2 พ.ย. 2019 เวลา 00:19 • สุขภาพ
เพื่อนเกษตรเฟรชวิลล์ฟาร์ม เกษตรอินโน#1 (ใจเกษตร EP3)
หลายคนอาจรู้จัก เพื่อนเกษตรเฟรชวิลล์ฟาร์ม Patt Garden สวนผักธรรมดาที่ไม่ธรรมดา ขับเคลื่อนโดย อาจารย์ สัมพันธ์ พิพัฒน์วรการ ผู้ที่ถ่ายทอดความรู้เกษตรสมัยใหม่ มานานกว่า 5 ปี จนเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง
1
เริ่มจากความไม่รู้ หลงไปซื้อกิจการแปลงผักไฮโดรโปนิกส์จากเพื่อนบ้าน ยังไม่เอะใจว่า เขาลงทุนสูงมาก แล้วทำไมขายต่อถูกมากๆ ถึงเวลาตัวเองปลูกผักเติบโตสวยงามขึ้นมาแล้ว กลับหาผู้ซื้อไม่ได้ ก็ถึงบางอ้อเลย...
ผักเหลือเยอะ ก็ทั้งแจกทั้งแถม ซื้อผัก 2 ขีด แถม 1 โล จนเป็นที่รู้จักของชาวบ้านทั่วไป แม้ไม่ได้จบเกษตรมาก่อน อาศัยความเป็นวิศวกรอุตสาหการ ป.โท Construction Management เริ่มแก้ปัญหา ปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจ
มีการเปิดสอนการปลูกผัก จีงมีรายได้ไม่ใช่แค่ขายผัก เพิ่มเป็นการขายอุปกรณ์ปลูกผัก เมล็ดพันธุ์ วัสดุปลูก ปุ๋ยแบบต่างๆ จุรินทรีย์ และไม่ใช่แค่ผัก มีทั้งเห็ดหลายชนิด แต่สินค้าที่ขายดีและโดดเด่น นั้นคือ ถั่งเช่า พัฒนาให้มีสินค้า ตั้งแต่เริ่มเพาะปลูก ยันเป็นแคปซูนพร้อมบรรจุภัณฑ์
ถือว่าเป็นเกษตรกรที่เปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิม ที่เคยอยู่ใต้พ่อค้าคนกลาง ด้วยชื่อเสียง มีพัฒนาการมาโดยตลอด ก้าวทันสินค้าเกษตรที่เป็นกระแส จึงออกบูธแสดงสินค้าทั้งในห้างดังและงานแสดงสินค้าต่างๆ โดยไม่เสียค่าเช่า
สินค้าหลากหลายและเป็นที่นิยม มีผู้เข้ามาอบรมเกือบทุกสัปดาห์ ขายสินค้าทั้งที่ฟาร์ม ที่จัดงาน ขายผ่านออนไลน์ และงานที่ปรึกษาหลายแห่ง
อีกทั้งมีช่องทางสื่อออนไลน์ของตัวเอง
- เวปไซท์ www.freshvillefarm.com/
- YouTube: FreshvilleFarm Channel, มีสมาชิก 7,230 ราย
- Facebook: เพื่อนเกษตรเฟรชวิลล์ฟาร์ม Patt Garden, มีผู้ติดตาม 302,219 คน
จึงมีรายได้ ถึงล้านบาทต่อเดือน แม้ช่วงเศรษฐกิจที่ยังไม่สดใส
"เกษตรอินโน" มาจากคำว่า Innovative Farmer ผม "ใจเกษตร" คิดคำนี้โดยตั้งใจให้ผู้อ่านที่สนใจจะทำเกษตร อยากให้ศึกษาเรียนรู้ จากไอเดียของเกษตรอินโน ผู้ที่คิดและทำสิ่งใหม่ที่สร้างคุณค่า เราควรนำสิ่งดีๆ มาปรับใช้ในแบบของเรา
อ.สัมพันธ์ ได้บอกกับผู้เข้าอบรมปลูกผักว่า ปลูกผักขาย ยังงัยก็เจ๊ง ปลูกกินเอง ปลูกเป็นงานอดิเรกพอได้ แต่ถ้าคิดจะปลูกพีชให้เป็นอาชีพ จะต้อง
1. ปลูกพืชให้เป็น ยา
2. ปลูกพืชให้เป็น อาหารเสริมสุขภาพ
3. ปลูกพืชให้เป็น ผลิตภัณฑ์ความงาม
4. เป็น Coaching (อย่างที่ อาจารย์ทำอยู่ตอนนี้)
กับลูกค้าที่ซื้อแคปซูน ถั่งเช่า ไปขายต่อ (สินค้านี้ขายดีกับผู้สูงอายุ) ให้เอาสินค้าไปขายให้ดีก่อน ให้มีลูกค้าประจำ ให้มีการซื้อซ้ำ ถ้าขายดีแล้วอยากลดต้นทุนโดยการผลิตเสียเอง สอนให้ปลูกง่ายมากๆ จะเรียนเมื่อไรก็ได้
ผมไปอบรมปลูกผักกับ อ.สัมพันธ์ ได้ทั้งประวัติย่อ แนวคิด และความรู้การปลูกผักมาหลายแบบ ที่น่าสนใจสุดๆคือ ไฮโดรออร์แกนิก
โปรดติดตาม ใจเกษตร ** ทุกวันเสาร์ **
ได้ที่ Blockdit: www.blockdit.com/worklifewinwin

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา