23 ต.ค. 2019 เวลา 00:06 • ท่องเที่ยว
นครเซี่ยงไฮ้ EP. 3
วันนี้เป็นวันอาทิตย์.. ซึ่งเป็นวันหยุดงานของชาวจีน.. ต้องทำใจกันหน่อยว่า.. สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆคงเนืองแน่นไปด้วยผู้คน
วันนี้โปรแกรมจะไปเที่ยวที่เดียว.. เพราะต้องขับรถออกนอกเมืองเซี่ยงไฮ้.. ใช้เวลาเดินทางไปกลับ.. รวมแล้วร่วม 2 ชั่วโมงกว่าๆ
Zhujiajiao Ancient Town.. หรือ.. เมืองโบราณจูเจียเจี่ยว..มีฉายานามว่า.. เวนิซตะวันออกแห่งเมืองเซี่ยงไฮ้
www.blockdit.com/lungpungkathi
เป็นหนึ่งย่านเมืองเก่าริมน้ำ.. ที่มีชื่อเสียงมากในเซี่ยงไฮ้..
เมืองโบราณจูเจียเจี่ยว.. มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 1700 ปี.. มีพื้นที่ทั้งหมดได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี
เมืองโบราณจูเจียเจี่ยว.. มีพื้นที่ด้านในประกอบด้วยแม่น้ำหลากหลายสายเชื่อมโยงไปยังพื้นที่ต่างๆ โดยรอบ ทำให้มีบรรยากาศที่ร่มรื่นงดงาม
จูเจียเจี่ยว.. เวนิชตะวันออก
เมืองโบราณจูเจียเจี่ยว.. มีพื้นที่ทั้งหมด 47 ตารางกิโลเมตร
ในอดีตเป็นชุมชนที่มีผู้คนประกอบอาชีพค้าขาย ทอผ้า และขายข้าว ซึ่งร้านค้าและอาคารส่วนใหญ่ยังคงได้รับการอนุรักษ์เอาไว้เป็นอย่างดีจนถึงปัจจุบัน
ส่วนด้านหน้าโถงรับแขกของบ้านเศรษฐี
ภายในโถงรับแขกมีโต๊ะหมากรุกจีน
โถงรับแขก.. มีพิน.. บรรเลง
ฉากบังตาแกะสลักงดงาม
เลยจากห้องโถงรับแขกหน้าบ้าน.. เข้ามาจะพบสวนต้นไม้.. และ.. สวนหิน.. ทั้งสระน้ำเลี้ยงปลาคราฟสวยงามพร้อมศาลาชมสวน
สวนสวยงาม
สระน้ำ.. เลี้ยงปลาสวยงามขนาดใหญ่
อีกมุมสวยงามของสวนนี้
ประตูด้านหลังอีกอาคารที่เชื่อมต่อกับสวน
อีกเรือนริมสระน้ำ
โครงสร้างหลังคา.. กระเบื้องหลังคาเก่าแก่มาก
เดินลึกเข้ามาอีกจะผ่านแปลงนาข้าวซึ่งมีเครื่องตีข้าวโบราณจอดพังอยู่.. สภาพไม่น่าถ่ายมาให้ชม.. ลุงเลยผ่าน.. ไม่ถ่ายดีกว่า.. เปลืองฟิล์ม🤣🤣🤣🤣
บริเวณลึกเข้ามาจะมีสระน้ำและสวนหินน้ำตก..แต่ตอนนี้ไม่มีน้ำตกแล้ว
พื้นที่ภายในเมืองโบราณจูเจียเจี่ยวมีทั้งวัด ร้านค้า ร้านอาหาร และจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง เช่นสะพานฝางเชิง สะพานหินขนาดใหญ่ความยาว 72 เมตร สวนเขอซื่อ และวัดหยวนจิน
เดินเลาะคลองมาเรื่อยๆ.. จะเจอร้านค้ามากมาย.. คนก็มากมายกว่าร้านค้าอีกทั้งสองฝากฝั่งคลอง..
ในขณะที่ภายในคลอง.. ก็มีเรือแจวรับนักท่องเที่ยว.. พาย.. วนรอบเมือง.. หรือไปที่จุดหมายใดจุดหมายหนึ่ง.. อย่างคณะเราก็มาต่อคิวเพื่อขึ้นเรือมุ่งหน้าสู่วัดหยวนจิน
คนหล่อ.. พอกพุง
จวนจะเทียบท่าแล้ว
ใกล้แล้ว.. ใกล้แล้ว
ใกล้วัดหยวนจิน.. จนถึงท่าเรือ.. ขึ้นเพื่อมุ่งหน้่าแสวงธรรม.. เอ่อ..รึ แสวงบุญ.. ม่ายช่าย.. แสวงรูป. แม่นบ่..
เทียบท่าวัดหยวนจิน
มาเยี่ยมชมวัดหยวนจินกันครับ
ด้านหน้าเป็นเทพผู้หญิง.. เป็นเจ้าแม่กวนอิมหรือแบบเจ้าแม่ทับทิมที่นิยมในศาลเจ้าที่อยู่ริมน้ำหรือป่าว.. อันนี้.. ลุงไม่อาจทราบได้.. เพราะคุยกับไกด์.. ไม่รู้เรื่อง
เทพที่อยู่ด้านหน้าเป็นผู้หญิง
ด้านบนมีพระพุทธรูปประดิษฐาน
ดอกต้นสน.. กำลังออก..Unseen ครับ
โชว์ความเก่า
เมื่อไหว้พระ.. ถ่ายรูป.. เที่ยวชมจนครบถ้วนขบวนการแล้ว.. น้ำย่อยเริ่มมาเคาะประตูกระเพาะแล้วครับ.. ก็ทานในเมืองนี้สิเพราะเราต้องการเที่ยวต่อ
เราเดินออกจากวัด.. แล้วเดินย้อนกลับมาตามทางเดินที่จะกลับไปทางที่เข้ามาชมเมืองโบราณแห่งนี้.. นิดเดียวจะเจอร้านอาหาร.. ร้านที่ไกด์เลือกให้เรา.. ก็พอ.. แหลกล่าย.. คร้าบบ
ร้านอาหาร
เมนูที่สั่งมาเยอะนะ.. แต่ที่แนะนำมีดังนี่ครับ
ผัดมะเขือม่วง.. แบบเหี่ยวๆ
ผัดมะเขือม่วงแนวแบบผัดจนมะเขือสลด.. หรือ.. ขนาดสลบอะไรประมาณนี้..เหี่ยวนิดๆ..ค่อนข้างจะทางมันๆ..เพราะน่าจะผัดด้วยซอสแบบของเขาเฉพาะ..แต่ด้วยความสดของมะเขือม่วงจึงทำให้มีรสชาดที่หวานหอมธรรมชาติของมะเขือผสมผสานกับรสชาดของซอสที่ผัดตัดปลายรสเค็มๆนิดๆของเกลือ.. ก็ต้องถือว่าอร่อยสุด.. เด็ดสุดของมื้อนี้ครับ
ตั้งแต่ทานผัดผักมาในนครเซี่ยงไฮ้น่ะ.. มาแนวนี้หมด.. คือผักจะเหี่ยวๆ.. คล้ำๆ.. นิดๆ.. แต่ขอบอกอร่อยมากนะ.. เพราะผักที่นี่.. ของเขาสดมาก.. จึงได้ความหวานหรือรสชาดที่ค่อนข้างเป็นธรรมชาติของผักชนิดนั้นๆ.. ซึ่งบางอย่างอาจแปลกๆไม่คุ่อนคุ้นลิ้นมากนัก.. แต่พอทานอีกสักคำ.. ก็จะพอปรับรสชาดให้คุ้นเคยได้บ้างแล้ว.. อย่างเมนูนี้เป็นต้น
ผัดมันกับพริกหยวก
มันที่ใช้ผัดน่ะ.. ลุงไม่มั่นใจนะว่าจะเป็นมันฝรั่งหรือมันแบบ.. หัวยาวทั่วไป.. แต่คำแรกคือแปลกๆนิดๆ.. บรรยายไม่ถูก.. แต่คงเป็นเหมือนมีกลิ่นทั้งมันและพริกหยวกที่คลุกเคล้ากันในน้ำมันที่ผัดผักรวมกันมา.. มันอวลในทั่วภายในปากเราขณะที่เคี้ยว.. แปลกๆ.. แล้วตามมาด้วยรสเค็มปลายๆเล็กน้อยของเกลือ.. แต่พอทานคำที่ 2 ขึ้นไปเริ่มคุ้นเคยกับรสแปลกๆแบบนี้ได้.. ก็บอกได้ว่าอร่อยอันดับรองลงมาครับ
น้ำตาลตบแต่งปั้นเป็นรูปต่างๆ
ถึงเวลาเดินกลับตามทางเดินและแวะดูร้านค้าริมทาง.. จะแวะช้อปปิ้งสักหน่อย.. ก็จะค่อยข้างเกรงใจคุณไกด์ทัวร์ท่านนี้มากเพราะคุยกันไม่ค่อยรู้เรื่อง.. และดูเธอจะรีบร้อนไปไหนไม่รู้.. ทั้งๆที่วันนี้ทั้งวัน.. คณะเราก็เที่ยวกันแต่ที่นี่ที่เดียว.. จึงได้แต่เดินดูและเดินตามไกด์.. แทนที่จะกำหนดเวลาให้เราเดินและรับผิดชอบกันเอง.. อันนี้..ลุงค่อยข้างไม่เข้าใจ.. ไกด์ท่านนี้เลยครับ.
แต่วันรุ่งขึ้นก็เปลี่ยนไกด์เลยนะ.. ด้วยเหตุอะไร.. ไม่รู้.. แต่ดีมากเลย.. เพราะลุงสงสารเธอคนนี้มากเลย.. เธอคงไม่มีความสุขในการนำคณะทัวร์เราสักเท่าไหร่.. เพราะมองทีไร..คุณเธอ.. จะหน้าหงิก.. หน้างอ.. คอหัก.. เอ่อออ.. นั่นมันปลาทูแม่กลองนะ🤣🤣🤣🤣🤣
สินค้าที่ขายส่วนใหญ่.. ก็คงเหมือนทั่วไปล่ะครับ.. อาหารทานจริงจัง.. ทานเล่นๆ.. เสื้อผ้า.. ของใช้ต่างๆ.. เครื่องประดับ.. ของที่ระลึก.. แต่ที่แปลกไม่ค่อยได้เห็นมากนักก็หอยมุกเป็นขนาดฝาใหญ่มากประมาณฝ่ามือ.. มีขายตามร้านเครื่องประดับ.. ประเภทใครจะซื้อมุก.. ก็คงแงะกันสดๆกันเลยล่ะครับ.. แต่ก็ไม่ได้เก็บรูปมานะ.. ลุงกลัวเดินตามไกด์ไม่ทันน่ะ🤣🤣🤣🤣
เป็นอันจบวันทริปแล้ว.. อำลาไปก่อน.. รอตอนเด็ดดวง.. ควงเส้นหมี่..มีใหญ่ระดับโลก..โผมีระดับ..จับไม่ปล่อย..อร่อยไปได้แล้ว..แจวล่ะ🕺Bye
ถ้าชอบ กด👍.. ถ้าใช่.. กระแทก.. กระหน่ำ.. กด..ติดตามกันเยอะๆนะ.. ลุงชอบ🤣🤣🤣
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา