25 ต.ค. 2019 เวลา 05:08 • ปรัชญา
#บทเรียนจากมุกตลก
เพราะเรื่องผิดพลาดเกิดขึ้นได้อยู่เสมอเหมือนดังเรื่องราวของหญิงสาวคนนี้
ชีวิตคือการเรียนรู้
ในปี 2012 ลินเซย์ สโตน เธอทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลผู้ป่วยสูงอายุที่มีปัญหาเรื่องการเรียนรู้ไปทัศนศึกษา ณ กรุงวอชิงตันดีซี
ลินเซย์ มีชีวิตเหมือนคนปกติทั่วไปที่ชื่นชอบการเล่น Facebook กับเพื่อน ๆ เหมือนคนอื่น ๆ ซึ่งกลุ่มของเธอมักจะมีมุกตลกประจำกลุ่มเสมอ นั่นก็คือการโพสรูปที่ดูท้าทายอำนาจนิด ๆ
เช่นถ้ามีป้ายเขียนว่า ห้ามสูบบุหรี่ พวกเธอก็จะไปถ่ายรูปตัวเองที่กำลังยืนคาบบุหรี่อยู่ข้าง ๆ ป้าย หรือป้ายที่เขียนไว้ว่า ห้ามเดินลัดสนามหญ้า พวกเธอก็จะก้าวขาลงไปในสนามหญ้าแล้วถ่ายรูปเพื่อสร้างเสียงหัวเราะกันภายในกลุ่ม
นึกสนุก
อยู่มาวันหนึ่งระหว่างการพาผู้สูงอายุไปทัศนศึกษา ลินเซย์ ก็บังเอิญไปเห็นป้ายที่เขียนไว้ว่า Silent and Respect
(ขอความสงบและกรุณาให้เกียรติ) เธอจึงไม่รอช้า รีบทำท่าทางเหมือนจะตะโกนใส่คำว่า Silent และชูนิ้วกลางใส่คำว่า Respect ที่เธอทำไปเพราะต้องการทำให้เป็นเรื่องขำขันภายในกลุ่มเพื่อนเท่านั้น
หลังจากนั้นเธอก็ได้โพสต์ภาพลงไปในกลุ่ม Facebook ทันที
Lindsay stone ที่สุสานอาร์ลิงตัน รูปภาพ:©Jamie Schuh
เหตุการณ์จึงพลิกผลัน เพราะเพื่อนของเธอบางคนไม่ได้ตั้งค่า Private ไว้ โชคร้ายไปกว่านั้น คือเธอไม่ได้สังเกตสถานที่ตั้งของป้ายว่าสถานที่ดังกล่าวคือ Arlington nationnal chemistry "สุสานแห่งชาติอาร์ลิงตัน ที่พักผ่อนสุดท้ายของเหล่าทหารกล้าอเมริกาที่ต่อสู้และเสียสละชีพเพื่อมาตุภูมิ"
ผู้คนจำนวนมากที่ได้เห็นภาพของเธอ จึงคิดว่าการกระทำของ ลินเซย์ เป็นการดูหมิ่นทหารกล้าเหล่านั้น เพราะสิ่งที่เธอได้ทำลงไปไม่ต่างอะไรจากการชูนิ้วกลางให้กับเหล่าทหารที่ถูกฝังอยู่ในสุสานทำให้ภาพของ ลินเซย์ กลายเป็นเรื่องที่ไม่ตลกในสายตาของคนทั่วไป
สื่อที่ถูกแพร่ออกไป
ไม่นานหลังจากที่เธอโพสต์ภาพนั้นออกไป ภาพของ ลินเซย์ ก็ถูกแพร่หลายไปอย่างรวดเร็วราวกับไฟลามทุ่ง ซ้ำร้ายยังมีการตั้งเพจขึ้นมาเพื่อไล่ล่าหาตัวเธออีกด้วย
ทำให้ผู้คนเข้ามาตามด่าว่าเธอกันอีกยกใหญ่ จนเธอแทบจะออกจากบ้านไม่ได้เลย และในตอนท้ายเธอก็ถูกไล่ออกจากงานประจำที่เธอรัก และด้วยเหตุการณ์นี้เองทำให้เธอไม่สามารถมีชีวิตที่เป็นปกติสุขไปได้อีกนาน
บทเรียนที่มีค่า
อ๊อก แมนดิโน นักเขียนและนักพูด กล่าวไว้ว่า "ทุกครั้งที่เราทำเรื่องผิดพลาด หรือถูกชะตาแห่งชีวิตชกจนล้มคว่ำ จงอย่ามัวครุ่นคิดแต่เรื่องราวในอดีตนานจนเกินไป เพราะความผิดพลาดเป็นอีกหนึ่งวิธีที่โลกใบนี้ใช้สอนเรา
และไม่มีใครชนะได้ทุกครั้ง ซึ่งทุก ๆ ความล้มเหลวที่เกิดขึ้นก็เพื่อให้เราสลัดความสะเพร่าทิ้งไป ถ้าหากไม่ล้มเหลวเสียบ้างคุณก็จะไม่มีวันรู้ข้อจำกัดของตัวคุณเองได้เลย"
ฉะนั้นจงระวังความคิดเพราะความคิดจะกลายเป็นคำพูดจงระวังคำพูด เพราะคำพูดจะกลายเป็นการกระทำ จงระวังการกระทำเพราะการ
กระทำจะกลายเป็นนิสัย จงระวังนิสัยเพราะนิสัยจะกลายเป็นบุคลิก และจงระวังบุคลิก เพราะบุคลิกจะกลายเป็นชะตากรรมของตัวคุณเอง
เรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา : https://www.theguardian.com/technology/2015/feb/21/internet-shaming-lindsey-stone-jon-ronson และ The Greatest Success in the World เขียนโดย Og mandino
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา