22 ต.ค. 2019 เวลา 13:38
#สิ่งแตกต่างระหว่าง คนสำเร็จ กับคนล้มเหลว ข้อที่ 1 คือ กล้าตั้งเป้าหมายให้ยิ่งใหญ่ (Big Target) เพราะปัจจัยสำคัญสู่ความสำเร็จ คือ #การตั้งเป้าหมาย
แต่คนส่วนที่ไม่ประสบความสำเร็จ มักใช้ชีวิตไปวันๆ มีวิถีชีวิตที่คล้อยตามสังคม ไม่แตกแถว เป็นไปตามขนบธรรมเนียมเดิมๆ ซึ่งนับเป็นปลอดภัยกับชีวิต แต่เราจะไม่พบกับความแตกต่างที่ยิ่งใหญ่เหมือนคนที่ประสบความสำเร็จไปแล้ว
สิ่งที่แตกต่างในการดำเนินชีวิตระหว่างคนธรรมดากับคนที่ประสบความสำเร็จก็คือ ‘#การต้ังเป้าหมายให้ชัดเจน’ เช่น คนสำเร็จจะกำหนดสิ่งที่ทำชัดเจน ตื่นกี่โมง ทำงานกี่โมง ทำอะไรบ้าง ออกกำลังกายกี่โมง ฯลฯ ส่วนคนธรรมดาก็อาจทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ไม่กำหนดเวลาที่แน่นอน ขณะทำงานก็เล่น Facebook เพลินๆ ไปกินข้าวเที่ยงก็แวะ shopping ไป ไม่เร่งกับเวลา จนทำให้มักเจอกับงานที่ค้างไว้เยอะจนทำส่งเจ้านายแทบไม่ทัน ฯลฯ
และ นอกเหนือจากเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว คนสำเร็จต้อง "#กำหนดเป้าหมายให้ยิ่งใหญ่ด้วย” เพราะหากเราเพียงแค่ตั้งเป้าหมายไว้ธรรมดา เช่น ปัจจุบันเราเป็นนักเรียน นักศึกษาเรียนวิชานี้อยู่ ก็ตั้งเป้าหมายว่าแค่ต้องผ่านวิชานี้ให้ได้ หรือปัจจุบันเราเป็นพนักงานบริษัทเงินเดือน 30,000 บาทก็ตั้งเป้าว่าต้องได้เงินเดือน 50,000 บาทให้ได้ เป็นต้น ซึ่งนั้นก็ไม่ได้ห่างไกลจาก สิ่งที่เรียกว่าความสำเร็จมากนัก เป้าหมายอาจชัดเจนแต่ยังไม่ใหญ่พอ
การตั้งเป้าหมายให้ยิ่งใหญ่นั้น ต้องมีความชัดเจนและสร้างภาพในหัวในความคิดถึงความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่นั้นอยู่เสมอ เช่น ปัจจุบันถ้าเป็นสายเรียน ก็ตั้งเป้าหมายว่าต้องได้ A ทุกวิชาเพื่อเกียรตินิยมอันดับ 1 ได้ทุนศึกษาต่อ ป.โท ป.เอก ไปเลย หรือถ้าเป็นสายทำงาน ปัจจุบันเราเงินเดือน 30,000 ก็ตั้งเป้าว่าต้องได้เงินเดือน 300,000 บาท ขึ้นไปให้ได้ หรือหากเป็นธุรกิจร้านค้าก็อาจตั้งเป้าหมายให้ได้ระดับขายแฟรนไชส์ หรือขยายกิจการให้เป็นระดับ 10 ล้าน 100 ล้านให้ได้
แต่ทุกเป้าหมายล้วนต้องมี #ระยะเวลากำกับ คงไม่มีใครจะตั้งเป้าหมายไว้ลอยๆ ให้ดูสบายใจแต่ทำไม่ได้คงไม่มีนะครับ ฉะนั้นเราต้องกำหนดเวลาให้แน่นอน จากหยาบ แล้วค่อยละเอียดขึ้น เช่น กำหนดเป้าหมายไว้ต้องทำให้ได้ใน 5 ปี แล้วค่อยมาย่อยดูว่าแต่ละปี ต้องทำอะไรบ้าง แต่ละเดือนต้องทำอะไรบ้าง แต่ละวันต้องทำอะไรบ้าง เพื่อให้ถึงเป้าหมาย
ซึ่งนี้อาจเป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนเท่านั้น
เป้าหมายที่ชัดเจนและยิ่งใหญ่ของเราต้องกำหนดไว้อย่างมั่นคง #ไม่เปลี่ยนแปลงเป้าหมายไปมา เดินทางสู่เป้าหมายเป็นเส้นตรง
อีกสิ่งที่ทำให้เราไม่ถึงเป้าหมายก็คือ แวะข้างทาง จากสิ่งเย้ายวนใจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook YouTube งานรื่นเริง สังสรรค์ต่างๆ ที่เข้ามาทำให้เป้าหมายทิ้งห่างเราออกไป นานวันเข้าก็อาจท้อถอย จนคนส่วนใหญ่มักจะล้มเลิกกลางทาง
และอีกสิ่งหนึ่งที่เสริมให้เราเข้าใกล้เป้าหมายได้ก็คือ #การสร้างภาพที่เป็นจริงนั้นขึ้นมาในหัว ทั้งอารมณ์ ความรู้สึกเสมือนเราได้สิ่งนั้นมาแล้วจริงๆ (ฟังดูแล้วก็อาจนึกถึงแนวคิด Mindset) เพื่อให้เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่สำเร็จถึงปลายทาง
#สุดท้ายที่สำคัญ เมื่อมีการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนและยิ่งใหญ่แล้วก็คือ ต้องลงมือทำด้วยครับ #Just do it
ลงมือทำไปที่ละขั้น ไม่เลิกกลางทาง ไม่สำเร็จไม่เลิก คนนั้นแหละครับจะเป็นผู้ประสบความสำเร็จ และ #ขอให้ทุกคนประสบแต่ความโชคดีครับ เป็นกำลังใจให้ทุกๆ คนครับ
by Dr.Waiwit

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา