25 ต.ค. 2019 เวลา 05:18 • ธุรกิจ
ความรู้พื้นฐานการลงทุน BASIC 02: หัวใจของนักลงทุนสไตล์หมูน้อย-การลงทุนเวลาคือการกำหนดอนาคต
วันนี้หมูน้อยขอเสนอ "การลงทุน" โดยที่ทุกคนมี "ต้นทุน" เท่ากันครับ
ผมกำลังพูดถึง "เวลา"
ติ๊ก ต่อก ติ๊ก ต่อก เสียงเข็มนาฬิกาที่กำลังเดินไปข้างหน้า
เมื่อพูดถึงการลงทุนหลายๆครั้งเรามักจะนึก ถึงการลงทุนในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น หุ้น ทอง LTF ลงทุนในธุรกิจ
วันนี้ผมจะชี้ให้ท่านเห็นว่ามีการลงทุนรูปแบบนึงที่
ใกล้ตัวท่านมากกว่าที่คิด นั่นก็คือ "การลงทุนเวลา"
"เวลา" เป็นสิ่งที่ทุกคน มี "เท่ากัน" คือ 24 ชั่วโมง
และ "เวลา" ก็เป็นสิ่งที่เรามองข้ามมากที่สุดเช่นกัน
การที่เรา "ลงทุนเวลา" ไปกับอะไรบางอย่าง เราจะได้ผลตอบแทบกลับมา
ในระดับที่มากมายมหาศาลในภายหลัง
รูปที่ 1 การลงทุนเวลา
ขออธิบายเรื่องสี ที่ใช้ในภาพ จะสังเกตว่า ในรูปนาฬิกาซึ่งสื่อถึงเวลา
ผมจะใช้ สี "เงิน" และ สี "ทอง" เพื่อสื่อถึง เวลาเป็นเงินเป็นทอง ครับ
เมื่อเวลา เป็นเงินเป็นทอง ดังนั้น "เวลา" จึงสามารถ "ซื้อขาย" ได้
ทำไมผมถึงพูดว่าเวลาซื้อขายได้ ทุกท่านที่อยู่ในช่วงชีวิตของการทำงาน
เราทำงานให้กับบริษัท หรือ องค์กร เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ บริษัท/องค์กรเหล่านั้นคาดหวัง
ดังนั้น สิ่งที่องค์กร"ซื้อ" คือ "เวลา" ของเรา โดยจ่ายค่าตอบแทนเป็นสิ่งต่างๆให้กับเรา ไม่ว่าจะเป็น "เงินเดือน" "การพัฒนาทักษะความสามารถ"
ดังนั้นอย่าด่วนสรุปว่านี่เป็นการค้าขายที่ไม่เป็นธรรมเชียวครับ
รูปที่ 2 เวลาซื้อขายได้
มันคือการซื้อขายที่เป็นธรรม(Fair trade) เลยล่ะ
หากมองในมุมมองของ
"นายจ้าง" การที่เราจะรับพนักงานเข้ามาในบริษัท เราก็ต้องประเมินแล้วว่าเขาเหล่านั้นสามารถทำผลงานให้กับองค์กรได้อย่างคุ้มค่า คุ้มกับเงินเดือน คุ้มกับการส่งไปพัฒนาทักษะ/ความรู้ ที่ทางเรามอบให้
เช่นเดียวกัน หากมองในมุมมองของ
"ลูกจ้าง" การที่เราจะไปทำงานกับบริษัท/องค์กร ใด เราก็ต้องประเมินแล้วว่า เราได้นำเวลา ความสามารถและทักษะของเรา ไปแลกกับ ผลตอบแทน สวัสดิการ ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจากเขา
เมื่อ"ความต้องการซื้อ" พบกับ "ความต้องการขาย" ก็ ดีล(Deal) ครับ
หลังจากพาออกทะเลไปเสียนาน เรากลับมาที่หัวข้อการลงทุนเวลากันดีกว่า
หมูน้อยขอแชร์แนวทางการลงทุน "ด้านเวลา" ที่มีแนวคิดเบื้องหลังว่า "เราทุกคนล้วนอยากเป็นคนที่ดีขึ้น"
ในรูปแบบที่ทุกท่านสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
แบ่งเป็น 5 ส่วนดังนี้ครับ
การลงทุนเวลา "ด้านการศึกษา" ตรงตัวครับชัดเจน การที่เราศึกษาอะไรบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความรู้ด้านใดก็ตาม ท้ายที่สุดแล้วเราจะได้ทักษะในด้านนั้นกลับมาเสมอ
ยกตัวอย่างเช่น หมูน้อยเป็นคนชอบกินอาหารอร่อยๆ แต่ร้านค้าที่หมูน้อยผ่านไปมาประจำไม่มีอาหารที่ถูกใจผมเลย
ดังนั้นผมเลยไปศึกษาเรื่องการทำอาหารเพิ่มเติม ยิ่งสมัยนี้ยิ่งง่ายเข้าไปใหญ่ ผมเปิด youtube ดู กอร์ดอน แรมซีย์ สอนทำอาหารตั้งแต่พื้นฐาน หลังจากศึกษาและปฏิบัติอยู่นาน ถึงตอนนี้ผมจะทำอาหารไม่เก่งเท่า กอร์ดอน แต่ ตัวผม "ในวันนี้" สามารถทำอาหารได้อร่อยกว่า ตัวผม"ก่อนหน้านี้" แน่นอนครับ
การลงทุนเวลา "ด้านสุขภาพ" เราควรจะหาเวลาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง ไม่มีอะไรตรงตัวไปกว่านี้อีกแล้ว ถ้าสุขภาพเราแย่มันจะส่งผลกระทบไปด้านอื่นๆแน่นอน
ดังนั้นสุขภาพที่แข็งแรงจึงสำคัญ
เลือกรูปแบบการออกกำลังกายที่เราชอบ แล้วเราจะทำมันได้อย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็น เดิน วิ่ง ว่ายน้ำ เทนนิส กอล์ฟ สิ่งที่ท่านชอบ เลือกเอาเลยครับ เพียงแค่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง ทำเป็นประจำ จนเป็นกิจวัตรประจำวันของเรา
การลงทุนเวลาด้าน "ครอบครัว" ใส่ใจความรู้สึกของคนที่ใกล้ชิดเรามากที่สุดให้มากกว่าที่เราใส่ใจคนอื่นครับ เป็นคำแนะนำสั้นๆที่หมูน้อยพอจะมอบให้ท่านได้
วันนึงเมื่อเราประสบความสำเร็จดังใจหวังแล้ว แต่ครอบครัวเรากลับไม่มีความสุขเหมือนอย่างที่เราคิดไว้ เวลามันจะไม่สามารถย้อนกลับมาช่วงที่เราและครอบครัวมีความสุขกันได้แล้วดังนั้น พา"ครอบครัว" ไปกับเราด้วย
การลงทุนเวลา "ด้านการเงิน" หมูน้อยเคยอ่านวลีนี้มาจากไหนแล้วไม่ทราบ เค้าพูดว่า "คุณรู้มั๊ยเงินไม่ได้เป็นทุกอย่างของชีวิต,แต่หลายๆสิ่งในชีวิต จำเป็นต้องใช้เงิน" หมูน้อยพบว่ามันคือเรื่องจริงครับ
การลงทุนเวลา "ด้านงานอดิเรก" คนเราจะใช้ชีวิตแบบตึงไปไม่ได้ ดังนั้นการมีกิจกรรมที่เราสามารถผ่อนคลาย ที่ทำแล้วมีความสุขได้จึงเป็นเรื่องจำเป็น
ยิ่งเราลงทุนเวลาไปในส่วนใดเท่าไหร่ผลลัพธ์ที่เราได้คืนมา ก็จะมากขึ้นเท่านั้น และท้ายที่สุด ตัวเราในอีกหลายๆปีข้างหน้า
จะกลายเป็นอีกคนที่ดีขึ้นจนเราจำไม่ได้เลยทีเดียว
เป็นไงกันบ้างครับ บทความเรื่องการลงทุนเวลาคือการกำหนดอนาคตของหมูน้อย
หากบทความนี้สามารถเป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่านและสามารถทำให้ทุกท่านกลายเป็นคนที่ดีขึ้นได้ หมูน้อยจะมีความสุขมากครับ
ขอบพระคุณทุกท่านที่คอยติดตาม
บทความนี้ไม่มี reference เพราะเป็นสิ่งที่เราได้พบเจอกันอยู่ทุกวัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา