24 ต.ค. 2019 เวลา 07:50 • ธุรกิจ
"ผมนี่ชอบยกย่องคนอื่น มองว่าความเก่งเขาอยู่ที่ไหน
ผมไม่เคยไปมองความด้อยของเขาเลย
ถ้าจะดูความด้อย ทุกคนก็มีจุดอ่อนทั้งนั้น
พนักงานก็เหมือนกัน เพื่อนร่วมงานก็เหมือนกัน
ผมต้องมองความเก่งและจุดเด่นของเขา
แล้วเราก็จะเคารพนับถือเขาด้วยจริงใจ"
— ธนินท์ เจียรวนนท์
(6 ต.ค. 2562)
ธนินท์ เจียรวนนท์
ช่วงนี้เห็นมีประเด็นคลิปหนุ่มแว่นหัวร้อนแล้วด่ากราดลามไปถึงคนไทยทั่วทั้งประเทศ อันที่จริงก็มีความเห็นหลายๆ เรื่องที่อยากจะมาแชร์กัน แต่ถ้าเขียนทั้งหมดก็อาจจะยาวไป เลยอยากขอยกประเด็นเรื่อง "การดูถูกคนอื่น" มาแชร์กัน แต่ขอบอกก่อนว่าเป็นความคิดเห็นและมุมมองส่วนตัวที่อยากจะเอามาแชร์ให้เพื่อนๆได้อ่านกันครับ ...
ส่วนตัวผมเชื่อว่า นิสัยการดูถูกคนอื่นนั้นทุกคนล้วนแต่มีกันทั้งนั้น แต่ก็อยู่ที่ว่าจะมีมากหรือน้อย หรือว่าจะแสดงออกมามากแค่ไหน (บางคนไม่แสดงออกในใจแต่ดูถูกคนอื่นในใจก็มีเยอะ)
Cr. style2score
ถ้าหากย้อนกลับไปตั้งแต่มนุษย์ยุคแรกๆ นิสัยการดูถูกคนอื่น หรือโจมตีคนอื่นด้วยจุดอ่อนหรือข้อเสีย ก็คงเป็นไปเพื่อที่จะอยู่รอดและดำรงเผ่าพันธุ์หรือกลุ่มของตัวเองให้ได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อมนุษย์วิวัฒนาการมาเรื่อยจนถึงปัจจุบัน นิสัยการดูถูกคนอื่นก็ยังคงตามติดมากับยีนที่ต้องมีเพื่อการอยู่รอด
หากลองสังเกตดูจะพบว่า คนที่ชอบดูถูกคนอื่น มักจะมีปมด้อยหรือจุดอ่อนของตัวเองเรื่องใดเรื่องหนึ่ง จึงต้องพยายามกดคนอื่นให้ต่ำลงอยู่เสมอๆ เพื่อต้องการจะปิดจุดอ่อนหรือปมด้อยของตัวเอง และเพื่อทำให้ตัวเองดูสูงขึ้น ทั้งที่จริงแล้ว ตัวเองก็อยู่เท่าเดิม
Cr. sarahjgibson
โดยส่วนตัวผมมองว่า มนุษย์ทุกๆ คนล้วนแต่มีคุณค่าในตัวเอง พนักงานทำความสะอาด พนักงานกวาดถนน หากไม่มีพวกเขา ก็คงจะไม่มีสถานที่สะอาดๆให้เราอยู่ พนักงานรักษาความปลอดภัย หากไม่มีพวกเขา ก็ช่วยให้เรารู้สึกปลอดภัยมากขึ้น คนเก็บขยะ ถ้าไม่มีพวกเขา ขยะหน้าบ้านคงจะล้นออกมาจนเหม็นไปทั่วซอย หรือชาวนา หากไม่มีพวกเขา คนไทยก็คงจะขาดแคลนข้าวอร่อยๆกินกัน ทุกคนทุกอาชีพ ล้วนแต่มีคุณค่าในตัวเอง และมนุษย์ย่อมต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน
Cr. theconversation
ดังนั้น หากใครยังมีนิสัยที่ชอบดูถูก ชอบต่อว่า หรือตำหนิจุดอ่อนปมด้อยคนอื่น ก็เลิกเถอะครับ การที่เราไปกดคนอื่น มันไม่ได้ทำให้ตัวเราสูงขึ้นหรอก แถมยังจะทำให้ตัวเราดูต่ำลงด้วยซ้ำ ให้เราพยายามมองไปที่ข้อดีหรือจุดแข็งของเขา เก่งจุดไหนแล้วพัฒนาจุดนั้น เอาจุดแข็งเหล่านั้นออกมาใช้ประโยชน์จะดีกว่า
Cr. margarethirsch
สุดท้ายนี้ ขอฝากคำพูของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ แห่งเครือ CP เคยสอนเอาไว้ในงานเปิดตัวหนังสือ “ความสำเร็จดีใจได้วันเดียว” ว่า …
"ผมนี่ชอบยกย่องคนอื่น มองว่าความเก่งเขาอยู่ที่ไหน
ผมไม่เคยไปมองความด้อยของเขาเลย
ถ้าจะดูความด้อย ทุกคนก็มีจุดอ่อนทั้งนั้น
พนักงานก็เหมือนกัน เพื่อนร่วมงานก็เหมือนกัน
ผมต้องมองความเก่งและจุดเด่นของเขา
แล้วเราก็จะเคารพนับถือเขาด้วยจริงใจ"
— ธนินท์ เจียรวนนท์
(6 ต.ค. 2562)
ธนินท์ เจียรวนนท์
— บทความโดย คลินิกการลงทุน
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา