23 ต.ค. 2019 เวลา 02:59 • ปรัชญา
เพราะแตกต่างจึงชนะ
cr.pixabay
มีเรื่องเล่าที่น่าสนใจมาเล่าให้เพื่อนๆได้อ่านกันครับ
ช่วงสมัยวัยรุ่น ผมเป็นพวกชอบคิดแบบต่าง
และสวนทางกับเพื่อนๆคนอื่น
ซึ่งทำให้คนส่วนใหญ่นั้น มองว่า เป็น คนแปลก แต่ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ได้รับความน่าสนใจ ขึ้นมาครับ
ผมมีวิธีการสร้างความแตกต่าง
แบบที่ว่าคนส่วนใหญ่ไม่กล้าที่จะทำ
และทำให้เพื่อนๆจดจำผมมาได้ถึงทุกวันนี้
เช่น ผมกระโดดลงเวที ตอนประกวดร้องเพลงที่มหาวิทยาลัย ทำให้งานนั้น เป็นที่จดจำของเพื่อนๆ
และ ทำให้งานนั้นเป็นงานที่ผมได้รับเสียงเชียร์เยอะมากๆ
หรือเป็นตอนที่ทำงาน ฝ่ายศิลป์ ให้คณะบริหาร ผมทำงานด้วยไอเดียที่แปลกประหลาด ทำเป็นแนว สยองขวัญ ก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากๆครับ
หลายครั้งมันเป็นเรื่องที่คนอื่น "ไม่กล้า"
เพียงแค่คุณ กล้าที่จะทำมันขึ้นมานิดหน่อย
คุณก็จะมีความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์
ความแตกต่าง ไม่ใช่แบบ ขวางน่ะครับ
แต่ทำไงให้ เรื่องที่เราทำมันออกมา "โดดเด่น" กว่าคนอื่น นั้นเองครับ
ผมเคยดีดกีต้าร์ ร้องเพลงแล้ว ถอดเสื้อ ตอนนั้นไม่ได้คิดไร แต่ ปรากฎว่า ความต่างตรงนั้นสามารถ เรียกเสียงเชียร์ได้เยอะมากๆครับ
แต่ในทุกความต่างของผม ผมจะมีสิ่งที่ยึดเอาไว้ว่า กล้าที่จะแตกต่าง และ ต้องไม่เดือดร้อนใคร ถ้าสร้างเสียงหัวเราะ หรือ การสร้างความรู้ทำให้ ชีวิต ผู้คนดีขึ้น ผมถือว่า คุ้มที่จะทำแล้วครับ
อย่างในเรื่องการลงทุนนี้ ผมศึกษา แนวความคิดที่หลากหลายมาก ทั้งในเรื่องของ การลงทุน แบบdca กองทุน หุ้น ทั้งแบบเทคนิค และ value investment
ผมเลือกที่นำมาปรับใช้ให้เข้ากับชีวิตประจำวันให้มากที่สุด จนเป็นแนวทางของตัวเอง
ถ้ามีคนมาถามว่าผมเป็นแนวทางไหน ผมก็คงตอบได้ว่า เป็นแนวที่ศึกษาพื้นฐานธุรกิจ รวมทั้ง วัด demand supply ของหุ้นพื้นฐานดี
สิ่งที่ผมมอง ก็คือ เราเข้าใจหลักคิดของการ ลงทุน และนำมาประยุกต์ ให้เข้ากับเราได้มากที่สุดโดยที่เราจะต้องไม่ปิดกั้นแนวความคิดของคนอื่น
ผมมักได้ไอเดียใหม่ๆเสมอจากการพูดคุยและนำมาคิดต่อ ไม่เพียงเราได้แบ่งปันแนวคิดของเราเท่านั้น เรายังได้ไอเดียจากคนที่เราคุยด้วยเสมอ
การที่เรามีไอเดียใหม่เข้ามา ประกอบความคิดเก่าที่เรามี ก็สามารถนำมาประยุกต์ สร้างความแตกต่างขึ้นมาได้ครับ
อย่างแนวคิดที่ผมคิดว่าการสร้างความแตกต่าง สามารถสร้างผู้นำขึ้น ผมจะนำไปใช้ในการเลือกหุ้นที่ผมว่า สามารถที่จะสร้างสรรค์ สินค้า และ บริการที่มีจุดขายให้กับผู้บริโภค มันคือ อะไร สามารถเข้าถึง mass แค่ไหน มีโอกาสอยู่รอดไปอย่างน้อย 5 ปีมั้ย
ถ้าเราสามารถที่จะรู้ตนเอง และ ศึกษาธุรกิจมาตลอด เราจะรู้ว่าบริษัทที่สร้างความแตกต่างได้ดี จะเป็นผู้ชนะได้ในระยะยาว
ทั้งนี้ทั้งนั้น บริษัทก็ต้องไม่หยุดพัฒนาด้วย เมื่อใดที่เริ่มมีคนมาลอกเลียนแบบ เราต้องเป็นผู้นำในการสร้างความแตกต่างที่โดดเด่นขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อชัยชนะอย่างต่อเนื่องต่อไปครับ
ช่องทางการติดตาม:twintrade เล่าหุ้นให้มันง่าย
โฆษณา