20 ต.ค. 2019 เวลา 06:30 • ธุรกิจ
Systemtradeกับทฤษฎีความเจ็บปวด
มีทริกที่พูดถึงเรื่องระบบเทรด มาเล่าให้เพื่อนๆอ่านกันครับ
มีนักวิทยาศาสตร์ ได้มีการทดลอง นำปลาที่มีความดุร้ายมาไว้ในตู้ โดยที่ตู้ปลานั้นออกแบบให้มีกระจกขั้นกลาง ระหว่าง ปลาที่ดุร้าย กับ เหยื่อ
.
.
ในการทดสอบครั้งแรก นั้น นักวิทยาศาสตร์ได้ หย่อนเหยื่อ ไปไว้ ตรงข้ามของกระจกที่กั้นกลาง เจ้าปลาที่ดุร้ายพอเห็นเหยื่อ มัน ก็รีบว่ายหวังที่จะกินเหยื่อ แต่ก็ชน กระจกที่กั้นกลาง มันก็ถอยออกมา
.
.
ในการทดสอบครั้งที่สอง นักวิทยาศาสตร์ ได้ใส่เหยื่อที่โอชะกว่า ตัวแรก โดยที่ ได้กั้นกระจก ไว้ตรงกลาง ด้วยสัญชาตญาณ ของเจ้าปลาที่ดุร้ายได้รีบว่ายหวังจะกินเหยื่อแต่ก็ไปชนกระจกอีกครั้ง
.
.
ในการทดสอบครั้งที่สาม นักวิทยาศาสตร์ ได้ใส่เหยื่อที่รสชาติโอชะที่สุดลงไป แต่ไม่ได้กั้นกระจกตรงกลาง ปรากฏว่า เจ้าปลาที่ดุร้าย กับไม่สนใจเหยื่อนั้นอีกเลย มันเข็ดและกลัวว่าจะเจ็บอีก
.
.
เรื่องราวก็จบลงด้วยประการล่ะฉะนี้ ซึ่งเป็นทดสอบจากนักวิทยาศาสตร์
.
.
มาคิดดูในชีวิตการเทรด หลายครั้งเราพยายามหา เครื่องมือที่ดีที่สุด
.
.
เราได้ยินเพื่อนบอกว่าใช้เครื่องมือตัวนี้ ส่วนใหญ่ได้กำไร แต่พอเราเอามาใช้จริงๆ เรากับใช้ไม่ได้เหมือนเพื่อน พอขาดทุน ครั้งสองครั้ง เราก็เลิกใช้ แล้วหันไปใช้เครื่องมือตัวใหม่
.
.
ปรากฎว่าเครื่องตัวแรกให้สัญญาณครั้งที่สามแล้วเป็นครั้งที่ให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุด ล้างขาดทุนที่เสียไปและได้กำไรดีมาก แต่น่าเสียดาย ที่เราไม่ได้เทรด (เป็นมาแล้ว เข้าใจความรู้สึกเบย)
.
.
จิตวิทยา กับ การเทรด ในระบบ system trade จึงมีความสำคัญ มากๆ ระบบบางระบบ ช่วงไซด์เวย์ ดีด stop loss ขาดทุนกระจาย แต่พอเป็นเทรนด์ ได้กำไรคืนหมด แต่ส่วนใหญ่มักไม่มีเราอ่ะสิ เศร้าแท้เหลา เพราะเราดันเป็นปลาชนตู้กระจก มันเจ็บปวด ก็เลยพลาดโอกาสไปครับT_T
.
.
เราต้องเชื่อมั่นด้วยการทดสอบ และ ทำตามอย่างมีวินัย บางครั้ง ความเจ็บปวดอาจทำให้เราหลุดออกจากแผนได้
.
.
ดั่งคำคมของไมค์ ไทสัน "เราทุกคนต่างมีแผนในการชก จนกระทั้งโดนกระหน่ำด้วยหมัด เมาหมัด แล้วเราจะทำตามแผนได้เหมือนเดิมมั้ย มืออาชีพวัดกันตรงนี้
.
.
เครื่องมือสำหรับเทรดเดอร์ มีอยู่แล้ว แต่เราสามารถควบคุม อารมณ์ ยามที่พายุ โหมเข้ามาได้มาน้อยแค่ไหน
.
.
สุดท้ายขอฝาก คำคมของเจ้าสัว ธนินทร์ แค่คุณ คิดมา 10 อย่าง สำเร็จ 3 ก็คุ้มแล้ว (ขนาดคนที่รวยที่สุดในประเทศไทย ยังไม่ได้มองว่าการลงทุนทุกครั้ง จะสำเร็จ 100% แต่ถ้า สำเร็จ 1 อย่างมันคุ้มค่ากับที่เสียไปมากกว่า)
.
.
ขอเพียงอย่ายอมแพ้ ในเส้นทางแห่งการเทรดและการลงทุน บันทึกการเทรด
เพื่อ เรียนรู้ --» ลงมือทำ --»แก้ไขปรับปรุง--»สำเร็จ
ช่องทางการติดตาม:twintrade เล่าหุ้นให้มันง่าย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา