20 ต.ค. 2019 เวลา 08:34 • ธุรกิจ
ความรู้พื้นฐานการลงทุน BASIC 01 : หัวใจของนักลงทุนสไตล์หมูน้อย-ทำความรู้จักตัวเองด้านการเงิน
หัวใจหมูน้อยสีชมพู
เอาละครับหลังจากที่หมูน้อยได้ให้ทุกท่านได้ชิมอาหารเรียกน้ำย่อยใน นานาสาระกับหมูน้อยแล้ว
ถึงเวลาที่เราจะเข้ามาที่อาหารจานหลักของเรา คือ ความรู้พื้นฐานด้าน
การลงทุนกันครับ
ก่อนอื่นหมูน้อยอยากให้ทุกท่านหายใจลึกๆทำหัวให้โล่งๆ
เพราะข้อมูลที่หมูน้อยจะนำเสนออาจจะแตกต่างจากที่ท่านเคยอ่านมาสักเล็กน้อยครับ
1
เมื่อเรานึกถึงการลงทุน หลายๆครั้ง เรามักจะเริ่มที่ ลงกองทุนตัวไหนดี ซื้อ LTF ดีมั๊ย เริ่มต้นยังไงดี
พอข้อมูลเริ่มเยอะ เราก็จะเริ่มงงครับ
เหมือนเรากำลังขับรถ เราสตาร์ทรถแล้ว แต่เรายังไม่รู้เลยว่าเราจะไปที่ไหน แล้วรถมันขับยังไง น้ำมันพอมั๊ย พกใบขับขี่หรือยัง
การทำความรู้จักตัวเองสไตล์หมูน้อย อยากให้ทุกท่านมองมาที่ตัวเอง
ถามคำถามกับตัวเองว่า
เราเป็นใคร ชื่ออะไร อายุเท่าไหร่ ทำงานที่ไหน
เงินเดือนเท่าไหร่ มีหนี้สินมั๊ย มีทรัพย์สินอะไร มีครอบครัวหรือเปล่า
หมูน้อยขอยกตัวอย่างเรื่องราวสมมตินะครับ เช่น
ผมชื่อ หมูน้อย ณ ริมน้ำ
อายุ 32 ปี
นิสัย ใจเย็น หาข้อมูลก่อนตัดสินใจ
ทำงานที่ โรงงานแปรรูปลูกชิ้นหมู
ตำแหน่ง หัวหน้าฝ่ายผลิตลูกชิ้นหมูเพื่อการส่งออกไปยังอเมริกา
เงินเดือน 60,000
มีแฟน 1 คน
ไม่มีลูก
ไม่ได้ผ่อนอะไร สภาพหนี้สินเป็น 0
มีเงินเก็บ 1,000,000 บาท นอนอืดอยู่ในบัญชีธนาคาร
หลังเลิกงาน ไม่มีออกไปสังสรรค์ กลับบ้านทำกับข้าว
ค่าโทรศัพท์ 1000 บาทต่อเดือน
ค่า Netflix premium pack 500 บาทต่อเดือน
ค่า Internet Fiber แรงทะลุนรก 1500 บาทต่อเดือน
ค่าอาหาร วันละ 200 บาท=6000 บาทต่อเดือน
ค่าน้ำมันรถอาทิตย์ละ 500 บาท
ด้วยนิสัยของหมูน้อย หมูน้อย ชอบบบ กินขนมมากครับ หมูน้อยเลยแอบตัดเงินออก 2000 บาท
และหมูน้อยเผื่อค่าใช้จ่ายสำหรับกรณีฉุกเฉินอีก 4000
ดังนั้นต่อเดือนหมูน้อยจะมีค่าใช้จ่ายรวมดังตารางด้านล่างนี้ครับ
ตารางที่ 1 : รายรับรายจ่าย
ทุกท่านจะเห็นได้ว่าในตารางรายรับรายจ่ายของหมูน้อยจะมียอดเงินคงเหลือจากเงินเดือน 40000 บาท ครับ
เจ้ายอดเงิน 40000 บาท นี่ล่ะครับที่หมูน้อยจะเอามันไปลงทุนต่อไป
ข้อดีของการทำบัญชีรายรับ รายจ่ายคือ เราสามารถจัดการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ พูดง่ายกว่านั้นคือเรารู้ว่า เราใช้เงินตรงไหน เหลือเงินเท่าไหร่ และเงินที่เหลือเอาไปทำอะไรต่อ
ติดตามต่อที่ BASIC 02:หัวใจนักลงทุนสไตล์หมูน้อย-รู้จักตนเองด้านนิสัยและพฤติกรรม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา