21 ต.ค. 2019 เวลา 12:03 • ธุรกิจ
บทที่10.อาชีพอะไร..สร้างเงินล้าน
เมื่อช่วงต้นปีที่แล้ว พี่สาวผมบอกว่าจะสร้างบ้าน เลยให้ผมช่วยทำสัญญาและคุยกับผู้รับเหมาแทน เพราะพี่ผมเขาไม่มีความรู้เรื่องนี้ กลัวจะถูกเอาเปรียบ หลังจากเห็นแบบบ้าน ผมถึงกับแปลกใจเพราะราคาไม่น่าจะต่ำกว่า 2 ล้านบาท ด้วยความเป็นห่วงผมจึงถามไปว่า พี่จะสร้างบ้านราคานี้จริงเหรอ..แล้วเงินพอมั๊ย?.
พี่สาวผมตอบกลับด้วยน้ำเสียงเรียบง่ายว่า"จริงๆแล้วก็อยากได้หลังเล็กกว่านี้ แต่ลูกๆชอบแบบนี้ ส่วนเรื่องเงินมีพอและยังมีเหลือใช้ตอนแก่แบบไม่เดือดร้อน"....ผมฟังคำตอบแล้วสะดุดใจเป็นที่สุดว่า พี่สาวผมมีเงินเก็บมากขนาดนี้ได้อย่างไร?....
ย้อนกลับไปดูอาชีพที่พี่สาวและพี่เขยทำเริ่มตั้งแต่เมื่อ 25 ปีก่อน
อาชีพแรก..ทำนาอยู่กับแม่ ตอนนั้นยังไม่แยกครอบครัว
อาชีพที่สอง..คนงานก่อสร้าง ทำมา 5 ปี
อาชีพที่สาม...ลูกจ้างขับรถสิบล้อส่งกระดาษ ทำมา 6 ปี
อาชีพปัจจุบัน..ทอดแคปหมูขายตลาดนัด ทำมา14 ปี
ดูจากอาชีพแล้วอาชีพแล้ว อาชีพที่สร้างรายได้มากสุดและนานที่สุดคือขายแคปหมูตามตลาดนัด..
ผมถามพี่สาวไปและได้ข้อมูลมาว่าอาชีพนี้สร้างกำไรให้พี่สาวและพี่เขยผมรวมกันเดือนละ 30000-40000บาท ซึ่งก็เยอะทีเดียว ตอนแรกผมก็คิดว่าน่าจะเป็นอาชีพนี้แหละที่ทำเงินให้พี่สาวได้หลายล้าน
แต่มีคำถามในใจบางอย่าง...แล้วทำไมญาติๆคนอื่นที่ทำอาชีพเดียวกันอีกหลายครอบครัวยังเป็นหนี้สินรุงรังอยู่เลยละ? แล้วผมที่มีเงินเดือนไกล้เคียงกับรายได้ของพี่สาวทำไมยังไม่มี?
เลยลองคำนวณดูหากทำอาชีพนี้มา14 ปี ก็อาจจะเก็บได้สัก 5-6 ล้าน (โดยไม่ใช้จ่ายเลย) แต่จะเป็นไปได้อย่างไร?
ในเมื่อช่วงที่ผ่านมา พี่สาวผมใช้จ่ายเรื่องหลักๆไปก็เยอะโข
-ส่งลูกเรียนจบปริญญาตรี 2คน
-ซื้อที่ดินไป 3 แสน
-ซื้อทาวเฮ้าส์ให้ลูกคนโต 7 แสน
-ออกเงินซื้อรถให้ลูกคนเล็ก 6 แสน
และพี่สาวผมไม่ได้ลงทุนอะไร ฝากธนาคารอย่างเดียว
ผมเริ่มเข้าใจแล้วว่าอาชีพและรายได้ของพี่สาวไม่ใช่หัวใจของการมีเงินเก็บออมเป็นล้านเลย..
เมื่อย้อนกลับไปดูการใช้ชีวิตของพี่สาวและพี่เขย..ว่าต่างจากคนอื่นๆอย่างไร?..ต่างจากผมอย่างไร?..ก็ได้คำตอบแบบนี้..
1
พี่สาวผมจะใช้เงินไปกับการซื้อของหรือจ่ายกับสิ่งที่จำเป็นและสำคัญมากๆเท่านั้น
สวมเสื้อผ้าตัวเก่าๆ เครื่องสำอางค์ก็ไม่ใช้ ของฟุ่มเฟือยต่างๆในบ้านก็ไม่มี บ้านไม่ติดแอร์ มีพัดลมตัวเล็กๆ ดูทีวีจอธรรมดา 20 นิ้วรุ่นเก่า โทรศัพท์แบบปุ่มกด ไม่เดินห้าง ไม่กินข้าวที่ร้านอาหาร ทำกับข้าวกินเอง เนื้อหมูไม่ต้องซื้อ(ติดมากับหนังหมูที่ทำแคปหมูนั่นแหละ เอามาแร่ๆแยกเนื้อออกได้ทั้งกินและขาย บางวันผมไปเยี่ยมก็ได้กลับมากินด้วย) ไม่กินน้ำมันพืช(กินน้ำมันหมูที่ไม่ต้องซื้อ) ผัก ปลา ต่างๆซื้อได้ในราคาเลหลังจากเพื่อนแม่ค้าตลาดนัดขายให้ ก่อนกลับบ้าน
เรื่องนี้ทำให้ผมเข้าใจเลยว่า อาชีพไหนๆก็มีเงินล้านได้ ขอให้รู้จักใช้ รู้จักเก็บออม..ดูพี่สาวผมสิ ถึงแม้อาชีพจะไม่ได้ดูดี ความรู้การลงทุนก็ไม่มี..แต่ก็มีวันนี้..วันที่อยากจะได้อะไรก็ได้..แค่ต้อง"อดเปรี้ยวไว้กินหวาน"......แต่การอดทนเปรี้ยวตั้ง 25 ปีนี่สิ...............
...........จะมีสักกี่คนที่รอกินหวานได้...?........

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา