26 ต.ค. 2019 เวลา 04:00 • ธุรกิจ
"วันนี้มันโหดร้าย พรุ่งนี้นั้นจะโหดร้ายกว่า
แต่ถ้าผ่านมันไปได้ล่ะก็
วันที่สดใสจะมาถึงอย่างแน่นอน"
1
— Jack Ma
มหาเศรษฐีชาวจีน ผู้ก่อตั้งบริษัท "Alibaba"
"วันนี้มันโหดร้าย พรุ่งนี้นั้นจะโหดร้ายกว่า แต่ถ้าผ่านมันไปได้ล่ะก็ วันที่สดใสจะมาถึงอย่างแน่นอน" — Jack Ma มหาเศรษฐีชาวจีน ผู้ก่อตั้งบริษัท "Alibaba"
เมื่อวานนี้ ตลาดหุ้นไทย SET ดิ่งหนักไป 20 กว่าจุด มากสุดในรอบหลายๆเดือน จนหลุด 1,600 จุด ซึ่งถือเป็นแนวรับสำคัญ วันก่อนหน้านี้ หุ้นกลุ่มสถาบันการเงินก็ถูกเทอย่างหนักไปก่อนหน้านี้แล้ว
Cr. financialpost
เชื่อว่านักลงทุนหลายๆ คนที่อยู่ในตลาดระยะหนึ่ง คงจะโดนตลาดหุ้นเล่นงาน จนเกิดความเสียหายขาดทุนกันแทบทั้งนั้น แม้แต่เซียนทั้งหลายที่ประสบความสำเร็จ ย่อมมีบาดแผลกันเต็มไปหมด
Cr. udemy
ในบางที เมื่อเราเจอกับวันที่โหดร้าย ตลาดลงหนักๆ เราก็ชอบคิดว่า ตลาดมันคงไม่น่าจะลงไปมากกว่านี้ คงจะไม่มีทางเลวร้ายไปมากกว่านี้แล้ว แต่บางทีตลาดเหมือนรู้ความคิดเรา และดิ่งหนักเลวร้ายลงไปอีก วันนี้ว่าแย่แล้ว พรุ่งนี้อาจจะแย่ไปกว่าวันนี้ ...
Cr. smartcrowd
อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่าเราไม่สามารถควบคุมตลาดได้เลย (ถ้าไม่ใช่เจ้ามือ หรือรายใหญ่มากๆ) แต่เราสามารถควบคุมสิ่งที่ตัวเองทำได้ ดังนั้น เราควรจะโฟกัสไปที่สิ่งที่เราจัดการให้ดีที่สุดได้ เช่น การวางแผนซื้อขายหรือตัดขาดทุน การบริหารความเสี่ยง การบริหารเงิน ฯลฯ ส่วนผลจะออกมาอย่างไรก็ยอมรับได้ เพราะเราทำดีที่สุดแล้ว
Cr. udemy
เมื่อเราสามารถผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายมาได้ เมื่อเรียนรู้จากความล้มเหลวผิดพลาดในช่วงเวลาที่เลวร้ายมาได้ เราก็จะพัฒนาและเติบโตมากขึ้น หรือบางคนอาจสามารถคว้าโอกาสในช่วงเวลาที่เลวร้ายนั้นมาได้ สุดท้ายเมื่อพายุฝนผ่านไป คืนวันที่สดใสย่อมมาถึงอย่างแน่นอน แต่สิ่งที่สำคัญคือ เราต้องอยู่รอดให้ได้ถึงวันนั้นด้วยครับ ...
Cr. Shutterstock
ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับชีวิต และประสบความสำเร็จในการลงทุนครับ สู้ๆ 😁✌️
— บทความโดย คลินิกการลงทุน
"วันนี้มันโหดร้าย พรุ่งนี้นั้นจะโหดร้ายกว่า แต่ถ้าผ่านมันไปได้ล่ะก็ วันที่สดใสจะมาถึงอย่างแน่นอน" — Jack Ma มหาเศรษฐีชาวจีน ผู้ก่อตั้งบริษัท "Alibaba"
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา