริกกะเกลือ ก็จะกลายเป็นเมนูมะม่วงกวนหยีให้พวกฉันได้กินเล่นกันเพลินๆ
โฆษณา