24 ต.ค. 2019 เวลา 04:30
Modern China History 11
"กำเนิดจักรพรรดิหยวนซือไข"
หลังจากที่หยวนซือไข ได้ทำการยึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามแบบประชาธิปไตยและปราบปรามกลุ่มพรรคก๊กมินตั๋งนำโดย ดร.ซุน ยัดเซ็น ที่ลุกขึ้นต่อต้าน ได้สำเร็จในปี ค.ศ.1913
ตนก็เข้าปกครองในฐานะประธานาธิบดีของประเทศโดยร่างกฎหมายต่างๆเพื่อมีอำนาจเด็ดขาดเหนือคนทั้งประเทศ
หลังจากนั้นจึงเริ่มปล่อยข่าวให้กับตัวเองว่าระบอบกษัตริย์ควรได้รับการฟื้นฟูโดยให้เหตุผลว่า ประชาชนคนจีนคุ้นเคยกับการปกครองภายใต้ระบอบกษัตริย์มาอย่างยาวนาน ระบอบสาธารณรัฐจึงสามารถใช้การได้ในแค่ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อเพื่อล้มการปกครองของราชวงศ์แมนจูและเชื่อว่าการปกครองจะมีเสถียรภาพมากที่สุดโดยวิธีการปกครองแบบกษัตริย์เท่านั้น
ภาพการ์ตูนล้อหยวนซือไขขณะลองชุดกษัตริย์
กระทั่งเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ค.ศ.1915 หยวนซือไข ได้จัดให้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการประชุมสภาได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้เสนอบัลลังก์แก่หยวนซือไข
และวันที่ 12 ธันวาคม ในปีเดียวกันนั้นหยวนตอบรับคำเชิญและสถาปนาตัวเองขึ้นเป็นจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิจีน นามว่าจักรพรรดิหงเซี่ยน และจักรวรรดิจีนได้เริ่มต้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มกราคม ค.ศ.1916
หยวนซือไขสถาปนาตนเป็นจักพรรดิหงเซี่ยน
หลังจากที่ หยวนซือไข ได้สถาปนาตนเป็นกษัตริย์ ประชาชนต่างไม่ยอมรับ แต่ละมณฑลจึงเริ่มก่อการกบฏประกาศตนเป็นอิสระจากการปกครองของหยวนซือไข
อย่างไรก็ตามหยวนซือไขได้ขึ้นเป็นจักรพรรดิได้เพียง 83 วันเท่านั้น เนื่องจากสุขภาพที่แย่ลงจากอาการเป็นพิษในกระแสเลือดหรือยูเรเมีย (Uremia) และจากการแตกแยกภายในประเทศเกิดกลุ่มกบฎต่อต้านหลายกลุ่ม ในที่สุดหยวนซือไข ก็ได้เสียชีวิตจากยูเรเมียในวันที่ 6 มิถุนายน ค.ศ.1916 เป็นอันสิ้นสุดยุคจักรพรรดิหงเซี่ยนซึ่งกินระยะเวลาเพียงสั้นๆนับแต่นั้น
เหตุการณ์หลังจากที่หยวนซือไขเสียชีวิตนั้นก็ทำให้อำนาจของรัฐบาลอ่อนแอลง ส่งผลให้บรรดาผู้นำท้องถิ่นในภูมิภาคต่างๆต่างประกาศตนเป็นใหญ่แบ่งแยกดินแดนกันปกครองภายใต้อำนาจของแต่ละคน โดยเรียกยุคนี้ว่า"ยุคขุนศึก"
ตอนต่อไปผมจะมาเล่าต่อว่าจะมีเหตุการณ์สำคัญอะไรเกิดขึ้นอีกที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในประเทศจีนจนกลายมาเป็นประเทศจีนอย่างปัจจุบันนี้
สำหรับตอนนี้ ขอบคุณที่รับชมครับ /\
References:
1.ประวัติศาสตร์จีนสมัยใหม่ (History of Modern China), รศ.มาตยา อิงคนารถ, ภาควิชาประวัติศาสตร์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา