25 ต.ค. 2019 เวลา 11:00
Modern China History 12
"กำเนิดพรรคคอมมิวนิสต์จีน"
หลังจากสิ้นสุดยุคของจักรพรรดิหงเซี่ยนหรือหยวนซือไขลงในปี ค.ศ.1916 ประเทศจีนก็ตกอยู่ในสภาพแตกแยกภายในเกิดผู้นำท้องถิ่นหรือขุนศึกประกาศตนเป็นอิสระจากรัฐบาลและปกครองท้องที่ของแต่ละกลุ่มกันเอง
ภารกิจต่อมาของ ดร.ซุน ยัดเซ็น คือการรวบรวมชาติจีนให้เป็นปึกแผ่นอีกครั้งหนึ่ง
จะขอกล่าวถึงที่มาของพรรคคอมมิวนิสต์สักหน่อยครับ พรรคนี้ต้นกำเนิดมาจากประเทศรัสเซีย เดิมชื่อพรรคบอลเชวิคภายใต้การนำของ วลาดีมีร์ เลนิน
เลนินใช้นโยบายของพรรคนี้ในการล้มล้างระบอบกษัตริย์ลงในปี ค.ศ.1917 สาระสำคัญของนโยบายคือ ส่งเสริมให้เกิดการต่อสู้ทางชนชั้น สร้างความกินดีอยู่ดีในสังคม และใช้ระบบสังคมนิยมแทนทุนนิยมอย่างสหรัฐอเมริกา
พรรคบอลเชวิค พยายามที่จะเผยแพร่ความคิดนี้ไปยังประเทศอื่นๆเพื่อสร้างพันธมิตรที่มีความคิดการปกครองตรงกันเพื่อคานอำนาจกับฝั่งตะวันตกที่เชื่อในแนวคิดทุนนิยม
1
โปสเตอร์องค์กรโคมินเทิร์นในรัสเซีย
จึงจัดตั้งองค์กรโคมินเทิร์นขึ้นมาเพื่อเป็นศูนย์กลางควบคุมดูแลให้ความช่วยเหลือรวมถึงเผยแพร่แนวความคิดของพรรคให้กับประเทศอื่นๆ
1
วลาดิมีร์ เลนิน
ประเทศจีนก็เป็นเป้าหมายหนึ่งของพรรค เนื่องจากในขณะนั้นพรรคก๊กมินตั๋งภายใต้การนำของ ดร.ซุน ยัดเซ็น ยังมีกำลังทัพที่ขาดทักษะและอาวุธที่มีประสิทธิภาพ และทักษะในการบริหารพรรค
ซึ่งรัสเซียได้เข้าช่วยเหลือทั้งทางด้านอาวุธ เงินทุน และที่ปรึกษา ดร.ซุน ยัดเซ็น จึงรับโอกาสนี้ไว้เพราะเป็นหนทางเดียวในตอนนั้นที่จะสามารถรวบรวมประเทศได้ แนวคิดของพรรคคอมมิวนิสต์จีนจึงเริ่มเข้ามาในประเทศจีนนับแต่นั้น
ที่ปรึกษาจากรัสเซียกับสมาชิกก๊กมินตั๋ง
ในปี ค.ศ.1921 จึงเกิดการจัดตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนขึ้นในประเทศจีนเป็นครั้งแรก โดยนโยบายพรรคถูกควบคุมโดยคนจากองค์กรโคมินเทิร์น รัสเซีย
จากนั้นในปี ค.ศ. 1924 จึงเกิดการร่วมมือกันทั้งสามฝ่าย ได้แก่ องค์กรโคมินเทิร์น พรรคคอมมิวนิสต์ จีน และพรรคก๊กมินตั๋ง
ความร่วมมือกันนี้เกิดขึ้นทางภาคใต้ของประเทศจีนที่เมืองแคนตอนหรือกว่างโจวในปัจจุบัน ได้มีการจัดตั้งสถาบันทหารวัมเปาขึ้นซึ่งเป็นสถาบันที่รวบรวมคนที่มากความรู้ความสามารถจากองค์กรโคมินเทิร์น สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนและพรรคก๊กมินตั๋ง ในการเตรียมความพร้อมเพื่อต่อสู้กับบรรดาขุนศึกที่ตั้งตนเป็นอิสระในประเทศจีน
การร่วมมือกันระหว่างทั้งสามฝ่ายนี้จะสามารถเอาชนะบรรดาขุนศึกและรวบรวมประเทศจีนกลับมาเป็นปึกแผ่นได้เหมือนเดิมหรือไม่ เดี๋ยวมาเล่าให้ฟังต่อครับ
สำหรับวันนี้ขอบคุณที่รับชมและติดตามนะครับ /\
1
References:
1.ประวัติศาสตร์จีนสมัยใหม่ (History of Modern China), รศ.มาตยา อิงคนารถ, ภาควิชาประวัติศาสตร์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา