21 ต.ค. 2019 เวลา 04:00 • ธุรกิจ
ในยุคที่ Soft Skills เริ่มสำคัญกว่า Hard Skills การพูดโน้มน้าวใจ จึงเป็นทักษะที่สำคัญที่สุดในปี 2019 และในอนาคต
ภาพประกอบ: Pixabay
ก่อนจะเข้าเรื่องว่าทำไมการพูดโน้มน้าวใจจึงเป็นทักษะที่สำคัญที่สุดในยุคนี้ ผมขออธิบายเพิ่มเติมก่อนนิดนึงว่า Soft Skills กับ Hard Skills นั้นต่างกันอย่างไร
- Soft skills ไม่ได้หมายความตรงตัวว่าเป็นทักษะอ่อนๆ แต่หมายถึงทักษะด้านบุคคล ไม่ว่าจะเป็น ภาวะความเป็นผู้นำ การสื่อสาร การจัดการ การรับฟัง การเข้าใจ การเข้าถึงผู้อื่น เป็นต้น
- ในขณะที่ Hard skills ก็ไม่ได้หมายถึงทักษะแข็งๆ แต่หมายถึงทักษะด้านเทคนิค และความรู้ต่างๆ ที่สามารถสอนและวัดผลกันได้ เช่น การเขียน การคิดคำนวณ การใช้คอมพิวเตอร์ เป็นต้น
หลายคนอาจจะมองว่า Hard Skills นั้นควรมาก่อน เพราะเป็นองค์ความรู้ที่เห็นได้ชัด และจำเป็นต่อการทำงาน แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้น Soft Skills ก็สำคัญไม่แพ้กัน เช่น ถ้าเราเขียนโปรแกรมได้เฉยๆ เราอาจจะได้เงินเดือน 40,000 – 80,000 บาท แต่ถ้าเราขายงานให้ลูกค้าได้ เสนองานเป็น เราก็อาจจะได้ไปถึง 120,000 บาท เป็นต้น
3
แต่ทำไม Soft Skills จึงเริ่มสำคัญกว่า Hard Skills? เรื่องราวมันเป็นอย่างนี้ครับ
1
ณ ปัจจุบันนี้ เราเข้าสู่ยุค AI กันมากขึ้น เทคโนโลยีต่างๆ เริ่มเข้ามาทำงานแทนที่มนุษย์ได้ ไม่ว่าจะเป็นการประมวลผล การคิดคำนวณ ฯลฯ และสามารถทำได้ดีกว่าด้วย โดยเฉพาะในแง่ความความรวดเร็ว และความแม่นยำ ฉะนั้นแล้ว Hard Skills จึงถูกลดบทบาทลง และกำลังถูกแทนที่โดยคอมพิวเตอร์แทน
1
ในทางกลับกัน สิ่งที่คอมพิวเตอร์ไม่มี คือทักษะความเป็นมนุษย์ จึงทำให้ Soft Skills มีความสำคัญมากยิ่งขึ้น โดยคนที่มี Soft Skills สูงก็จะได้เปรียบไปด้วย แต่ทำไม Soft Skill ที่มาเป็นอันดับหนึ่ง ถึงเป็นการพูดโน้มน้าวใจ?
Deirdre McCloskey นักประวัติศาสตร์ และนักเศรษฐศาสตร์ ณ มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ ชิคาโก้ ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติของอาชีพต่างๆ กว่า 250 อาชีพ ผ่านกลุ่มตัวอย่างกว่า 140 ล้านคนในอเมริกา เพื่อดูว่าแต่ละอาชีพนั้น ใช้ทักษะการพูดในที่สาธารณะ เช่น การนำเสนอผลงาน การพูดอธิบาย ฯลฯ และทักษะการพูดโน้มน้าวใจ เช่น การเสนอขายงานลูกค้า การเจรจาธุรกิจ ฯลฯ มากน้อยเพียงใด เพื่อเทียบกับผลการดำเนินงานในเชิงธุรกิจ
Deirdre McCloskey พบว่าการพูดโน้มน้าวใจนั้น เป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดรายได้ในประเทศกว่า 25% และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 40% ในอีก 20 ปีข้างหน้า ที่เป็นเช่นนี้ เพราะในแง่ของเศรษฐศาสตร์ และสังคม หากไม่มีใครพูดเปลี่ยนใจใครให้ทำอะไรได้ ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ฉะนั้นแล้ว ทักษะการพูดโน้มน้าวใจถึงเป็นทักษะที่ก้าวขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งนั่นเอง
3
ผลการศึกษานี้ ยังสอดคล้องกับการเก็บข้อมูลโดย LinkedIn ที่พบว่าการพูดโน้มน้าวใจนั้น เป็นทักษะที่มาแรง ที่หลายบริษัทต้องการด้วย
และเพื่อเป็นการตอบย้ำว่า การพูดนั้นสำคัญจริงๆ ก่อนหน้านี้ The Columnist ก็เคยเขียนบทความเกี่ยวกับคำแนะนำของวอร์เรน บัฟเฟตต์ ที่บอกว่าทักษะการพูดโน้มน้าวใจนั้นสำคัญจริงๆ ลองไปอ่านต่อกันได้ข้างล่างครับ
บทความ วอร์เรน บัฟเฟต์: https://bit.ly/32rJHRK
มาร่วมเป็นนักเขียนกับเราได้ที่: https://www.facebook.com/THE-COLUMNIST-114090136627856/
โฆษณา