19 ต.ค. 2019 เวลา 11:42 • ไลฟ์สไตล์
"แม้บางอย่างจะไม่ใช่ความผิดเรา เราก็ต้องรับผิดชอบอยู่ดี"
เราชอบคิดว่าการรับผิดชอบมักเกิดขึ้นเฉพาะเวลาเราทำผิด แต่จริงๆแล้วในชีวิตเรานั้น ยิ่งเรารับผิดชอบมากแค่ไหน เราก็จะยิ่งรู้สึกว่าชีวิตนั้นอยู่ในการควบคุมมากขึ้นเท่านั้น
ถ้ามีคนขโมยกระเป๋าตังคุณ แม้คุณจะไม่ผิด แต่คุณก็ต้องรับผิดชอบตัวเองอยู่ดี
คุณก็ต้องเป็นคนติดต่ออายัดบัตร ติดต่อทำบัตรใหม่ หาเงินมาซื้อข้าวเองอยู่ดี
คุณจะเสียเวลานั่งด่าขโมยคนนั้น แล้วบอกว่าฉันไม่ผิดก็ได้ แต่มันช่วยแก้ปัญหาคุณหรือเปล่า?
สุดท้ายคุณก็ต้องเป็นคนรับผิดชอบทุกอย่างเองอยู่ดี
ยิ่งด่าออกมา ยิ่งอารมณ์เสีย เรายิ่งเสียความสามารถในการควบคุมตัวเอง เรายิ่งเสียเวลา เรายิ่งทำอะไรไม่ถูก และสุดท้ายเราก็อารมณ์เสียกว่าเดิมที่ขโมยคนนั้นทำให้ชีวิตเรายุ่งเหยิง และไม่มีปัญหาอะไรถูกแก้เลย
ครั้งหน้าที่มีปัญหาอะไรเข้ามาในชีวิต เราสามารถเลือกได้ ว่าจะอารมณ์เสียกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หรือตั้งสติแล้วคิดว่าเราจะทำยังไงต่อ ว่าเราจะทำยังไงให้ปัญหาที่เกิดขึ้นมีผลกับชีวิตเราน้อยที่สุด
ยิ่งเราเสียเวลากับการโทษทุกสิ่งรอบตัว เรายิ่งลืมว่าสุดท้ายเราก็ต้องรับผิดชอบเองทุกอย่าง ขโมยคนนั้นไม่กลับมารับผิดชอบทุกอย่างให้คุณ ไม่อายัดบัตรให้คุณ ไม่คืนเงินคุณ
มีแต่คุณเท่านั้นที่จะจบปัญหาที่เกิดกับตัวคุณได้
สวัสดีครับ ปันนะครับ ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านนะครับ
ถ้าชอบโพสต์นี้อย่าลืมกด Like 👍🏻 และ Share📍
กด📌ติดตาม เพื่อคุณจะได้ไม่พลาดข้อคิดดีๆ💡 ทุกวัน!
Comment ความคิดเห็นและข้อติชมได้เลยนะครับ👇🏻
โฆษณา