19 ต.ค. 2019 เวลา 12:12 • ธุรกิจ
ดัชนีราคา SET50 & SET100 INDEX
ช่วงนี้คงไม่มีหุ้น IPO ตัวไหนเป็นกระแสเท่า AWC หรือ บมจ.แอสเสท เวิลด์ คอร์ป
AWC เป็นหุ้นที่เข้ามาเทรดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง ด้วยมูลค่าการเสนอขาย IPO ที่ 48,000 พันล้านบาท สูงสุดที่เคยมีมาสำหรับหุ้น IPO ที่เข้ามาเทรดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และเป็นบริษัทประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา
2
และด้วยมูลค่าการเสนอขายดังกล่าว ทำให้ AWC มีโอกาสเข้าไปรวมอยู่ในดัชนี SET50 ด้วยเกณฑ์แบบ Fasttrack เรียกว่าเข้ามาเบียดหุ้น KKP หลุดออกจาก ดัชนี SET50 ทำให้หุ้น KKP ถูกขายออกมาตั้งแต่มีกระแสข่าวนี้ แล้วดัชนี SET50 คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร
ในบทความก่อนหน้าเพจเคยลงเรื่อง SET INDEX ว่าเป็นดัชนีที่คำนวณค่าทางสถิติที่สะท้อนภาพรวมของการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นทุกตัวในตลาดหลักทรัพย์ แต่มีดัชนีในตลาดหลักทรัพย์ที่นักลงทุนหรือกองทุน นิยมดูเพื่อสะท้อนภาพรวมหุ้นที่มีมูลค่าตามราคาตลาดและสภาพคล่องที่สูง นั่นคือ ดัชนี SET50 และ SET100 และดัชนีทั้งสองนี้นี้ยังปรับตัวในทิศทางเดียวกับ SET INDEX อีกด้วย เรามาทำความรู้จักกันเลยค่ะ
1
wealth check in
ดัชนีราคา SET50 INDEX
คือ ดัชนีที่ใช้แสดงระดับราคาหุ้นสามัญ 50 ตัว โดยคัดเลือกกลุ่มหลักทรัพย์ ที่มีมูลค่าตามราคาตลาด (Market Capitalization) และสภาพคล่องในการซื้อขายสูงสุด 50 อันดับแรก
1
ดัชนีราคา SET 100 INDEX
คื ดัชนีที่ใช้แสดงระดับราคาหุ้นสามัญ 100 ตัว โดยคัดเลือกกลุ่มหลักทรัพย์ ที่มีมูลค่าตามราคาตลาด (Market Capitalization) และสภาพคล่องในการซื้อขายสูงสุด 100 อันดับแรก (Market Capitalization) และสภาพคล่องในการซื้อขายสูงสุด 100 อันดับแรก
ดัชนี SET50/ SET100 มีประโยชน์อะไร
• ดัชนีSET50/SET100 ถูกนำไปใช้อ้างอิง สำหรับกองทุนรวม ที่มีการลงทุนเลียนแบบดัชนีอ้างอิง( Benchmark )เนื่องจากกองทุนประเภทนี้จะเน้นสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับดัชนี ดังนั้นหากนักลงทุนเทรดหุ้นในดัชนีก็จะมีหุ้นคล้ายๆกับกองทุนในลักษณะนี้ แต่ความเสี่ยงคือหุ้นในกลุ่มนี้ก้ออาจจะขึ้นลงตามแรงซื้อขายของกองทุนเช่นกัน จึงควรติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด
•การนำหุ้นเข้าออกในดัชนีทั้งคู่ มักส่งผลต่อการปรับราคาขึ้นลงในระยะสั้น ๆ ของหุ้นตัวที่ถูกปรับเข้าหรือปรับออก ตัวที่ถูกปรับออกมักจะลง และตัวที่ถูกปรับเข้าอาจจะขึ้น นักลงทุนจะสามารถติดตามเพื่อการตัดสินใจลงทุนได้
•หากนักลงทุนต้องการลงทุนในหุ้นพื้นฐานดี สภาพคล่องสูง การลงทุนในหุ้นกลุ่มดัชนี SET50/SET100 ก็จะเป็นการช่วยเลือกหุ้นพื้นฐานดี เพราะตลาดหลักทรัพย์ได้คัดกรองให้ท่านแล้วเบื้องต้น 100 ตัว ทำให้มีความเชื่อมั่นในระดับหนึ่งในการลงทุน
1
แต่ถึงอย่างไรก็ตามการลงทุนมีความเสี่ยง นักลงทุนจึงควรศึกษาและติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลา เพื่อประกอบการตัดสินใจ
Kgipowertrade
เกณฑ์ในการคัดเลือกของหลักทรัพย์ที่จะอยู่ใน SET50 และ SET100
• คำนวณแบบถ่วงน้ำหนักด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Capitialization Weight)
• ไม่นำหลักทรัพย์ที่ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP เกิน 20 วันมารวมคำนวณ
• มีสัดส่วนผู้ถือหลักทรัพย์รายย่อย (Free-float)ไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของทุนชำระแล้ว
• SET50 คำนวณโดยใช้หุ้นสามัญจดทะเบียนที่ผ่านการคัดเลือก 50 อันดับแรก
• SET100 คำนวณโดยใช้หุ้นสามัญจดทะเบียนที่ผ่านการคัดเลือก 100 อันดับแรก
1
www.set.or.th
www.set.or.th
รายชื่อหุ้นที่ถูกคำนวณในดัชนี SET50/SET100 update ณ.18 ตุลาคม 2562
SET50
www.set.or.th
SET100
www.set.or.th
👇หรือเข้าไปกดดูตามลิงค์ที่แปะด้านล่างนี้ได้เลย
Pixabay
ตลาดหลักทรัพย์ จะทำการปรับรายการหลักทรัพย์ที่ใช้คำณวณ ทุกๆ 6 เดือน นั่นคือ
ช่วง มกราคม และ กรกฎาคม ในการพิจารณาคัดเลือกนั้นพิจารณาจากมูลค่าตามราคาตลาด สภาพคล่อง และการกระจายหุ้น
ในกรณีหุ้น AWC เข้ามาเทรดในวันที่ 10 ตุลาคม 2562 เป็นการเข้าดัชนี SET50/SET100 ตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกระหว่างรอบที่มีการเข้ามาเทรด( Fasttract)
หากหลักทรัพย์นั้นมีขนาดใหญ่ คือมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด มากกว่า ร้อยละ 1 ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม หรือมีมูลค่าราคาหลักทรัพย์ตามราคาตลาดอยู่ในช่วง 20 ลำดับแรกจะได้เข้ามาคำนวณแบบ Fasttract โดยการนำหุ้นที่มีมูลค่าน้อยสุดออกจากการคำนวณ และนำไปไว้ในกลุ่มหลักทรัพย์สำรอง (Reserve List) นั่นก็คือ KKP หลุดจาก SET50 และ BEAUTY หลุดจาก SET100
2
ขอบคุณที่ติดตาม หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ
ที่สนใจศึกษาการลงทุนนะคะ😊
References :www.set.or.th
#Wealth Check in
19/10/62

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา