25 ต.ค. 2019 เวลา 13:59 • ธุรกิจ
บทที่16.หลุมพลางความหวังดีและกับดักดอกเบี้ย
"ซื้อไปเลยอายุแค่นี้ผ่อนไปไม่กี่ปีก็หมด"
"ไม่ซื้อตอนนี้จะไปซื้อตอนแก่หรือไง"
"ทำงานเป็นสิบปี นั่งรถเมล์ไปทำงานอยู่ ลำบากไปนะ"
"เสียค่าเช่าไปทำไมเอาค่าเช่าไปผ่อนบ้านเลยสิ"
"มีลูกสองคนแล้วเปลี่ยนรถใหญ่ขึ้นหน่อยดีกว่า"
"ขับรถไปรับลูกที่โรงเรียนรถติดมีคันเล็กๆคล่องตัวกว่า"
"ทำงานก็เหนื่อยแล้วให้รางวัลตัวเองบ้าง"
"บ้านเป็นทรัพย์สินซื้อได้ไม่ขาดทุนหรอก"
"ไม่รู้เรื่องรถ ออกป้ายแดงเลยดีกว่า เดี๋ยวถูกหลอก"
"เดี๋ยวนี้ไม่มีเงินซักบาทก็ออกรถได้แล้วนะ"
"ซื้อสิ มีไว้ให้สมฐานะหน่อย"
คำพูดหวังดีเหล่านี้ทำให้ชีวิตเราดีขึ้นจริงหรือ?
คำตอบคือ"ไม่"ผมทำผิดพลาดหลายครั้งเพราะคำพูดหวังดีเหล่านี้..ไม่ใช่คำพูดหรอกที่ผิด แต่ผมใส่ใจคำพูดเหล่านี้ในเวลาที่ผิด เวลาที่ผมยังไม่พร้อมทางด้านการเงิน นั่นทำให้ผมซื้อก่อนที่ผมจะเก็บเงินได้เพียงพอ ผลที่ตามมาก็คือ "ดอกเบี้ย"นั่นเอง
"ดอกเบี้ย"จะเติบโตเหมือนกับต้นไม้นั่นแหละ ยิ่งมีเวลามากๆ นานวันเข้าจะยิ่งเติบโต และเมื่อต้นไม้โตมากๆ ดอกก็เยอะมากตามไปด้วย"
ถ้าเป็นหนี้บ้านระยะยาวเกิน 25 ปี รับรองดอกเท่าต้นหรือมากกว่านั้น
หรือถ้าเป็นหนี้รถยนต์ผ่อนยาวหน่อย คันนึงดอกก็เป็นแสน.
นั่นหมายความว่า
"ยิ่งซื้อเร็วเท่าไหร่ ยิ่งผ่อนนานแค่ไหน ดอกเบี้ยจะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น...ซื้อของร้อยบาทต้องใช้เงินสองร้อยบาท ซื้อของหนึ่งล้านบาทต้องใช้เงินสองล้านบาท"
"ซื้อให้ช้า ผ่อนให้สั้น คือทางแก้ปัญหา...แต่ดีที่สุดคือ ต้องอดทนรอเมื่อพร้อมแล้วค่อยซื้อ.. ซื้อร้อยบาทเราจะได้ของร้อยบาท..ซื้อล้านบาทจะได้ของล้านบาท"
ซื้อตอนยังหนุ่มตอนที่ยังมีกำลัง แต่เราต้องออกแรงเป็นสองเท่า หรือจะซื้อเมื่อพร้อมดี ?
พร้อมหรือไม่พร้อม..ตัวเรารู้ดีที่สุด..อย่าตกหลุมพลางความหวังดีเหมือนที่ผมเคยเป็นนะครับ....

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา