20 ต.ค. 2019 เวลา 02:05 • ปรัชญา
ข้ออ้างแห่งความล้มเหลว 4 ประการ
ข้ออ้างแห่งความล้มเหลว4 ประการ
มีแนวคิดดีๆมาฝากจากหนังสือ คิดใหญ่ไม่คิดเล็ก เป็นหนังสือ แนวพัฒนาตนเองที่ผู้เขียนต้องกลับมาอ่านซ้ำเสมอๆ เพราะชีวิตจริงคนเราก็ไม่ได้ราบเรียบเสมอไป ก็ต้องเติมเชื้อเพลิงความคิดให้เราสามารถมุ่งไปสู่เป้าหมายได้ครับ
ในหนังสือนั้นได้กล่าวถึงข้ออ้างที่มนุษย์ เรามักมีข้ออ้างอยู่บ่อยๆ อยู่ 4 ประการ
1.เรื่องสุขภาพ
2.เรื่องความฉลาด
3.เรื่องอายุ
4.เรื่องโชค
1.เรื่องสุขภาพ ในร่างกายคนเรานั้นไม่มีอะไรที่สมบูรณ์ มันต้องมีส่วนที่มันไม่สมบูรณ์ หากเรามีทัศนคติ เช่น สุขภาพร่างกายอ่อนแอ ไม่แข็งแรง มันจะทำให้ชีวิตเราขาดพลัง และทำให้เราไม่มีความสุข
cr.pixabay
เรามีวิธีแก้เรื่องข้ออ้างเรื่องสุขภาพได้อย่างไร
1.1ปฎิเสธที่จะพูดถึงเรื่องสุขภาพของคุณ การที่เราพร่ำบ่นว่าเราป่วย ตลอดเวลา จะทำให้จิตเราคิดว่าเราป่วย แล้วสุดท้ายเราก็ป่วยหนักจริงๆ
1.2ปฎิเสธที่จะวิตกหรือเป็นทุกข์หนักใจเกี่ยวกับสุขภาพของคุณ
1.3จงรู้สึกยินดีอย่างจริงใจที่สุขภาพของคุณดีเท่าๆกับของคนอื่น
1.4เตือนตัวคุณบ่อยๆว่า "สึกไปดีกว่าเป็นสนิม"
วิธีที่เพิ่มเข้ามาที่ผมลองเอามาปรับใช้คือ การออกกำลังกาย เมื่อเรารู้ว่าร่างกายเราไม่แข็งแรงสิ่งที่จะชดเชยก็คือการออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ จากเดิมที่ผมเป็นภูมิแพ้ต้องพ่นยาตลอด ผมได้วิ่งเป็นประจำ มันเป็นยาที่วิเศษที่ธรรมชาติได้สร้างให้กับมนุษย์ แต่มันก็ต้องแลกมากับความเหน็ดเหนื่อยเป็นธรรมดาครับ
2.เรื่องความฉลาดก็เป็นอีกหนึ่งข้ออ้างที่ คนล้มเหลวมักอ้างว่า เป็นเพราะ ไม่ฉลาด แต่จริงๆแล้ว เป็นเรื่องของความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องความฉลาด คือ
cr.pixabay
1. ประเมินหัวสมองของตัวเองต่ำเกินไป
2. ประเมินหัวสมองของคนอื่นสูงเกินไป
ทัศนคติที่ถูกต้องต่างหากที่ทำให้คนประสบความสำเร็จ
หลัก 3 ประการที่จะรักษาโรคชอบแก้ตัวว่าไม่ฉลาด
2.1อย่าประเมินมันสมองของคุณต่ำเกินไป และอย่าประเมินมันสมองของคนอื่นสูงเกินไป
2.2เตือนตัวเองวันละหลายๆครั้งว่า ทัศนคติสำคัญกว่าสมอง ฝึกให้มีทัศนคติเป็นบวกทั้งที่บ้านและที่ทำงาน
2.3ความสามารถที่จะคิดมีค่ามากกว่าความสามารถในการจำข้อมูลตัวเลขมาก
ตัวอย่างที่ผมชอบมากก็ ฟอร์เรส กัมฟ์ อัจฉริยะปัญญานิ่ม ผมดูหนังเรื่องนี้หลายรอบมาก ดูไปน้ำตาซึมไป
ฟอร์เรส กัมฟ์ มีไอคิวต่ำกว่า มาตรฐาน แต่ฟอร์เรส กัมฟ์ มีสิ่งหนึ่งที่คนอื่นไม่มี เขามีทัศนคติที่ถูกต้อง เวลาเขาตั้งใจทำอะไร เขาจะพยายามทำ ทำแล้วทำเล่า จนสำเร็จ
3.เรื่องของอายุ แก่เกินไป อายุอ่อนเกินไป หากเรามีทัศนคติที่ถูกต้องจะทำให้เราเดินทางอย่างมีเป้าหมาย ไม่มีคำว่า สาย ในการที่จะเริ่มต้น
cr.pixabay
เหมือนดั่ง ผู้พัน แซนเดอร์ แห่ง kfc ที่ค้นพบสูตรไก่ที่ขายดีทั่วโลก ตอนอายุ 60 กว่าปี ใครจะรู้ว่าก่อนหน้านี้ ผู้พันแซนเดอร์ เป็นบุคคลล้มเหลวมาตลอดชีวิต จะขโมยลูกตัวเองยังทำไม่ได้เลย
หากแต่เขาค้นพบว่าตลอดชีวิตที่ผ่านมาเขารักในการทำอาหาร และมีเงินก่อนเกษียณก้อนสุดท้าย เขาเอาสูตรไก่ไปเร่ขาย กว่าคนจะตกลงก็โดนปฏิเสธไปเยอะแต่เขาก็มุ่งมั่นที่จะขายสูตรต่อไป จนเราได้กินไก่แสนอร่อยในนาม kfc
หรืออีกตัวอย่างหนึ่ง ลุงติ๊กสเกล เป็นลุงที่ทำฉากโมเดล ก่อนหน้านี้ก็เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย จนเกษียณออกมาเอาไปจ่ายหนี้เหลือเงินก้อนสุดท้าย 3 พันบาท ลูกชายชอบสะสมรถจิ๋ว ก็เลยบอกพ่อให้ลองทำฉากเพราะรู้ว่าพ่อเคยเรียนช่างศิลป์มาก่อน
สุดท้ายลุงติ๊กก็เคาะสนิม ทำฉากได้เหมือนเป๊ะ ตอนนี้มีคนมาสมัครเรียนกับลุงติ๊กมากมายครับ
ตัวอย่างต่อไป ต๊อบ เถ้าแก่น้อย อายุน้อยเกินไป ก็ไม่น่าจะเป็นข้ออ้างอีกเช่นกัน เพราะต๊อบ เถ้าแก่น้อย ก็สร้างอานาจักร เถ้าแก่น้อย ด้วยวัย 30 เท่านั้นเอง
หลังจากตัดสินใจไม่เรียนต่อมหาลัย ต๊อบก็มุ่งมั่นที่จะทำค้าขาย ทั้งเกาลัด เจอปัญหา เรื่องควัน จนมาพบว่าคนชอบกินสาหร่ายทอดกรอบ ก็ลองทดลองทำกว่าจะออกมามีรสชาติที่อร่อยก็ลองผิดลองถูกไปเยอะ สุดท้ายก็ทำสำเร็จ ก็ยังต้องต่อสู้เพื่อจะนำสินค้าของตนเข้า เซ่เว่นให้ได้ จนตอนนี้ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไปแล้ว อายุน้อยจึงไม่ใช่ข้ออ้างอีกเช่นกันครับ
4.เรื่องของโชค คนสำเร็จเชื่อในเรื่องกฎของเหตุและผล ทุกอย่างมันมีเหตุและผลของมัน และเป็นคนมีความฝัน มีเป้าหมาย ไม่เพ้อฝัน
cr.pixabay
ตัวอย่างสำหรับนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ อย่าง วอร์เรน บัฟเฟตต์ ถ้าเขา โยนเหรียญ แล้วเข้าซื้อบริษัทต่างๆ หัว ซื้อ ก้อย ไม่ซื้อ ผมเชื่อว่า เขาคงมาไม่ถึงมหาเศรษฐีอย่างทุกวันนี้
แต่เป็นเพราะเขาทำงานอย่างหนัก ทุ่มเทให้กับอาชีพนักลงทุนมาตลอดชีวิต จนเข้าสามารถมายืนที่จุดนี้ได้ครับ
ดูๆไปแล้ว ทัศนคติที่ถูกต้อง สามารถที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น เราสามารถชนะโชคชะตาได้ เมื่อเราขจัดข้ออ้าง เรื่อง สุขภาพ อายุ ความฉลาด และ โชคได้
เพื่อนๆลองเอาไปปรับใช้ ผมเชื่อว่า จะช่วยทำให้เราบรรลุเป้าหมายได้ดีขึ้นในทุกๆเรื่องของชีวิตครับ
ทิ้งท้าย คำคม "นายสำเร็จเวลาพ่ายแพ้ล้มเหลว เขาจะเรียนรู้และเอาชนะในที่สุด แต่นายแพ้ เวลาพ่ายแพ้ เขาไม่รู้จักจำ"
references:
-คิดใหญ่ไม่คิดเล็ก
-ประวัติย่อ ผู้พันแซนเดอร์
-ประวัติย่อ ลุงติ๊กสเกล
-หนังฟอร์เรส กัมฟ์
-ประวัิติย่อ ต๊อบ เถ้าแก่น้อย
ช่องทางการติดตาม:twintrade เล่าหุ้นให้มันง่าย
โฆษณา