18 ต.ค. 2019 เวลา 00:00 • ไลฟ์สไตล์
"ความพยายามสำคัญเป็นสองเท่าของพรสวรรค์"
ประโยคนี้เปลี่ยนมุมมองผมที่มีต่อคำว่า"พรสวรรค์" และบทบาทของมันในความสำเร็จไปเลยครับ
Cr. Lacrosse Lab
จากรูปนี้เราจะเห็นสองสมการ
พรสวรรค์ x ความพยายาม = ทักษะ
ทักษะ x ความพยายาม = ความสำเร็จ
พรสวรรค์ คือความสามารถในการเรียนรู้หรือสร้างทักษะหนึ่ง ซึ่งเราทุกคนอาจจะมีไม่เท่ากัน
ความพยายาม คือแรงกาย ความขยันหมั่นเพียรที่ใส่ลงไปในการทำกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่ง
ในการสร้างทักษะนั้นเราใช้แรงกายในการทำกิจกรรมๆหนึ่งซ้ำๆจนสิ่งนั้นกลายเป็นทักษะ พรสวรรค์เป็นเหมือนตัวคูณว่าคุณจะสร้างทักษะนั้นได้เร็วแค่ไหน
จะเห็นได้ว่าพรสวรรค์หมดหน้าที่ตั้งแต่ตรงนี้ครับ ถ้าไม่มีความพยายามต่อให้มีพรสวรรค์แค่ไหนก็ไม่สำเร็จครับ
ต่อมาเราก็ใช้ทักษะที่เรามี บวกกับแรงกายของเราในการสร้างความสำเร็จขึ้นมาครับ
ตัวอย่างเช่น ถ้าผมอยากจะเป็นนักเขียนที่ประสบความสำเร็จ ผมต้องใช้ความพยายามในการเขียนทุกวันเพื่อฝึกทักษะการเขียนให้เก่งขึ้น ในขณะเดียวกันผมก็ต้องใช้ความพยายามเดียวกันนั้นในการเปลี่ยนทักษะที่ผมมีให้กลายเป็นความสำเร็จ
ต่อให้คุณมี"พรสวรรค์" ถ้าคุณไม่พยายาม คุณก็ไม่มีวันมีทักษะ
ต่อให้คุณมี"ทักษะ" ถ้าคุณไม่พยายาม คุณก็ไม่มีวันสำเร็จ
ความพยายามเป็นตัวแปรเดียวที่เราควบคุมได้ และเป็นตัวแปรที่สำคัญที่สุดเพราะมันให้ผลทวีคูณต่อความสำเร็จเราถึงสองต่อ
ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังพยายามให้ไปให้ถึงความสำเร็จนะครับ
สวัสดีครับ ปันนะครับ ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านนะครับ
ถ้าชอบโพสต์นี้อย่าลืมกด Like 👍🏻 และ Share📍
กด📌ติดตาม เพื่อคุณจะได้ไม่พลาดข้อคิดดีๆ💡 ทุกวัน!
Comment ความคิดเห็นและข้อติชมได้เลยนะครับ👇🏻

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา