9 พ.ย. 2019 เวลา 00:19 • สุขภาพ
ทำไมต้องปลูกผักแบบ ไฮโดรออแกนิค(ใจเกษตร EP4)
1
แปลงปลูกผักไฮโดรออแกนิค
ไฮโดรออแกนิค Hydro-organic คือการปลูกแบบ Hydroponics ด้วยวิธี Organic เป็นการปลูกพืชไร้ดิน(ใช้น้ำแทนดิน) ด้วยสารอินทรีย์เท่านั้น
หลายประเทศในโลกกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ Aging Society ส่งผลให้กระแสการดูแลสุขภาพ ถูกให้ความสำคัญมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อน การออกกำลังกาย และการเลือกกินอาหารที่ดี เป็นต้น
1
เกษตรอินทรีย์ จะผลิตอาหารออแกนิค Organic Food เป็นการปลูกพืชเลี้ยงสัตว์ โดยปราศจากสารเคมีใดๆ Chemical Free โดยการใช้อินทรีย์วัตถุ เช่น ซากพืช ซากสัตว์ มูลสัตว์ และรู้จักการใช้จุลินทรีย์ช่วยย่อยสลายอินทรีย์วัตถุ ให้กลายเป็นธาตุอาหารที่พืชต้องการ
พูดอีกอย่าง อาหารออแกนิค คือ อาหารที่ผลิตจากกระบวนการธรรมชาติ
ในอดีต ธาตุอาหารพืชมาจากดิน น้ำและอากาศ เมื่อเราผ่านยุคเกษตรกรรม และผ่านยุคอุตสาหกรรม กอปร ดินมีการเสื่อมสภาพ แร่ธาตุหลักของพืช จึงต้องมาจากการทำเหมืองแร่ ที่เรารู้กัน คือปุ๋ยเคมี N P และ K
ผู้ที่นิยมบริโภคอาหารออแกนิค เช่น ผักออแกนิค ผลไม้ออแกนิค ไข่ไก่ออแกนิค ปลาออแกนิค บางคนมีความรู้ว่า
- ปุ๋ยเคมี ไม่ใช่สารพิษ ผักที่ปลูกแบบปราศจากสารพิษ เช่น ผักที่ปลูกในโรงปิด Plant Factory ยังคงใช้ปุ๋ยเคมี AB ที่มีธาตุอาหารหลัก NPK และ 13 ธาตุอาหารรอง ผู้กินจะได้สุขภาพดีเท่ากัน
- อาหารออแกนิคแท้ๆ จะแพงกว่า อาหารปราศจากสารพิษที่ใช้ปุ๋ยเคมี
พวกเขามีความรู้ แต่ที่ยังคงเลือกอาหารอาหารออแกนิคที่แพงกว่า เพราะไม่ใช่แค่เรื่องสุขภาพดีเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย
- ปฎิเสทสารเคมี โรงงานอุตสาหกรรม และเหมืองแร่
- ส่งเสริมการผลิตอาหารแบบ Circular Economy
ทำไมต้อง ออแกนิค คำตอบคือ เพื่อสุขภาพของเรา และสุขภาพของโลก
ไปต่อด้วย ทำไมต้อง ไฮโดรโปนิกส์ Hydroponic (การปลูกพืชไร้ดิน)
การปลูกพืชไร้ดินมีมาตั้งแต่ 400 ปีก่อน เรื่องนี้จึงไม่ใช่เรื่องใหม่
(ไฮโดร) มาจากคำว่า (น้ำ) ส่วน (โปนิกส์) มาจากคำว่า (แรงงาน) หรือทำโดย ร่ามคำเป็น "ปลูกโดยน้ำ" ปลูกโดยให้น้ำไหลผ่านรากพืช
น้ำที่ไหลผ่านรากพืช จะถูกผสมด้วยธาตุอาหารพืช(ปุ๋ย) ปุ๋ยที่นิยมใช้ผสมน้ำ คือ ปุ๋ย AB ซึ่งเป็นปุ๋ยเคมีที่มีแร่ธาตุสำคัญครบทั้ง 16 ชนิด
1
ยังมีระบบอื่นที่น่าสนใจ นั่นคือ แอโรโปนิกส์ Aeroponics เป็นการปลูกด้วยการพ่นหมอกใส่รากพืช (ออกแบบมาเพื่อ การใช้น้ำน้อยมากๆ)
ไฮโดรโปนิกส์บางระบบ มีการกรองน้ำที่ปุ๋ยเกิดตะกอน วนน้ำกลับมาใช้ใหม่ ผู้ออกแบบเคลมว่า เป็นระบบที่ใช้น้ำน้อยที่สุด (ใช้น้ำ <1% เมื่อเทียบกับปลูกในดิน)
อควาโปนิกส์ Aquaponics คล้ายกับไฮโดรโปนิกส์ ต่างกันเพียงธาตุอาหารใช้ขี้ปลาที่เลี้ยงแทนการใช้ปุ๋ย AB
นักวิจัยไทยได้ทดสอบการปลูกแบบอควาโปนิกส์ พบว่า ธาตุอาหารที่มาจากขี้ปลา ไม่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของผักที่ปลูก จำเป็นต้องเสริมด้วยปุ๋ยน้ำใช้พ่นทางใบ
อควาโปนิกส์ ถ้าปลูกได้โดยไม่ต้องเสริมด้วยปุ๋ยเคมีเลย อควาโปนิกส์ ก็จะเป็น ไฮโดรออแกนิค อีกรูปแบบหนึ่ง (ผมยังไม่เคยเห็นตัวอย่างจริงในไทย)
การปลูกแบบไฮโดรออแกนิค Hydro-organic คือ การพัฒนาจากไฮโดรโปนิกส์ โดยการหมักปุ๋ยอินทรีย์ แทนการใช้ปุ๋ย AB
สรุปการปลูกพืชไร้ดิน มีอะไรบ้าง
- Hydroponics คือปลูกโดยใช้ปุ๋ย AB ละลายในน้ำ ให้ไหลผ่านรากพืช
- Aeroponics คือปลูกโดยใช้ปุ๋ย AB ละลายในน้ำ แล้วพ่นหมอกใส่รากพืช
- Aquaponics คือปลูกโดยใช้ปุ๋ยจากน้ำใช้เลี้ยงปลา ให้ไหลผ่านรากพืช
- Hydro-organic คือปลูกโดยใช้ปุ๋ยปุ๋ยอินทรีย์หมัก ให้ไหลผ่านรากพืช
ทำไมต้อง ไฮโดร คำตอบคือ ปลูกไร้ดินควบคุมง่ายกว่า
สารไนเตรต มีทั้งในปุ๋ยอินทรีย์ และในปุ๋ยเคมี เช่นกันทั้งคู่ และมีสะสมทั้งในน้ำและอยู่ในดินปลูก ได้เช่นกันทั้งคู่ด้วย (ต่างกันที่ความเข้มข้น)
ถ้าไนเตรตสะสมในใบของผักมากเกินไป หากทานเข้าไปจะเป็นพิษ
การปลูกแบบไฮโดรฯ สามารถลดความเข้มข้นปุ๋ยได้ง่ายๆ เช่น ปลูกด้วยน้ำเปล่าก่อนเก็บเกี่ยว 3 วัน ก็จะไม่มีไนเตรตสะสมในผักกินใบแล้ว
สนใจการหมักปุ๋ยและสูตรปุ๋ยอินทรีย์
โปรดติดตาม ใจเกษตร ** ทุกวันเสาร์ **
ได้ที่ Blockdit: www.blockdit.com/worklifewinwin
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา