21 ต.ค. 2019 เวลา 11:07 • ท่องเที่ยว
นครเซี่ยงไฮ้ อีพี.2
วันนี้เริ่มพอมีแรงขึ้นมาก.. เหตุเพราะได้พักผ่อนมากเมื่อคืน.. เรียกว่ากลับถึงที่พัก.. นอนแช่น้ำอุ่นสบายจนมีงีบในอ่างอาบน้ำเลยล่ะ
ทานอาหารเช้าที่โรงแรมเสร็จ.. ล้อหมุนเที่ยวต่อ
สถานที่แรกของวันนี้.. คืออดีตเป็นเขตปกครองของฝรั่งเศส.. ปัจจุบันภาพที่หลงเหลือคือประมาณแหล่งช้อปปิ้งและร้านอาหารหลากหลายสไตล์.. ซึ่งยังมีซากอารยธรรมด้านสถาปัตยกรรมเป็นเป็นแบบเขตปกครองเช่าของฝรั่งเศสที่หลงเหลือให้เห็นบ้าง
และยังเคยเป็นที่ตั้งของที่ทำการพรรคคอมมิวนิสต์จีน.. แต่ไม่ได้ถ่ายรูปมา.. เพราะคงไม่สวยงามนักเพราะมีแต่คนจีนและชาวต่างชาติ.. ต่างเข้าแถวเพื่อเข้าชม..ยาวมากๆๆๆๆ..พวกเราจึงขอบายไปก่อนดีกว่า
1
สถานที่ท่องเที่ยวต่อไปคืออดีตเป็นสนามม้าของชาวอังกฤษ.. ซึ่งก็คงเป็นเขตปกครองเช่าของชาวอังกฤษสมัยล่าอาณานิคม.. ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของที่ทำการพรรคคอมมิวนิสต์จีน
1
ตึกที่ทำการพรรคคอมมิวนิสต์จีน
รูปดอกไม้ริมทางหน้าห้องน้ำ
จากนั้น..ก็เข้ามาบริเวณแหล่งช้อปปิ้งเพื่อที่จะไปบริเวณถนนคนเดิน.. อันจะประกอบด้วยห้างร้านแบรนด์ดังหลายอย่าง.. อันนี้เดินจนเมื่อย
โดยใช้วิธีเดินอย่างไกล.. ทั้งข้ามถนนโดยรอดอุโมงค์.. และที่บริเวณชั้นใต้อุโมงค์นี้.. ก็มีร้านค้าเพื่อซื้อของอีก.. เรียกว่าประเทศจีนใช้พื้นที่ได้คุ้มค่ามาก
1
อุโมงค์ใต้ดินใช้เพื่อข้ามถนน
ทางเดินลงส่วนใหญ่จะเป็นบันได.. แต่ทางขึ้นจะเป็นบันไดเลื่อน.. และมีมุมที่เป็นลิฟต์เพื่อให้คนแก่กับคนพิการได้ใช้
1
ร้านเบเกอรี่ริมทาง
โผล่พ้นอุโมงค์ก็เดิน.. และ.. เดินต่อไป.. เมื่อเหลียวเจอร้านเบเกอรี่ริมทาง..
อะฮ้า..น่าสนใจเพราะคนเข้าคิวกันยืดยาว..บอกไกด์ช่วยหยุดหน่อยนะ.. อยากกินคะร้าบบ
1
อร่อย.. ไม่หวานเกิน
หยุดกินกันริมทางจึงรู้ว่าบริเวณที่เราหยุดยืนกินกันนั้น.. เขาเรียกว่า.. สวนหาคู่.. งัยแปลกมั้ย..
1
สวนหาคู่เนี้ยน่ะ.. เป็นสถานที่ที่คนรุ่นพ่อ.. รุ่นแม่..จะมายืนกางร่มแล้วแขวนป้ายกระดาษแจ้งวันเดือนปีเกิด.. เวลาตกฝากอะไร.. และคุณสมบัติอันดีงามของลูกสาว.. ลูกชายของตนเอง.. ประมาณนี้เพื่อที่จะประชาสัมพันธ์ให้คนอื่นเห็นแล้วจับคู่นัดหมายเจอกัน.. บางทีก็จะจับคู่ในลักษณะว่าดวงสมพงษ์กันมั้ย.. ประมาณนี้ครับ
รอข้ามถนน
ทานกันเสร็จเรียบร้อยก็ทั้งเดินทั้งข้ามถนน.. ไปอีกระยะทางหนึ่งจนชาวคณะต่างก็.. งงงวยกันแล้ว.. กว่าจะถึง.. ถนนคนเดิน
1
แหล่งย่านช้อปปิ้งถนนคนเดิน
การเดินในบริเวณนี้สิ่งที่ควรระมัดระวังในเวลาเดิน.. จะต้องระวังขบวนรถพ่วงคน.. และรถมอเตอร์ไซค์.. เพราะที่เซี่ยงไฮ้นี้รถเหล่านี้ล้วนแต่เป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า.. จึงเงียบมาก.. จะโดนบีบแตรบ้าง.. โดนตะโกนขอทางเป็นภาษาของเขาบ้าง.. ซึ่งฟังไม่รู้เรื่องอยู่แล้วครับ
เสี่ยวหลงเปา
มาจบอาหารมื้อกลางวันในย่านนี้ด้วยบะหมี่น้ำและที่ชื่นชอบเป็นพิเศษก็เมนูนี้แหละ.. เสี่ยวหลงเปา
2
เสี่ยวหลงเปา.. เป็นซาลาเปาที่มีน้ำซุปเช็งๆกับไส้.. อันที่ทานเนี่ยเป็นไส้หมูสับ..รวมตัวกันเป็นไส้ของซาลาเปา.. ซึ่งรสชาดอร่อยดี.. แต่ติที่แป้งว่าทำหนาไปนิดนึง
เรือโดยสารขนาดใหญ่ที่พาชมวิว
เมื่อเดินช้อปปิ้งในเวลาอันสมควรแล้ว.. เงินทองก็ยับเยินกันระดับนึงแล้ว.. จึงเดินทางต่อเพื่อไปขึ้นเรือเพื่อชมวิวทิวทัศน์ของนครเซี่ยงไฮ้เป็นลำดับสุดท้ายของวันนี้
1
บริเวณชั้นสองของเรือ
ชั้นล่างก็หรูหรานะแต่ลืมถ่าย
1
บริเวณดาดฟ้าเรือ
ปริมาณคนเที่ยวเยอะมาก.. ประกอบกับคณะเราเข้าเรือมาช้ากว่าคนอื่นๆ.. จึงไม่เหลือพื้นที่ที่วิวดีๆ
ก็เก็บรูปเอามาให้ชมกันได้เล็กน้อย
ถ่ายจากดาดฟ้า.. บริเวณท้ายเรือ
ข้อควรระวังคือพยายามปฏิบัติตามกฏเกณฑ์ในขีดจำกัดการใช้พื้นที่ในเรืออย่างเคร่งครัด.. เพราะเจ้าหน้าที่จะเสียงดังพูดภาษาจีนในแบบที่ลุงไม่รู้เรื่องเลย..
และโดยเฉพาะลุงน่ะ.. จะโดนเพ่งเล็งแบบเป็นพิเศษ.. เพราะเราจะพยายามหามุมสวยๆถ่ายรูปมาฝากเพื่อนๆให้ได้..
หรือจะอีกเหตุผลหนึ่งรึเปล่าไม่รู้นะคือใบหน้าของลุงจะหล่อเหลาออกแนวญี่ปุ่นหรือเปล่าไม่ทราบนะ.. คนจีนที่นี่เกลียดคนญี่ปุ่นมาก.. ขนาดไม่ชอบเอาเลยล่ะ
มีเรื่องเล่าว่าเมื่อประมาณสัก 5 ปีที่แล้ว.. เคยมีการประท้วงคนญี่ปุ่นเป็นวงกว้างเพราะสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ทหารญี่ปุ่นคงสร้างความเจ็บช้ำน้ำใจกับคนจีนมากแน่ๆ.. เช่นเดียวกับที่กระทำกับอีกหลายประเทศในเอเซียเช่นเกาหลีและไทยเป็นต้น
ในช่วงที่มีการประท้วงประเทศญี่ปุ่นนั้น..มีชาวจีนท่านหนึ่งขับรถโตโยต้าเข้าไปในเขตที่ชุมนุมประท้วงกัน..ยังโดนลากมาทุบตีจนตาย..แม้จะส่งภาษาจีนว่า.. เขาไม่ใช่คนญี่ปุ่นก็ตาม..อนาถใจมั้ยล่ะ..
ในช่วงนั้น..นักศึกษาชาวญี่ปุ่นที่เข้าไปเรียนในจีนไม่กล้าออกจากที่พักเลย
ในปัจจุบันแม้ว่าความเกลียดชังคนญี่ปุ่นลดน้อยลง.. แต่สินค้าแบรนด์ญี่ปุ่นก็ยังคงได้รับผลกระทบอยู่อย่างเช่นอุตสาหกรรมรถยนต์.. ก็ได้รับความนิยมน้อยมาก.. มินิมาร์ทอย่างเซเว่นอีเลพเว่นก็มีน้อยมากที่นี่คงมีแต่แบรนด์แฟมิลี่มาร์ทเป็นส่วนใหญ่..ซึ่งเมื่อก่อนแฟมิลี่มาร์ทก็เป็นของญี่ปุ่นแต่ปัจจุบันคนจีนซื้อกิจการมาบริหารเอง.. เป็นต้น
ดินเนอร์หรูในภัตตาคารระดับมิชชิลีนไกด์
จบด้วยดินเนอร์มื้อหรู.. ในภัตตาคารระดับมิชชิลีนไกด์.. โดยเจ้าถิ่นที่เป็นคู่ค้าสำคัญของผู้ใหญ่ใจดีที่พาเรามากับคณะทัวร์นี้.. ซึ่งดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมดของทัวร์นี้.. เรียกว่าลุงก็อิ่มจังสตางค์อยู่ครบครับ.. ถึงเวลาเมาต่อละ.. ลุงขอตัวนะ 🕺บาย
ปล.อีพี.นี้ต้องใช้ภาษาไทยล้วนๆ.. เพราะ.. แป้นพิมพ์.. เปลี่ยนภาษาไม่ได้.. กลับถึงไทยคงต้องเข้าศูนย์.. ตรวจเช็กต่อไป
ถ้าชอบ กด.. 👍.. ถ้าใช่อย่า.. รีรอ..กระหน่ำ.. ติดตาม.. กันเด้อ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา